Ngày đăng tin : 12/02/2022
Chia sẻ thông tin hữu ích
Tiền trượt giá BHXH 1 lần khi nào được lãnh?
Bất kì ai khi rút BHXH 1 lần đều rất quan tâm đến tiền trượt giá. Đây là số tiền được tính dựa trên mức điều chỉnh tiền lương và thu nhập tháng đã đóng bảo hiểm xã hội do Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội công bố của từng năm.
Tiền trượt giá được tính thêm khi người lao động rút BHXH 1 lần với mục đích chống lại sự mất giá của đồng tiền ở thời điểm hiện tại so với những thời kỳ trước, từ đó giúp đảm bảo tính công bằng cho quá trình đóng BHXH bởi số tiền đóng BHXH của những năm trước thấp hơn rất nhiều ở hiện tại.
Hiện nay, Luật BHXH năm 2014 và các văn bản hướng dẫn đều chưa có quy định cụ thể về thời điểm chi trả tiền trượt giá.
Tuy nhiên, trong công thức tính BHXH 1 lần mà Luật BHXH quy định, tiền trượt giá đã được tính luôn vào số tiền BHXH 1 lần. Riêng trường hợp làm thủ tục BHXH 1 lần trong thời gian đầu năm khi chưa công bố hệ số trượt giá, cơ quan BHXH sẽ tạm thời chưa tính tiền trượt giá cho người lao động.
Do đó, tùy vào thời gian làm thủ tục lãnh BHXH 1 lần mà thời điểm được nhận tiền trượt giá sẽ có sự khác nhau:
- Trường hợp rút BHXH vào đầu năm khi chưa công bố hệ số trượt giá: Tiền trượt giá sẽ được nhận bù sau khi cơ quan BHXH nhận được công văn hướng dẫn áp dụng hệ số trượt giá.
- Trường hợp hệ số trượt giá đã được công bố: Tiền trượt giá được lãnh luôn cùng tiền BHXH 1 lần (tiền BHXH 1 lần bao gồm cả tiền trượt giá).
Làm thế nào để nhận tiền trượt giá BHXH sau khi rút BHXH 1 lần?
Do rút BHXH 1 lần vào đầu năm nên chưa được nhận tiền trượt giá nên nhiều người sẽ thắc mắc không biết làm thế nào để nhận bù tiền trượt giá.
Hiện chưa có sự thống nhất về hình thức chi trả bổ sung tiền trượt giá cho người lao động giữa các cơ quan BHXH. Dưới đây là 02 cách phổ biến nhất để người lao động có thể nhận bù tiền trượt giá sớm nhất.
Cách 1: Đến trực tiếp cơ quan BHXH để nhận tiền trượt giá
Sau khi hệ số trượt giá của năm mới được công bố, người lao động có thể chủ động liên hệ bộ phận một cửa của cơ quan BHXH nơi đã giải quyết hưởng BHXH 1 lần để hỏi về tiền trượt giá.
Khi đi, người lao động nên mang các giấy tờ sau:
- Quyết định về việc hưởng BHXH 1 lần (Mẫu số 07B-HSB).
- Bản chính Chứng minh nhân dân hoặc Căn cước công dân để xuất trình.
Cách 2: Chờ tiền trượt giá tự trả về tài khoản hoặc chờ cơ quan BHXH gọi lên nhận tiền mặt.
Khi có công văn hướng dẫn về việc áp dụng có hệ số trượt giá BHXH của năm đó, cơ quan BHXH sẽ tự tính thêm tiền trượt giá và liên hệ đến người lao động để nhận bổ sung.
Tùy vào hình thức đăng ký nhận tiền BHXH 1 lần trước đó mà người lao động sẽ được nhận bổ sung tiền trượt giá như sau:
- Đăng ký nhận BHXH 1 lần bằng tiền mặt: Đến cơ quan BHXH để nhận tiền trượt giá.
- Đăng ký nhận BHXH 1 lần qua ATM: Tiền trượt giá được chuyển thẳng về thẻ ATM.
Podcast tình huống kế toán mới nhất
1. 4 lưu ý hợp đồng thuê nhà kinh doanh cần nhớ (1) Về điều kiện đối với các chủ thể tham gia hợp đồng: Căn cứ Bộ luật Dân sự số 91/2015/QH13 và Điều 161 Luật Nhà ở số 27/2023/QH15 (có hiệu lực thi hành từ ngày 01/01/2025), chủ thể tham gia hợp đồng thuê nhà là bên cho thuê và bên thuê. - Đối với cá nhân: Là người từ đủ 18 tuổi trở lên và có đủ năng lực hành vi dân sự. Người chưa thành niên từ đủ 15 tuổi - dưới 18 tuổi có đủ năng lực hành vi dân sự cũng có thể xác lập và thực hiện hợp đồng thuê nhà nếu được người đại diện pháp luật của mình đồng ý. - Đối với pháp nhân và hộ gia đình: Hợp đồng phải được xác lập và thực hiện thông qua người đại diện hợp pháp.
1. Hợp đồng dịch vụ có phải đóng BHXH không? Khi các bên ký kết hợp đồng dịch vụ thì không phát sinh quan hệ lao động và không phải là đối tượng đóng bảo hiểm xã hội. Vì vậy, hợp đồng dịch vụ không đóng BHXH (bảo hiểm xã hội). Bởi căn cứ theo Điều 2 Luật Bảo hiểm xã hội số 58/2014/QH13, đối tượng áp dụng của Luật này gồm có: - Người làm việc theo hợp đồng lao động xác định thời hạn, không xác định thời hạn, theo mùa vụ hoặc theo một công việc cụ thể từ đủ 03 - dưới 12 tháng (bao gồm cả hợp đồng lao động giữa người sử dụng lao động với người đại diện hợp pháp của người dưới 15 tuổi theo quy định). - Người làm việc theo hợp đồng lao động từ đủ 01 - dưới 03 tháng.
1. Hợp đồng 2 tháng là loại hợp đồng gì? Hợp đồng 02 tháng (hay hợp đồng lao động có thời hạn 02 tháng) là loại hơp đồng được giao kết giữa người sử dụng lao động và người lao động. Theo đó, người lao động sẽ làm việc cho người sử dụng lao động trong thời hạn 02 tháng. Căn cứ khoản 1 Điều 20 Bộ luật Lao động 45/2019/QH14 thì hợp đồng lao động hiện nay chỉ bao gồm hai loại là hợp đồng lao động không xác định thời hạn và hợp đồng lao động xác định thời hạn. Trong đó: Loại hợp đồng lao động xác định thời hạn được hiểu là khi mà hai bên có xác định thời hạn hay thời điểm chấm dứt hiệu lực của hợp đồng là trong thời gian không quá 36 tháng (03 năm) từ thời điểm hợp đồng có hiệu lực. Hợp đồng không xác định thời hạn là loại hợp đồng mà các bên không xác định thời hạn, thời điểm chấm dứt hiệu lực của hợp đồng. Như vậy, căn cứ quy định trên, hợp đồng 02 tháng là loại hợp đồng lao động xác định thời hạn.
1. Ai phải đăng ký thuế TNCN? Theo quy định hiện nay, cá nhân có thu nhập thuộc diện phải chịu thuế TNCN (thuế thu nhập cá nhân) ngoại trừ các cá nhân kinh doanh là đối tượng phải thực hiện đăng ký thuế. Trong trường hợp cá nhân được chi trả thu nhập thì đơn vị chi trả thu nhập cho cá nhân đó có trách nhiệm phải đăng ký thuế thay cho cá nhân. Bởi theo quy định tại khoản 1 Điều 4 Thông tư 105/2020/TT-BTC thì đối tượng đăng ký thuế gồm có: - Người nộp thuế thuộc đối tượng phải thực hiện việc đăng ký thuế thông qua cơ chế một cửa liên thông; và - Người nộp thuế thuộc đối tượng phải thực hiện việc đăng ký thuế trực tiếp tại cơ quan thuế.
Để tuyển dụng hoặc tìm việc hiệu quả . Vui lòng ĐĂNG KÝ TÀI KHOẢN hoặc ĐĂNG KÝ TƯ VẤN để được hỗ trợ ngay !