Ngày đăng tin : 09/10/2021
Chia sẻ thông tin hữu ích
Tồn kho ảo là gì? Khi xảy ra tình trạng tồn kho ảo thì kế toán sẽ phải xử lý như thế nào? Trong bài này dưới đây các chuyên gia của chúng tôi sẽ hướng dẫn các bạn các cách xử lý tồn kho ảo hiệu quả nhất
Tồn kho ảo là gì?
Tồn kho ảo là lượng hàng hóa, vật tư tồn kho trên sổ sách kế toán nhiều hơn so với thực tế, dù chênh lệch này nhiều hay ít thì số liệu kế toán cũng phản ánh không trung thực giá trị hàng tồn kho
Gây ảnh hưởng đến doanh thu, chi phí, lợi nhuận, các chỉ số trên báo cáo tài chính, ảnh hưởng đến đánh giá kết quả kinh doanh của doanh nghiệp
Nguyên nhân hàng tồn kho ảo
Tồn kho ảo là lượng hàng hóa, vật tư tồn kho trên sổ sách kế toán nhiều hơn so với thực tế. Làm ảnh hưởng đến các chỉ tiêu trên BCTC, BCKQKD. Sẽ có các nguyên nhân dẫn đến tồn kho ảo như sau:
Doanh nghiệp bán hàng không lập hóa đơn khi người mua không yêu cầu;
Kế toán không phản ánh ghi chép kịp thời, đầy đủ, trung thực các nghiệp vụ kinh tế phát sinh;
Doanh nghiệp mua hóa đơn đầu vào học xuất nhập khẩu ở đâu tốt
Kế toán không biết lập hồ sơ để giảm hàng tồn kho cho hàng hóa hết hạn sử dụng, hao hụt tự nhiên;
Kế toán hiểu nhầm về các trường hợp không phải xuất hóa đơn…
Cách giảm hàng tồn kho ảo
Xuất bán lẻ là cách cuối cùng an toàn là thượng sách xuất bán lẻ cho khách lẻ không lấy hóa đơn chịu thiệt 10%
Bạn cho vay mượn để hợp thức hóa sau đó trả lại là xong. Cách này chỉ áp dụng trong năm tài chính hiện hành nếu hai bên đồng ý. khóa học xuất nhập khẩu
Bạn sẽ nhượng thương mại tìm xem doanh nghiệp nào có nhu cầu thì tống cho họ cái này cứu vớt được bao nhiêu % VAT thì mừng bấy nhiêu, còn thuế TNDN thì không lo bán bằng giá vốn.
Bạn sẽ hủy hàng đó là những mặt hàng có hạn sử dụng như sữa, hàng hóa khác… hoặc như xi măng dễ bị hư hỏng do tính sinh lý hóa của sản phẩm:
Biên bản kiểm kê hàng hóa hết hạn sử dụng hoặc hư hỏng do sinh lý hóa
Đề nghị hủy hàng hóa do hết hạn sử dụng hoặc hư hỏng do sinh lý hóa
Quyết định hủy hàng hóa do hết hạn sử dụng hoặc hư hỏng sinh lý hóa
Quyết định tiêu hủy và phương án hủy hàng hóa
Biên bản hủy hàng hóa xuất nhập khẩu
Bạn lập thủ tục thanh lý, hủy hàng hóa cứ cách khoảng 4-5-6 tháng thì làm một lần bằng cách xem mặt hàng nào có giá trị ngày mua lâu nhất mà giờ chưa tống cổ nó ra được cái này nếu làm được giảm đáng kể
Biên bản kiểm kê hàng hóa
Quyết định thanh lý hàng hóa để lâu không bán được
Xuất hóa đơn thanh lý cách xóa các dữ liệu trùng nhau trong excel
Chúng ta thực hiện chương trình giảm giá hàng bán, nếu khách mua ký hợp đồng mua số lượng lớn thì giảm giá và như thế tăng được số lượng bán ra và hàng tồn sẽ giảm
Ở những doanh nghiệp thương mại sản xuất thì đăng ký với Sở công thương thực hiện việc khuyến mãi nếu khách hàng mua khối lượng nhất định. Thì khuyến mãi một lượng nhỏ hàng như vậy cũng bớt được một ít
Nguồn: Sưu tầm Internet
Podcast tình huống kế toán mới nhất
1. Thay đổi về chế độ ốm đau - Luật Bảo hiểm xã hội 2024 sửa đổi quy định về chế độ ốm đau dài ngày, theo đó người lao động được hưởng chế độ ốm đau dài ngày từ 30 đến 70 ngày tùy theo điều kiện làm việc với mức hưởng bằng 75%, sau đó vẫn tiếp tục điều trị được hưởng tiếp chế độ ốm đau với mức thấp hơn (65%, 55%, 50%). - Bổ sung quy định trong tháng đầu làm việc hoặc trở lại làm việc mà người lao động nghỉ việc hưởng chế độ ốm đau từ 14 ngày trở lên thì vẫn phải đóng BHXH của tháng đó. Luật mới đã bỏ quy định về việc cho người mắc bệnh dài ngày nghỉ đến 180 ngày. Thay vào đó, Điều 43 quy định, thời gian nghỉ chế độ ốm đau của người lao động đều được xác định thời gian đóng bảo hiểm và điều kiện làm việc, không phân biệt người đó mắc bệnh gì.
Theo quy định tại Điều 26 Nghị định 181/2025/NĐ-CP, cơ sở kinh doanh phải có chứng từ thanh toán không dùng tiền mặt đối với hàng hóa, dịch vụ mua vào (bao gồm cả hàng hóa nhập khẩu) từ 05 triệu đồng trở lên đã bao gồm thuế giá trị gia tăng. Trong đó: Chứng từ thanh toán không dùng tiền mặt là chứng từ chứng minh việc thanh toán không dùng tiền mặt theo quy định của Nghị định số 52/2024/NĐ-CP. Một số trường hợp đặc thù theo quy định tại điểm b khoản 2 Điều 14 Luật Thuế giá trị gia tăng bao gồm:
Nghị định 168/2025/NĐ-CP của Chính phủ về đăng ký doanh nghiệp được ban hành ngày 30/6/2025 và hiệu lực từ 01/7/2025. Nghị định 168/2025/NĐ-CP của Chính phủ về đăng ký doanh nghiệp được ban hành ngày 30/6/2025 và hiệu lực từ 01/7/2025. Nghị định 168/2025/NĐ-CP quy định về: Hồ sơ, trình tự, thủ tục đăng ký doanh nghiệp; Quy định về đăng ký và hoạt động của hộ kinh doanh; Quy định việc liên thông thủ tục đăng ký doanh nghiệp, đăng ký hộ kinh doanh; Đăng ký doanh nghiệp, đăng ký hộ kinh doanh qua mạng thông tin điện tử; Cung cấp thông tin đăng ký doanh nghiệp, đăng ký hộ kinh doanh, khai thác và chia sẻ thông tin doanh nghiệp;
Thông tư 64/2025/TT-BTC ban hành ngày 30/6/2025 đã quy định mức thu, miễn một số khoản phí, lệ phí nhằm hỗ trợ cho doanh nghiệp, người dân. Điều 1 Thông tư 64/2025/TT-BTC, từ ngày 01/07/2025 đến 31/12/2026, mức thu của nhiều loại phí và lệ phí sẽ được giảm 50% so với quy định trước đó, gồm: - Lệ phí cấp giấy phép thành lập và hoạt động của ngân hàng, tổ chức tín dụng phi ngân hàng; - Phí thẩm định kinh doanh hàng hóa, dịch vụ hạn chế kinh doanh;
Để tuyển dụng hoặc tìm việc hiệu quả . Vui lòng ĐĂNG KÝ TÀI KHOẢN hoặc ĐĂNG KÝ TƯ VẤN để được hỗ trợ ngay !