Ngày đăng tin : 16/02/2023
Chia sẻ thông tin hữu ích
1. Tăng lương cho nhân viên, công ty có phải sửa hợp đồng?
Tiền lương là một trong những nội dung cơ bản của hợp đồng lao động theo quy định tại điểm đ khoản 1 Điều 21 Bộ luật Lao động năm 2019.
Theo đó, hợp đồng lao động được ký giữa người lao động và người sử dụng lao động phải thỏa thuận rõ mức lương theo công việc hoặc chức danh cùng với phụ cấp lương và các khoản bổ sung khác.
Khi có sự thay đổi về tiền lương thì hợp đồng lao động cũ sẽ cần phải thực hiện điều chỉnh lại một phần nội dung. Việc sửa đổi, bổ sung hợp đồng lao động phải tuân thủ quy định tại Điều 33 Bộ luật Lao động năm 2019.
Theo đó, trong quá trình thực hiện hợp đồng lao động, nếu bên nào có yêu cầu sửa đổi, bổ sung nội dung hợp đồng lao động thì phải báo cho bên kia biết trước ít nhất 03 ngày làm việc về nội dung cần sửa đổi, bổ sung.
Sau đó nếu hai bên thỏa thuận được thì việc sửa đổi, bổ sung nội dung hợp đồng lao động sẽ được tiến hành bằng việc ký kết phụ lục hợp đồng lao động hoặc giao kết hợp đồng lao động mới.
Như vậy, khi tăng lương cho người lao động, doanh nghiệp có thể cùng người lao động ký phụ lục hợp đồng hoặc ký hợp đồng lao động mới.
2. Tăng lương nên ký phụ lục hay hợp đồng lao động mới?
Khi tăng lương cho nhân viên, doanh nghiệp có thể thực hiện ký hợp đồng lao động mới hoặc lập thêm phụ lục hợp đồng.
Mỗi cách đều có những ưu nhược điểm nhất định. Tuy nhiên, việc ký phụ lục hợp đồng lao động để tăng lương cho nhân viên có vẻ sẽ dễ dàng thực hiện và đỡ rườm rà hơn.
Cụ thể, ưu nhược điểm của từng cách như sau:
3. Dùng quyết định tăng lương thay phụ lục hợp đồng được không?
Thay vì ký phụ lục hợp đồng hay hợp đồng lao động mới, để đơn giản hóa thủ tục, có doanh nghiệp đã ban hành quyết định tăng lương, trong đó liệt kê loạt người lao động được tăng lương trong đó.
Theo quy định, khi tăng lương cho nhân viên, doanh nghiệp vẫn phải tiến hành ký phụ lục hợp đồng hay hợp đồng lao động mới chứ không thể thay thế bằng quyết định tăng lương được.
Mặc dù mục đích của các giấy tờ này đều giống nhau nhằm thực hiện việc điều chỉnh tiền lương cho người lao động nhưng quyết định tăng lương và phụ lục hợp đồng/hợp đồng lao động lại khác nhau về bản chất khác nhau tính chất ràng buộc.
- Quyết định tăng lương: Do người sử dụng lao động đơn phương ban hành với một mình chữ ký của người sử dụng mà không có sự thỏa thuận giữa các bên. Vì vậy ngay cả khi việc tăng lương có lợi cho người lao động thì cũng chưa chắc được họ chấp nhận, vẫn có khả năng xảy ra tranh chấp.
- Phụ lục hợp đồng hoặc hợp đồng lao đông mới: Các nội dung trong đó đều phải được người lao động và người sử dụng lao động thống nhất từ trước. Khi đặt bút ký lên đó tức cả hai đã đạt được sự đồng thuận và có giá trị pháp lý ràng buộc quyền và nghĩa vụ giữa các bên.
Thực tế, nhiều công ty cũng chỉ ban hành quyết định tăng lương để đơn giản hóa giấy tờ thủ tục. Mặt khác việc khai tăng bảo hiểm xã hội cho người lao động theo tiền lương mới cũng không yêu cầu hợp đồng hay phụ lục nên doanh nghiệp vẫn dễ dàng tăng lương đóng bảo hiểm.
Dẫu vậy, để tránh xảy ra tranh chấp sau này, doanh nghiệp vẫn nên tuân thủ quy định về việc ký hợp đồng lao động mới hoặc lập phụ lục hợp đồng khi tăng lương cho người lao động.
Nguồn: Sưu tầm Internet
Podcast tình huống kế toán mới nhất
Dịch vụ Kế toán thuế tại TP Thủ Đức trọn gói chuyên nghiệp của SÀN KẾ TOÁN Doanh nghiệp của bạn đang gặp khó khăn trước các công tác kế toán thuế do kế toán viên chưa đáp ứng được yêu cầu về chất lượng, tính kịp thời, đúng đắn trong xử lý công việc hoặc đơn giản là chưa có kế toán viên. Dịch vụ kế toán tại TP Thủ Đức của chúng tôi sẽ là sự lựa chọn đúng trong thời điểm này
SÀN KẾ TOÁN cung cấp dịch vụ kế toán chất lượng , uy tín và giá cả phù hợp cho các doanh nghiệp và đặc biệt mở rộng đồng thời ở 63 tỉnh thành của Việt Nam. SÀN KẾ TOÁN đã và đang xây dựng một mạng lưới hệ thống thành viên các kế toán dịch vụ uy tín và chất lượng. Dịch vụ kế toán trọn gói được cung cấp bởi SÀN KẾ TOÁN đã và đang được các khách hàng tin tưởng, đánh giá là một phải pháp hoàn hảo và tiết kiệm cho doanh nghiệp với chi phí chỉ từ 300.000đ. Mỗi doanh nghiệp sẽ có 1 kế toán viên phụ trách mảng thuế và tư vấn các vấn đề về kế toán, bảo hiểm cho doanh nghiệp.
Dịch vụ Kế toán thuế tại Bến Tre trọn gói chuyên nghiệp của SÀN KẾ TOÁN Doanh nghiệp của bạn đang gặp khó khăn trước các công tác kế toán thuế do kế toán viên chưa đáp ứng được yêu cầu về chất lượng, tính kịp thời, đúng đắn trong xử lý công việc hoặc đơn giản là chưa có kế toán viên. Dịch vụ kế toán tại Bến Tre của chúng tôi sẽ là sự lựa chọn đúng trong thời điểm này.
Dịch vụ kế toán tại Bà Rịa - Vũng Tàu đang trở thành lựa chọn hàng đầu của nhiều doanh nghiệp hiện nay. Với chi phí chỉ từ 500.000 đồng/tháng, các doanh nghiệp có thể tận hưởng dịch vụ kế toán và thuế chuyên nghiệp, tuân thủ đúng pháp luật. Tại SÀN KẾ TOÁN, chúng tôi tự hào với hơn 3 năm kinh nghiệm cung cấp dịch vụ kế toán trọn gói và báo cáo thuế. Được hơn 200 doanh nghiệp tin tưởng, chúng tôi đã xây dựng nên danh tiếng vững chắc.
Để tuyển dụng hoặc tìm việc hiệu quả . Vui lòng ĐĂNG KÝ TÀI KHOẢN hoặc ĐĂNG KÝ TƯ VẤN để được hỗ trợ ngay !