Báo cáo lãi gộp bán hàng ( Không chiết khấu ) ( TIẾNG ANH )

Loại file: .xls   |   Lượt xem: 256   |   Lượt tải: 17    

Chia sẻ bài viết hữu ích

Chia sẻ thông tin hữu ích

Lãi gộp là gì?

– Tỷ suất lợi nhuận gộp của một công ty là thước đo cơ bản nhất để đánh giá khả năng sinh lời của một công ty: bao nhiêu tiền còn lại sau khi hạch toán chi phí sản xuất hàng hóa và dịch vụ và trả lương cho công nhân. Các doanh nhân và nhà đầu tư nói chung hy vọng sẽ thấy tỷ suất lợi nhuận gộp ổn định hoặc tăng trưởng; khi thước đo này bị thu hẹp, hoặc doanh nghiệp đang đầu tư vào hoạt động của mình hoặc nó có vấn đề.

+ Trạng thái và sự ổn định của tài chính cá nhân và các vấn đề tài chính của một cá nhân được gọi là sức khỏe tài chính của họ. Các dấu hiệu điển hình của sức khỏe tài chính vững chắc bao gồm dòng thu nhập ổn định, chi phí thay đổi hiếm gặp, lợi nhuận từ các khoản đầu tư tăng mạnh và số dư tiền mặt đang tăng lên. Để cải thiện sức khỏe tài chính của mình, bạn cần đánh giá giá trị tài sản ròng hiện tại của mình, tạo ngân sách mà bạn có thể gắn bó, xây dựng quỹ khẩn cấp và thanh toán các khoản nợ.

+ Giá vốn hàng bán (COGS) bao gồm tất cả các chi phí và chi phí liên quan trực tiếp đến việc sản xuất hàng hoá. Giá vốn hàng bán không bao gồm các chi phí gián tiếp như chi phí chung và bán hàng & tiếp thị. Giá vốn hàng bán được trừ vào doanh thu (bán hàng) để tính lợi nhuận gộp và tỷ suất lợi nhuận gộp. Giá vốn hàng bán cao hơn dẫn đến tỷ suất lợi nhuận thấp hơn. Giá trị của giá vốn hàng bán sẽ thay đổi tùy thuộc vào các chuẩn mực kế toán được sử dụng để tính toán.

– Tỷ suất lợi nhuận gộp là một số liệu phân tích được biểu thị bằng doanh thu thuần của công ty trừ đi giá vốn hàng bán (COGS). Tỷ suất lợi nhuận gộp thường được biểu thị bằng lợi nhuận gộp theo tỷ lệ phần trăm của doanh thu thuần. Tỷ suất lợi nhuận gộp cho biết số lợi nhuận thực hiện trước khi trừ chi phí bán hàng, chi phí chung và chi phí quản lý, là tỷ suất lợi nhuận ròng của công ty.

Công thức cho Biên lợi nhuận gộp: Biên lợi nhuận gộp = (Doanh thu thuần – Giá vốn hàng bán): doanh thu thuần

– Cách tính Biên lợi nhuận gộp:

Tỷ lệ phần trăm tỷ suất lợi nhuận gộp của một công ty được tính bằng cách trước tiên trừ đi giá vốn hàng bán (COGS) từ doanh thu thuần (doanh thu gộp trừ lợi nhuận, phụ cấp và chiết khấu). Con số này sau đó được chia cho doanh thu thuần, để tính tỷ suất lợi nhuận gộp theo tỷ lệ phần trăm.

Tỷ suất lợi nhuận gộp được tính bằng cách lấy phần chênh lệch giữa tổng doanh thu và giá vốn hàng hóa hoặc dịch vụ bán ra cho tổng doanh thu và thường được biểu thị bằng phần trăm.

Tỷ suất lợi nhuận gộp = (tổng doanh thu – giá vốn hàng bán) / tổng doanh thu x 100

-Biên lợi nhuận gộp biểu hiện những gì: Nếu tỷ suất lợi nhuận gộp của một công ty dao động mạnh, điều này có thể báo hiệu phương pháp quản lý kém và / hoặc sản phẩm kém chất lượng. Mặt khác, những biến động như vậy có thể được biện minh trong trường hợp một công ty thực hiện những thay đổi sâu rộng trong hoạt động đối với mô hình kinh doanh của mình, trong trường hợp đó, sự biến động tạm thời không phải là lý do đáng báo động.

Ví dụ, nếu một công ty quyết định tự động hóa một số chức năng của chuỗi cung ứng, thì khoản đầu tư ban đầu có thể cao, nhưng giá thành hàng hóa cuối cùng lại giảm do chi phí lao động thấp hơn do sự ra đời của tự động hóa.

Việc điều chỉnh giá sản phẩm cũng có thể ảnh hưởng đến tỷ suất lợi nhuận gộp. Nếu một công ty bán sản phẩm của mình với giá cao hơn, với tất cả những thứ khác bằng nhau, thì công ty đó có tỷ suất lợi nhuận gộp cao hơn. Nhưng đây có thể là một hành động cân bằng tế nhị bởi vì nếu một công ty đặt giá quá cao, sẽ có ít khách hàng mua sản phẩm hơn và công ty có thể bị giảm thị phần.

– Ví dụ về việc sử dụng biên lợi nhuận gộp:

Các nhà phân tích sử dụng tỷ suất lợi nhuận gộp để so sánh mô hình kinh doanh của một công ty với mô hình kinh doanh của các đối thủ cạnh tranh. Ví dụ, giả sử rằng Công ty ABC và Công ty XYZ đều sản xuất các vật dụng có đặc điểm giống hệt nhau và mức chất lượng tương tự nhau. Nếu Công ty ABC tìm ra cách sản xuất sản phẩm của mình với chi phí bằng 1/5, thì công ty sẽ thu được tỷ suất lợi nhuận gộp cao hơn do giá vốn hàng bán giảm, do đó giúp ABC có lợi thế cạnh tranh trên thị trường. Nhưng sau đó, trong nỗ lực bù đắp tỷ suất lợi nhuận gộp bị lỗ, XYZ đã đối phó bằng cách tăng gấp đôi giá sản phẩm, như một phương pháp tăng cường doanh thu.

Thật không may, chiến lược này có thể phản tác dụng nếu khách hàng bị cản trở bởi mức giá cao hơn, trong trường hợp đó, XYZ mất cả tỷ suất lợi nhuận gộp và thị phần.

Sàn kế toán cung cấp mẫu báo cáo lãi gộp bán hàng, mời người dùng tham khảo và tải về tại đây.


Podcast tình huống kế toán mới nhất

Danh sách kế toán dịch vụ

Để tuyển dụng hoặc tìm việc hiệu quả . Vui lòng ĐĂNG KÝ TÀI KHOẢN hoặc ĐĂNG KÝ TƯ VẤN để được hỗ trợ ngay !

XEM BẢNG GIÁ
Đăng ký tư vấn x