Mô tả công việc
- Theo dõi – quản lý hợp đồng, dự toán công trình
- Theo dõi, quản lý các hợp đồng xây dựng – nắm các thông tin chi tiết về giá trị hợp đồng, thời gian thực hiện, các hạng mục cần hoàn thành.
- Dựa vào dự toán trúng thầu, bóc tách chi phí để hạch toán.
- Đọc kỹ dự toán công trình, bám sát vào bảng bóc tách chi phí - nắm chính xác định mức chi phí để khi xuất vật tư phải phù hợp với định mức dự toán.
2. Theo dõi các khoản chi phí
- Theo dõi chi phí vật tư, chi phí nhân công, vận hành trang thiết bị… phát hiện kịp thời các khoản chênh lệch so với định mức – xác định nguyên nhân, các khoản chi phí khác ngoài kế hoạch dự toán…
- Theo dõi nhật ký thi công để xác định chính xác mức tiêu hao nhiên liệu cụ thể của các máy thi công.
- Lập – theo dõi bảng lương nhân công theo tiến độ thi công thực tế.
3. Hạch toán
- Tập hợp, phân bổ chi phí và tính giá thành từng công trình, hạng mục (theo địa điểm xây dựng). Kiểm tra quá trình thực hiện kế hoạch giá thành – đề xuất giải pháp hạ giá thành có hiệu quả và hợp lý.
- Thực hiện thanh toán thu – chi theo đối tượng khách hàng và hợp đồng
- Theo dõi các khoản chi phí dở dang và tính giá thành cho từng công trình – hạng mục để phục vụ cho việc quyết toán tổng giá trị công trình xây dựng.
- Kiểm tra tính hợp lệ - chính xác của các chứng từ kế toán trước ghi sổ - hạch toán.
- Hạch toán chi phí cho từng công trình
- Xuất hóa đơn ghi nhận doanh thu cho công trình hoàn thành và các hóa đơn liên quan đến nghiệp vụ. (theo đúng thời điểm)
- Hoàn thiện hồ sơ và chứng từ cho công trình
4. Lập báo cáo
- Lập báo cáo khi phát hiện các khoản chênh lệch so với định mức, các khoản chi phí phát sinh ngoài dự toán.
- Lập các báo cáo công việc định kỳ theo quy định của doanh nghiệp.
- Lập báo cáo tài chính định kỳ theo quý, bán niên, năm cho mục đích quản trị và thuế cũng như các cơ quan chức năng khác.
- Phân loại, lưu trữ sổ sách kế toán theo quy định.