Ngày đăng tin : 20/12/2021
Chia sẻ thông tin hữu ích
Đóng BHXH có tháng lẻ rút BHXH 1 lần được lợi thế nào?
Căn cứ Điều 19 Thông tư 59/2015/TT-BLĐTBXH và Điều 6 Thông tư 01/2016/TT-BLĐTBXH, người lao động đóng BHXH từ đủ 01 năm trở lên được tính hưởng BHXH 1 lần như sau:
- Tham gia BHXH bắt buộc:
Mức hưởng BHXH 1 lần | = | (1,5 x Mbqtl x Thời gian đóng BHXH trước 2014) | + | (2 x Mbqtl x Thời gian đóng BHXH từ 2014) |
(Mbqtl: Mức bình quân tiền lương tháng đóng BHXH)
- Tham gia BHXH tự nguyện:
Mức hưởng BHXH 1 lần | = | (1,5 x Mbqtn x Thời gian đóng BHXH trước 2014) | + | (2 x Mbqtn x Thời gian đóng BHXH từ 2014) | - | Số tiền Nhà nước hỗ trợ đóng BHXH tự nguyện |
(Mbqtn là mức bình quân thu nhập tháng đóng BHXH)
Trong đó, thời đóng bảo hiểm tính hưởng BHXH 1 lần sẽ được tính làm tròn thành nửa năm hoặc tròn năm. Cụ thể:
- Thời gian đóng BHXH có tháng lẻ từ 01 - 06 tháng: Làm tròn bằng nửa năm.
- Thời gian đóng BHXH có tháng lẻ từ 07 - 11 tháng: Làm tròn bằng một năm.
- Thời gian đóng BHXH trước năm 2014 có tháng lẻ: Chuyển các tháng lẻ đó sang giai đoạn đóng BHXH từ ngày 01/01/2014 trở đi và được làm tròn theo quy định để tính BHXH 1 lần.
Có thể thấy, nếu có cùng mức lương đóng BHXH, người có thời gian đóng lẻ tháng cũng sẽ được tính hưởng như người đóng đủ nửa năm hoặc nửa năm.
Thậm chí, nếu có tháng lẻ ở giai đoạn đóng trước năm 2014 thì thời gian này còn được tính vào giai đoạn từ năm 2014 trở đi để nhân với hệ số 2 thay vì là 1,5 của giai đoạn đóng bảo hiểm trước năm 2014. Như vậy, số tiền BHXH được hưởng sẽ được lợi hơn rất nhiều.
Ví dụ 1: Chị A và chị B cùng có mức bình quân tiền lương tháng đóng BHXH là 04 triệu đồng/tháng. Chị A tham gia BHXH từ năm 2015 và có thời gian đóng bảo hiểm là tròn 03 năm, còn chị B tham gia BHXH từ năm 2016 có thời gian đóng là 02 năm 7 tháng.
Năm 2021, chị A và chị B cùng rút BHXH 1 lần.
Khi đó, thời gian tính hưởng BHXH 1 lần của chị B sẽ được làm tròn thành 03 năm.
Như vậy, cả chị A và chị B sẽ cùng nhận được số tiền BHXH 1 lần như sau:
Tiền BHXH 1 lần = 2 x 03 năm x 04 triệu đồng = 24 triệu đồng
Ví dụ 2: Anh A và anh B cùng có cùng thời gian đóng BHXH là 02 năm và mức bình quân tiền lương tháng đóng BHXH là 3,5 triệu đồng/tháng.
Anh A đóng BHXH từ tháng 01/2012 đến hết tháng 12/2013. Trong khi đó, anh B đóng BHXH từ tháng 5/2012 đến hết tháng 4/2014 (giai đoạn trước năm 2014 có 01 năm 8 tháng nên 8 tháng lẻ được chuyển sang giai đoạn từ năm 2014 trở đi).
Tiền BHXH 1 lần của anh A = 1,5 x 02 năm x 3,5 triệu đồng = 10,5 triệu đồng
Tiền BHXH 1 lần của anh B = 1,5 x 01 năm x 3,5 triệu đồng + 2 x 01 năm x 3,5 triệu đồng = 12,25 triệu đồng.
Hướng dẫn thủ tục rút BHXH 1 lần mới nhất
Căn cứ Quyết định 222/QĐ-BHXH năm 2021, để rút BHXH 1 lần, người lao động chuẩn bị hồ sơ và thực hiện các thủ tục như sau:
Bước 1: Chuẩn bị đầy đủ hồ sơ.
Một bộ hồ sơ đầy đủ sẽ phải gồm các giấy tờ sau:
- Bản chính Sổ bảo hiểm xã hội.
- Bản chính Đơn đề nghị (theo Mẫu số 14-HSB).
- Người ra nước ngoài để định cư: Nộp thêm bản sao Giấy xác nhận của cơ quan có thẩm quyền về việc thôi quốc tịch Việt Nam hoặc bản dịch tiếng Việt được chứng thực hoặc công chứng một trong các giấy tờ chứng minh lý do ra nước ngoài định cư như hộ chiếu nước ngoài cấp, thị thực nước ngoài cho phép nhập cảnh để định cư,…
- Người mắc bệnh như: Ung thư, bại liệt, xơ gan cổ chướng, phong,… phải nộp thêm trích sao/tóm tắt hồ sơ bệnh án thể hiện tình trạng không tự phục vụ được; Bị mắc bệnh khác thì thay bằng Biên bản giám định mức suy giảm từ 81% khả năng lao động trở lên thể hiện tình trạng không tự phục vụ được.
- Trường hợp thanh toán phí giám đinh y khoa: Nộp thêm hóa đơn, chứng từ thu phí giám định kèm theo bản chính bảng kê các nội dung giám định.
- Bản chính Bản khai cá nhân về thời gian, địa bàn phục vụ trong Quân đội có hưởng phụ cấp khu vực (Mẫu số 04B - HBQP) với người có thời gian phục vụ trong Quân đội trước 2007 tại nơi có phụ cấp khu vực mã sổ BHXH không thể hiện đầy đủ thông tin.
Bước 2: Nộp hồ sơ cho cơ quan BHXH nơi cư trú (thường trú/tạm trú).
Hình thức nộp:
- Qua Cổng dịch vụ công của BHXH Việt Nam.
- Qua bưu điện.
- Trực tiếp tại cơ quan BHXH.
Bước 3: Nhận tiền BHXH 1 lần
Thời hạn giải quyết: Tối đa 05 ngày làm việc kể từ ngày cơ quan BHXH nhận đủ hồ sơ theo quy định.
Podcast tình huống kế toán mới nhất
1. Mức lương cơ bản của Thành viên hội đồng, Kiểm soát viên Theo quy định tại khoản 4 Điều 3 Nghị định 44/2-25/NĐ-CP, chính phủ quy định tách bạch tiền lương, thù lao của Thành viên hội đồng, Kiểm soát viên với tiền lương của Ban điều hành. (i) Đối với Ban điều hành Tiền lương được tính chung với quỹ tiền lương của người lao động. Tiền lương chi trả cho Ban điều hành gắn với hiệu quả sản xuất, kinh doanh Có khống chế mức hưởng tối đa của Tổng giám đốc, Giám đốc so với mức tiền lương bình quân chung của người lao động
1. Đặc điểm của văn phòng đại diện Theo quy định tại khoản 2 Điều 45 Luật Doanh nghiệp 2020, văn phòng đại diện là đơn vị phụ thuộc của doanh nghiệp, có nhiệm vụ đại diện theo ủy quyền cho lợi ích của doanh nghiệp và bảo vệ các lợi ích đó. Văn phòng đại diện không thực hiện chức năng kinh doanh của doanh nghiệpVăn phòng đại diện có một số đặc điểm chính sau: - Có chức năng chính là đại diện theo uỷ quyền cho doanh nghiệp, thực hiện các công việc hỗ trợ, liên lạc, tiếp cận đối tác...trên các lĩnh vực đúng theo Giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh cấp cho doanh nghiệp. - Tên văn phòng đại diện phải được viết bằng các chữ cái trong bảng chữ cái tiếng Việt, các chữ cái F, J, Z, W, chữ số và các ký hiệu. Bên cạnh đó tên đầy đủ của văn phòng đại diện phải mang tên doanh nghiệp kèm theo cụm từ “Văn phòng đại diện”.
1. Sử dụng căn cứ pháp lý đã hết hiệu lực Dù không bắt buộc nhưng hầu hết các hợp đồng lao động hiện nay đều có trích dẫn căn cứ pháp lý. Để đảm bảo tính chặt chẽ cho hợp đồng, người soạn thảo nên cập nhật thông tin pháp luật thường xuyên, tránh đưa những văn bản đã hết hiệu lực vào hợp đồng. Việc này sẽ quan trọng hơn khi thời gian tới, từ 01/01/2021, Bộ luật Lao động 2019 chính thức được áp dụng. Do đó, căn cứ pháp lý để giao kết hợp đồng lao động sẽ là Bộ luật Lao động 2019 và các văn bản hướng dẫn kèm theo.
1. Tổng cục Thuế chính thức đổi tên thành Cục Thuế Ngày 28/02/2025, Tổng cục Thuế đã có Thông báo 275/TB-TCT về việc thay đổi tên cơ quan của Tổng cục Thuế. Theo đó, căn cứ Quyết định 381/QĐ-BTC ngày 26/02/2025 của Bộ Tài chính, Tổng cục Thuế chính thức đổi tên thành Cục Thuế từ ngày 01/3/2025 - trụ sở chính tại 1A, Nguyễn Công Trứ, phường Đồng Nhân, quận Hai Bà Trưng, Hà Nội. 2. Cơ cấu tổ chức mới của Cục Thuế sau tinh gọn bộ máy Điều 3 Quyết định 381 quy định, Cục Thuế được tổ chức từ Trung ương đến địa phương theo mô hình 03 cấp như sau:
Để tuyển dụng hoặc tìm việc hiệu quả . Vui lòng ĐĂNG KÝ TÀI KHOẢN hoặc ĐĂNG KÝ TƯ VẤN để được hỗ trợ ngay !