Ngày đăng tin : 23/02/2022
Chia sẻ thông tin hữu ích
Bên cạnh thông tin về mức hưởng chế độ bảo hiểm xã hội (BHXH) khi mắc Covid-19, người lao động cũng rất quan tâm đến việc làm thế nào được nhận tiền. Dưới đây là hướng dẫn chi tiết cách nhận tiền BHXH dành cho F0.
Hiện nay, nếu không may trở thành F0, người lao động đang tham gia BHXH sẽ có cơ hội được nhận 02 khoản tiền bảo hiểm bao gồm: Tiền chế độ ốm đau và tiền chế độ dưỡng sức, phục hồi sức khỏe sau ốm đau. Mỗi chế độ lại cần hồ sơ và thủ tục nhận tiền khác nhau.
1. Cách nhận tiền chế độ ốm đau khi mắc Covid-19
Căn cứ Quyết định 166/QĐ-BHXH và Quyết định 222/QĐ-BHXH, để nhận tiền ốm đau, người lao động thực hiện các bước sau:
Bước 1: Chuẩn bị đầy đủ hồ sơ.
Gồm các loại giấy tờ sau:
- Trường hợp điều trị trú tại bệnh viện:
+ Bản sao giấy ra viện của người lao động.
+ Trường hợp chuyển tuyến khám, chữa bệnh trong quá trình điều trị: Nộp thêm bản sao giấy chuyển tuyến/giấy chuyển viện.
- Trường hợp điều trị Covid-19 tại nhà: Bản chính giấy chứng nhận nghỉ việc hưởng BHXH.
Bước 2: Nộp hồ sơ cho doanh nghiệp.
Thời hạn nộp: Trong vòng 45 ngày tính từ ngày trở lại doanh nghiệp làm việc.
Trong 10 ngày kể từ khi nhận đủ hồ sơ của người lao động, doanh nghiệp sẽ hoàn thiện hồ sơ và gửi cho cơ quan BHXH nơi đang đóng BHXH.
Bước 3: Nhận tiền chế độ ốm đau.
- Thời hạn giải quyết: Tối đa 06 ngày làm việc kể từ ngày cơ quan BHXH nhận được đầy đủ hồ sơ hợp lệ.
- Hình thức nhận tiền chế độ:
+ Nhận tiền mặt tại doanh nghiệp sau khi cơ quan BHXH đã chuyển trợ cấp cho doanh nghiệp.
+ Nhận tiền qua thẻ ATM của người lao động.
+ Nhận trực tiếp tại cơ quan BHXH nếu chưa nhận tại doanh nghiệp mà doanh nghiệp đã chuyển lại cho cơ quan BHXH.
- Số tiền chế độ ốm đau được tính theo công thức sau:
Mức hưởng = (75% x Tiền lương đóng BHXH của tháng liền kề trước khi nghỉ ) : 24 x số ngày nghỉ
2. Cách nhận tiền dưỡng sức, phục hồi sau khi đã khỏi Covid-19
Chế độ dưỡng sức, phục hồi sức khỏe được nhận sau khi người lao động đã khỏi Covid-19 và trở lại doanh nghiệp làm việc mà sức khỏe chưa hồi phục.
Lưu ý: Chế độ này chỉ dành cho những người lao động đã nghỉ đủ số ngày nghỉ chế độ ốm đau tối đa trong năm.
Khác với chế độ ốm đau, người lao động không cần chuẩn bị giấy tờ để hưởng chế độ dưỡng sức, phục hồi sức khỏe sau khi điều trị Covid-19. Thủ tục hưởng chế độ này sẽ do doanh nghiệp chủ động thực hiện thủ tục với cơ quan BHXH.
Theo Điều 103 Luật BHXH năm 2014, trong 10 ngày kể từ ngày người lao động đủ điều kiện hưởng trợ cấp dưỡng sức, phục hồi sức khoẻ sau ốm đau thì doanh nghiệp phải lập Danh sách đề nghị giải quyết hưởng chế độ dưỡng sức phục hồi sức khỏe (theo Mẫu 01B-HSB) rồi gửi cho cơ quan BHXH nơi đang đóng BHXH.
Căn cứ Quyết định 222/QĐ-BHXH, thời gian giải quyết chế độ dưỡng sức là không quá 06 ngày làm việc kể từ ngày nhận đủ hồ sơ của người sử dụng lao động.
Tiền trợ cấp dưỡng sức, phục hồi sức khỏe sau khi điều trị Covid-19 sẽ được chi trả cho người lao động thông qua các hình thức sau:
+ Nhận tiền tại doanh nghiệp sau khi cơ quan BHXH đã chuyển tiền trợ cấp cho đơn vị sử dụng lao động.
+ Nhận tiền qua thẻ ATM của người lao động.
+ Nhận trực tiếp tại cơ quan BHXH nếu chưa nhận tại doanh nghiệp mà doanh nghiệp đã chuyển lại cho cơ quan BHXH.
Số tiền trợ cấp dưỡng sức, phục hồi sức khỏe được xác định như sau:
Mức hưởng = 30% x Mức lương cơ sở x Số ngày nghỉ
Podcast tình huống kế toán mới nhất
1. Quy định về thông tin trái phiếu doanh nghiệp riêng lẻ Theo Điều 5 Quyết định số 27/QĐ-HĐTV năm 2023, tổ chức phát hành thực hiện đăng ký thông tin trái phiếu theo 02 nội dung, cụ thể: Các thông tin về tổ chức phát hành, trái phiếu doanh nghiệp riêng lẻ và người sở hữu trái phiếu doanh nghiệp riêng lẻ theo quy định tại Điều 6 Thông tư số 30/2023/TT-BTC Thông tin hồ sơ đăng ký trái phiếu doanh nghiệp riêng lẻ Dưới đây là một số điều cần lưu ý liên quan đến đăng ký thông tin trái phiếu trái phiếu doanh nghiệp riêng lẻ.
Chế độ ốm đau là một trong các chế độ của bảo hiểm xã hội, chi trả trong trường hợp người lao động ốm đau. Tuy nhiên, nhiều người băn khoăn về việc nghỉ ốm đau có bị tính vào ngày nghỉ phép hàng năm hay không? Nghỉ ốm có bị trừ phép năm? Theo khoản 1 Điều 25 Luật BHXH 2014 thì người lao động được hưởng chế độ ốm đau khi: - Bị ốm đau, tai nạn mà không phải là tai nạn lao động phải nghỉ việc và có xác nhận của cơ sở khám, chữa bệnh được cấp phép; - Phải nghỉ việc để chăm sóc con dưới 07 tuổi bị ốm đau và có xác nhận của cơ sở khám bệnh, chữa bệnh được cấp phép.
1. Điều kiện kinh doanh vật liệu nổ công nghiệp từ 01/01/2025 Căn cứ khoản 9 Điều 2 Luật Quản lý, sử dụng vũ khí, vật liệu nổ và công cụ hỗ trợ số 42/2024/QH15, vật liệu nổ công nghiệp là vật liệu nổ sử dụng cho mục đích kinh tế, dân sự thuộc danh mục vật liệu nổ công nghiệp được phép sản xuất, kinh doanh, sử dụng ở Việt Nam do Bộ trưởng Bộ Công Thương ban hành. Theo đó, khoản 3 Điều 34 Luật Quản lý, sử dụng vũ khí, vật liệu nổ và công cụ hỗ trợ của Quốc hội, số 42/2024/QH15 quy định doanh nghiệp kinh doanh vật liệu nổ công nghiệp cần đảm bảo các điều kiện sau đây: Là doanh nghiệp nhà nước hoặc doanh nghiệp do doanh nghiệp nhà nước nắm giữ 100% vốn điều lệ được Thủ tướng Chính phủ giao nhiệm vụ theo đề nghị của Bộ trưởng Bộ Công Thương, Bộ trưởng Bộ Công an, Bộ trưởng Bộ Quốc phòng.
Nghị định 153/2024/NĐ-CP quy định phí bảo vệ môi trường đối với khí thải được Chính phủ ban hành ngày 21/11/2024. Nghị định 153/2024/NĐ-CP quy định về: Đối tượng chịu phí và người nộp phí; Tổ chức thu phí; Phương pháp tính phí, mức thu phí, kê khai, thẩm định tờ khai và nộp phí, quản lý và sử dụng phí bảo vệ môi trường đối với khí thải. Điều 3 Nghị định 153/2024/NĐ-CP quy định đối tượng chịu phí và người nộp phí như sau:
Để tuyển dụng hoặc tìm việc hiệu quả . Vui lòng ĐĂNG KÝ TÀI KHOẢN hoặc ĐĂNG KÝ TƯ VẤN để được hỗ trợ ngay !