Ngày đăng tin : 17/02/2023
Chia sẻ thông tin hữu ích
1. Lương net, lương gross là gì?
Hiện không có bất kì văn bản pháp lý nào giải thích lương gross là gì hay lương net là gì. Đây là các thuật ngữ dùng trong ngành kinh tế, được hiểu đơn giản như sau:
1.1. Lương net là gì?
Lương net là tiền lương thực nhận của người lao động sau khi người sử dụng lao động đã trừ tất cả khoản chi phí đóng các loại bảo hiểm bắt buộc (bao gồm bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế, bảo hiểm thất nghiệp) và thuế thu nhập cá nhân (TNCN).
Người chọn lương net được nhận đúng số tiền lương mà doanh nghiệp cam kết trả, được doanh nghiệp thực hiện thay các nghĩa vụ đóng bảo hiểm và thuế.
1.2. Lương gross là gì?
Lương gross là tổng thu nhập mà người lao động nhận được vào kỳ trả lương của doanh nghiệp, bao gồm cả lương, phụ cấp, trợ cấp, hoa hồng... và chưa khấu trừ các khoản nghĩa vụ tài chính mà người lao động phải đóng hằng tháng (bao gồm tiền đóng bảo hiểm bắt buộc và thuế TNCN).
Người lao động nhận lương gross phải trích một phần thu nhập để đóng các loại bảo hiểm bắt buộc và thuế TNCN (nếu có). Vì vậy, số tiền thực tế mà người lao động được sử dụng để chi tiêu sẽ ít hơn tiền lương gross đã deal với doanh nghiệp.
1.3. Mối liên hệ giữa lương net và lương gross
Lương net và lương gross có quan hệ mật thiết với nhau và được thể hiện thông qua công thức sau:
Lương net = Lương gross - (BHXH + BHYT + BHTN) - Thuế TNCN (nếu có)
2. Nhận lương net hay lương gross có lợi hơn?
Để trả lời chính xác cho câu hỏi nhận lương net hay lương gross có lợi hơn thì cần xem xét thật kỹ các ưu, nhược điểm của từng loại lương này.
Về lý thuyết, dù người lao động chọn lương gross hay lương net thì số tiền thực nhận của người đó là không đổi. Tuy nhiên trên thực tế, người lao động nhận lương net có thể sẽ phải đối mặt với nhiều rủi ro hơn người nhận lương gross.
Người lao động nhận lương net có khả năng bị đóng bảo hiểm ở mức thấp. Điều này sẽ ảnh hưởng đến mức hưởng chế độ bảo hiểm xã hội, bảo hiểm thất nghiệp. Khoản tiền trợ cấp thai sản, trợ cấp ốm đau, trợ cấp thất nghiệp, lương hưu,… của người lao động sẽ bị tính theo mức thấp.
Việc đóng bảo hiểm cho người lao động theo lương net sẽ giúp doanh nghiệp tiết kiệm được đáng kể chi phí nhân sự. Do đó, rất nhiều doanh nghiệp đang thực hiện điều này.
Trong khi đó, dù việc nhận lương gross khiến cho người lao động có cảm giác bị mất mát nhưng bạn vẫn nên chọn loại lương này để đảm bảo quyền lợi cho mình.
Bởi lẽ, việc tự tính toán khoản tiền đóng bảo hiểm, thuế sẽ giúp quản lý được chính xác thu nhập, đảm bảo mức đóng bảo hiểm cao.
3. Khi thỏa thuận lương với công ty, cần biết gì để tránh bị thiệt?
Để không bị thiệt quyền lợi, khi thỏa thuận lương với công ty, người lao động cần chú ý một số vấn đề sau:
- Chủ động cập nhật các quy định về việc đóng BHXH, BHYT, BHTN và thuế thu nhập cá nhân.
Tỷ lệ đóng bảo hiểm và mức giảm trừ gia cảnh khi tính thuế thu nhập cá nhân có thể thay đổi tùy thời điểm. Do đó, việc cập nhật thường xuyên các quy định sẽ giúp người lao động tính chính xác số tiền mà mình phải đóng, tránh bị doanh nghiệp trừ lố.
- Kiểm tra kỹ thông tin đóng bảo hiểm xã hội, bảo hiểm thất nghiệp hằng tháng.
Để không bị doanh nghiệp qua mặt bằng việc đóng mức bảo hiểm thấp, người lao động cần kiểm tra kỹ và thường xuyên quá trình đóng các loại bảo hiểm của mình cùng mức lương đóng bảo hiểm. Nếu doanh nghiệp thực hiện không đúng thì đề nghị đóng bù.
- Thỏa thuận rõ về mức tiền lương đóng các loại bảo hiểm bắt buộc nếu chọn lương net
Để tránh bị doanh nghiệp chọn đóng mức lương thấp, ngay từ thỏa thuận chọn lương nét, người lao động nên làm rõ và thỏa thuận cụ thể trong hợp đồng mức lương đóng bảo hiểm của mình.
Nguồn: Sưu tầm Internet
Podcast tình huống kế toán mới nhất
Hóa đơn thương mại điện tử là gì? Hóa đơn thương mại điện tử được lập khi nào? Khoản 2a Điều 8 Nghị định 123/2020/NĐ-CP, bổ sung bởi Nghị định 70/2025/NĐ-CP giải thích về hóa đơn thương mại điện tử như sau: Hóa đơn thương mại điện tử là hóa đơn áp dụng đối với các tổ chức, doanh nghiệp, cá nhân (người xuất khẩu) có hoạt động xuất khẩu hàng hóa, cung cấp dịch vụ ra nước ngoài mà người xuất khẩu đáp ứng điều kiện chuyển dữ liệu hóa đơn thương mại bằng phương thức điện tử đến cơ quan thuế. Hóa đơn thương mại điện tử đáp ứng quy định về nội dung theo quy định tại Điều 10 Nghị định này và quy định về định dạng chuẩn dữ liệu của cơ quan thuế theo quy định tại Điều 12 Nghị định này.
Định nghĩa "Kinh doanh bát động sản" là gì? Theo Điều 3 Luật Kinh doanh bất động sản 2023 có quy định như sau: “1. Kinh doanh bất động sản là hoạt động nhằm mục đích tìm kiếm lợi nhuận thông qua việc bỏ vốn để tạo lập nhà ở, công trình xây dựng, quyền sử dụng đất đã có hạ tầng kỹ thuật trong dự án bất động sản để bán, chuyển nhượng; cho thuê, cho thuê lại, cho thuê mua nhà ở, công trình xây dựng; cho thuê, cho thuê lại quyền sử dụng đất đã có hạ tầng kỹ thuật trong dự án bất động sản; chuyển nhượng dự án bất động sản; kinh doanh dịch vụ bất động sản.” 1. Điều kiện kinh doanh bất động sản mới nhất Điều kiện để cá nhân, tổ chức được phép kinh doanh bất động sản được nêu tại Điều 9 Luật Kinh doanh bất động sản 2023 gồm:
Hộ kinh doanh nào bắt buộc phải sử dụng hóa đơn điện tử từ 01/6/2025? Căn cứ theo quy định tại khoản 8 Điều 1 Nghị định 70/2025/NĐ-CP sửa đổi, bổ sung Điều 11 Nghị định 123/2020/NĐ-CP, hộ kinh doanh bắt buộc phải sử dụng hóa đơn điện tử khởi tạo từ máy tính tiền kết nối chuyển dữ liệu điện tử với cơ quan thuế từ ngày 01/6/2025 trong trường các hợp: Có mức doanh thu hằng năm từ 01 tỷ đồng trở lên; Có sử dụng máy tính tiền (theo khoản 2 Điều 90 Luật Quản lý thuế); Có quy mô về doanh thu, lao động đáp ứng từ mức cao nhất về tiêu chí của doanh nghiệp siêu nhỏ theo quy định pháp luật về hỗ trợ doanh nghiệp nhỏ và vừa phải thực hiện chế độ kế toán và nộp thuế theo phương pháp kê khai và các trường hợp xác định được doanh thu khi bán hàng hóa, dịch vụ sử dụng hóa đơn điện tử có mã của cơ quan thuế khi bán hàng hóa, cung cấp dịch vụ (theo khoản 3 Điều 91 Luật Quản lý thuế). Hóa đơn điện tử khởi tạo từ máy tính tiền kết nối chuyển dữ liệu điện tử với cơ quan thuế đảm bảo nguyên tắc sau:
1. Sử dụng hóa đơn điện tử miễn phí có mã của cơ quan thuế Bước 1: Truy cập Cổng thông tin điện tử của Cục Thuế: https://hoadondientu.gdt.gov.vn/ Bước 2: Đăng ký sử dụng hóa đơn điện tử miễn phí Đăng nhập bằng mã số thuế của hộ kinh doanh. Điền đầy đủ thông tin theo mẫu đăng ký sử dụng hóa đơn điện tử miễn phí. Ký số hoặc ký điện tử theo hướng dẫn (nếu có).
Để tuyển dụng hoặc tìm việc hiệu quả . Vui lòng ĐĂNG KÝ TÀI KHOẢN hoặc ĐĂNG KÝ TƯ VẤN để được hỗ trợ ngay !