Ngày đăng tin : 06/09/2023
Chia sẻ thông tin hữu ích
Hộ kinh doanh có phải xuất hóa đơn điện tử không?
Hộ kinh doanh phải xuất hóa đơn điện tử hay không phụ thuộc vào thời điểm đăng ký thành lập trước hay sau ngày 01/7/2022.
Cụ thể, khoản 1 Điều 23 Nghị định số 123/2020/NĐ-CP, khoản 2 Điều 11 Thông tư số 78/2021/TT-BTC, hộ kinh doanh tại địa bàn có điều kiện kinh tế - xã hội khó khăn và đặc biệt khó khăn được tiếp tục sử dụng hóa đơn giấy của cơ quan thuế trong thời gian tối đa 12 tháng khi:
- Không thực hiện giao dịch với cơ quan thuế bằng phương tiện điện tử;
- Không có hạ tầng công nghệ thông tin;
- Không có hệ thống phần mềm kế toán;
- Không có phần mềm lập hóa đơn điện tử để sử dụng hóa đơn điện tử và để truyền dữ liệu hóa đơn điện tử đến người mua và đến cơ quan thuế.
Trong đó, thời gian 12 tháng được tính như sau:
Đối với hộ kinh doanh đang hoạt động từ trước 01/07/2022: 12 tháng tính một lần kể từ 01/07/2022.
Đối với hộ kinh doanh, cá nhân kinh doanh mới thành lập từ ngày 01/07/2022: 12 tháng kể từ thời điểm đăng ký bắt đầu sử dụng hóa đơn.
Như vậy, tính đến thời điểm này, việc có bắt buộc phải xuất hóa đơn điện tử hay không sẽ phụ thuộc vào thời điểm thành lập:
- Hộ kinh doanh được thành lập trước ngày 01/7/2022: Bắt buộc sử dụng hóa đơn điện tử;
- Hộ kinh doanh được thành lập sau ngày 01/7/2022: Nếu đủ 12 tháng kể từ thời điểm đăng ký sử dụng hóa đơn thì bắt buộc phải sử dụng hóa đơn điện tử.
Thủ tục đăng ký sử dụng hóa đơn điện tử đối với hộ kinh doanh
Tùy thuộc vào phương pháp khai thuế, hộ kinh doanh sẽ đăng ký sử dụng hóa đơn điện tử như sau:
Đối với hộ kinh doanh khai thuế theo phương pháp kê khai:
Bước 1: Vào hệ thống hóa đơn điện tử của tổ chức cung cấp giải pháp hóa đơn điện tử mà hộ kinh doanh sử dụng
Bước 2: Điền đầy đủ nội dung trên mẫu 01/ĐKTĐ-HĐĐT Phụ lục IA Nghị định 123/2020
Bước 3: Gửi Tờ khai qua hệ thống hóa đơn điện tử của tổ chức cung cấp giải pháp đến cơ quan thuế
Bước 4: Thông báo từ cơ quan thuế
Trong thời hạn 01 ngày làm việc kể từ ngày nhận được đăng ký sử dụng hóa đơn điện tử, cơ quan thuế gửi thông báo theo mẫu 01/TB-ĐKĐT Phụ lục IB Nghị định này về việc chấp nhận/không chấp nhận đăng ký sử dụng hóa đơn điện tử.
Đối với hộ kinh doanh khai thuế theo phương pháp khoán/theo từng lần phát sinh:
Bước 1: Gửi đơn đề nghị
- Hộ kinh doanh thuộc trường hợp được cấp hóa đơn điện tử có mã của cơ quan thuế theo từng lần phát sinh gửi Đơn đề nghị cấp hóa đơn điện tử có mã của cơ quan thuế theo Mẫu số 06/ĐN-PSĐT đến cơ quan thuế:
Hộ, cá nhân kinh doanh có địa điểm kinh doanh cố định: Chi cục Thuế quản lý nơi hộ, cá nhân kinh doanh tiến hành hoạt động kinh doanh.
Hộ, cá nhân kinh doanh không có địa điểm kinh doanh cố định: Chi cục Thuế nơi cá nhân cư trú hoặc nơi hộ, cá nhân đăng ký kinh doanh.
- Hộ kinh doanh đồng thời truy cập vào hệ thống lập hóa đơn điện tử của cơ quan thuế để lập hóa đơn điện tử.
Bước 2: Cấp hóa đơn theo từng lần phát sinh
Sau khi doanh nghiệp, tổ chức, cá nhân đã khai, nộp thuế đầy đủ theo quy định, cơ quan thuế cấp mã trên hóa đơn điện tử hộ kinh doanh lập.
Nguồn: Sưu tầm Internet
Podcast tình huống kế toán mới nhất
Nội dung này quy định tại Nghị định 232/2025/NĐ-CP sửa đổi Nghị định 24/2012/NĐ-CP về quản lý hoạt động kinh doanh vàng. Khoản 7 Điều 1 Nghị định 232/2025/NĐ-CP đã bổ sung Điều 11a sau Điều 11 Nghị định 24/2012/NĐ-CP về điều kiện cấp Giấy phép sản xuất vàng miếng Theo đó, doanh nghiệp được Ngân hàng Nhà nước xem xét cấp Giấy phép sản xuất vàng miếng khi đáp ứng đủ 04 điều kiện sau: (1) Có Giấy phép kinh doanh mua, bán vàng miếng;
Nghị định 232/2025/NĐ-CP sửa đổi Nghị định 24/2012/NĐ-CP về quản lý hoạt động kinh doanh vàng được ban hành ngày 26/8/2025. Theo đó, Nghị định số 232/2025/NĐ-CP (hiệu lực từ ngày 10/10/2025) sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định số 24/2012/NĐ-CP về quản lý hoạt động kinh doanh vàng. Cụ thể: - Sửa đổi, bổ sung khoản 1 Điều 1 Nghị định 24/2012/NĐ-CP về phạm vi điều chỉnh như sau:
Theo khoản 1 Điều 30 Luật Bảo vệ dữ liệu cá nhân 2025, số 91/2025/QH15: “Dữ liệu cá nhân trong môi trường dữ liệu lớn, trí tuệ nhân tạo, chuỗi khối, vũ trụ ảo và điện toán đám mây phải được xử lý đúng mục đích và giới hạn trong phạm vi cần thiết, bảo đảm quyền, lợi ích hợp pháp của chủ thể dữ liệu cá nhân.” Bên cạnh đó, doanh nghiệp không được thu thập hoặc xử lý vượt quá mục đích đã công bố hoặc thỏa thuận với người dùng.
Bảo hiểm y tế trái tuyến là gì? Theo quy định của pháp luật, cụ thể là Luật bảo hiểm y tế 2008 được sửa đổi, bổ sung bởi Luật sửa đổi, bổ sung Luật Bảo hiểm y tế 2024 có hiệu lực ngày 01/7/2025 và các quy định khác có liên quan thì hiện nay chưa có quy định thế nào là BHYT trái tuyến hay khám BHYT trái tuyến. Tuy nhiên, Điều 26 Luật Bảo hiểm y tế 2008 sửa đổi bổ sung 2024 lại quy định người tham gia BHYT bắt buộc hoặc mua BHYT tự nguyện đều phải đăng ký khám bệnh, chữa bệnh BHYT ban đầu tại cơ sở khám bệnh, chữa bệnh cấp ban đầu hoặc cấp cơ bản.
Để tuyển dụng hoặc tìm việc hiệu quả . Vui lòng ĐĂNG KÝ TÀI KHOẢN hoặc ĐĂNG KÝ TƯ VẤN để được hỗ trợ ngay !