Ngày đăng tin : 05/04/2023
Chia sẻ thông tin hữu ích
1. Lợi ích khi đóng bảo hiểm xã hội tự nguyện
Người lao động có thu nhập dư giả mà không thuộc diện đóng bảo hiểm xã hội (BHXH) bắt buộc thì có thể tham gia bảo hiểm xã hội tự nguyện để được hưởng các quyền lợi sau đây:
(1) Được hỗ trợ mức đóng.
Người lao động đăng ký tham gia BHXH tự nguyện ngoài việc được lựa chọn mức đóng và phương thức đóng phù hợp thu nhập của bản thân, người này còn được nhà nước hỗ trợ thêm 1 phần kinh phí tham gia.
STT | Đối tượng | % Hỗ trợ | Số tiền hỗ trợ (đồng/tháng) |
1 | Hộ nghèo | 30% mức đóng thấp nhất | 1.500.000 x 22% x 30% = 99.000 |
2 | Hộ cận nghèo | 25% mức đóng thấp nhất | 1.500.000 x 22% x 25% = 82.500 |
3 | Khác | 10% mức đóng thấp nhất | 1.500.000 x 22% x 10% = 33.000 |
(2) Chế độ hưu trí.
- Lương hưu hằng tháng.
Theo Điều 73 Luật Bảo hiểm xã hội, người lao động đủ tuổi nghỉ hưu theo quy định được lãnh lương hưu hằng tháng.
Tiền lương hưu được tính dựa trên thời gian đóng và mức thu nhập mà người lao động đang đóng hằng tháng. Mức lương hưu sẽ được điều chỉnh theo chỉ số giá tiêu dùng.
- Trợ cấp 1 lần khi nghỉ hưu.
Nếu có thời gian đóng BHXH hội tự nguyện vượt quá tỷ lệ hưởng tối đa, người lao động sẽ được trả thêm trợ cấp 1 lần khi nghỉ hưu.
- Cấp thẻ bảo hiểm y tế miễn phí.
Cùng với việc hưởng lương hưu khi già, người lao động còn được cấp thẻ bảo hiểm y tế miễn phí, được sử dụng đến hết đời (theo khoản 1 Điều 2 Nghị định 146/2018/NĐ-CP). Mức hưởng ghi nhận trên thẻ này là 95% (cao hơn so với nhiều đối tượng khác).
- Tiền bảo hiểm xã hội 1 lần.
Nếu không có nhu cầu hưởng lương hưu hằng tháng, người lao động đóng bảo hiểm tự nguyện có thể lãnh tiền 1 lần.
(3) Chế độ tử tuất.
Chế độ này được chi trả cho thân nhân của người lao động khi người lao động qua đời. Bao gồm các quyền lợi sau:
- Trợ cấp mai táng = 10 lần lương cơ sở.
- Trợ cấp tuất 1 lần hoặc trợ cấp tuất hằng tháng.
Trợ cấp tuất hằng tháng | Trợ cấp tuất 1 lần | ||||||||||
- Không có người trực tiếp nuôi dưỡng: Trợ cấp tuất hằng tháng = 70% x Lương cơ sở - Trường hợp còn lại: Trợ cấp tuất hằng tháng = 50% x Lương cơ sở
| - Người đang đóng bảo hiểm hoặc đang bảo lưu thời gian đóng BHXH mà chết:
- Người đang hưởng lương hưu chết:
|
2. Lợi ích khi gửi tiết kiệm tại ngân hàng
Người dân có tiền dành dụm đem gửi tiết kiệm tại ngân hàng sẽ được hưởng khoản tiền lãi theo kỳ hạn của khoản tiền gửi. Người dân gửi tiết kiếm có thời hạn càng lâu thì sẽ được hưởng mức lãi càng cao.
Hiện nay, theo Quyết định 575/QĐ-NHNN năm 2023, mức lãi suất tối đa dành cho các khoản tiền gửi ngắn hạn được quy định như sau:
- Tiền gửi có kỳ hạn dưới 01 tháng: Tối đa 0,5%.
- Tiền gửi có kỳ hạn từ 1 tháng đến dưới 6 tháng: Tối đa 5,5%/năm.
Với số tiền lớn và kỳ hạn gửi dài thì người dân sẽ được tính mức lãi cao hơn. Mỗi ngân hàng sẽ công bố mức lãi riêng, thường dao động từ 7% - 9%/năm, có ngân hàng huy động lãi suất lên đến 11%/năm với số tiền từ 01 tỷ đồng trở lên...
3. Nên đóng bảo hiểm xã hội hay gửi tiết kiệm ở ngân hàng?
Giữa đóng bảo hiểm xã hội và gửi tiết kiệm, mỗi lựa chọn đều có những ưu điểm nhất định. Tuy nhiên, nếu xét về tương lai lâu dài, hạn chế rủi ro tối đa thì người lao động nên chọn đóng bảo hiểm xã hội tự nguyện. Có thể đưa ra 02 lý do chính sau đây:
Thứ nhất, về khả năng rủi ro.
Quỹ bảo hiểm xã hội được hình thành từ sự đóng góp của người lao động và người sử dụng lao động và được bảo hộ bởi nhà nước nên không thể bị phá sản, đảm bảo chi trả các chế độ hưu trí và tử tuất cho người lao động.
Trong khi đó, các ngân hàng hoạt động với mục đích sinh lời hoàn toàn có khả năng bị phá sản do làm thua lỗ. Lúc này người gửi tiết kiệm có khả năng bị mất trắng tiền.
Theo Quyết định 32/2021/QĐ-TTg, nếu ngân hàng phá sản, người gửi dân sẽ được tổ chức bảo hiểm tiền gửi trả lại tiền gửi nhưng tối đa không quá 125 triệu đồng.
Thứ 2, về lợi ích lâu dài.
Khi gửi tiết kiệm, người tham gia được hưởng một khoản tiền lãi theo kỳ hạn của tiền gửi. Tuy nhiên, nếu chỉ gửi tiết kiệm với số tiền lãi ít ỏi dưới 10%/năm sẽ bị ảnh hưởng mạnh bởi sự trượt giá. Sau 20 - 30 năm, giá trị thực sự của khoản tiền gốc sẽ còn lại rất ít.
Trong khi đó, nếu đóng bảo hiểm xã hội để hưởng lương hưu khi về già, mức lương hưu sẽ được điều chỉnh định kỳ theo chỉ số tiêu dùng của từng thời kỳ.
Thực tế cho thấy, gần như năm nào nhà nước cũng điều chỉnh tăng lương hưu với tỷ lệ dao động khoảng 7% đến hơn 10%. Nếu có tuổi thọ cao, tổng số tiền lương hưu mà người lao động nhận được là con số rất lớn.
Ngoài ra, trong thời gian hưởng lương hưu, người lao động còn được cấp thẻ bảo hiểm y tế với mức hưởng lên đến 95%. Khi mất, người thân được hỗ trợ chi phí mai táng và nhận trợ cấp tuất.
Nguồn: Sưu tầm Internet
Podcast tình huống kế toán mới nhất
Nội dung này được nêu tại Nghị quyết 218/NQ-CP của Chính phủ tại Phiên họp Chính phủ thường kỳ tháng 10/2024. Theo đó, trong tháng 11 và thời gian còn lại của năm 2024, Chính phủ yêu cầu Bộ trưởng, Thủ trưởng cơ quan ngang bộ, Thủ trưởng cơ quan thuộc Chính phủ, Chủ tịch Ủy ban nhân dân các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương quán triệt nghiêm, thực hiện toàn diện, hiệu quả hơn nữa các Nghị quyết, Kết luận của Trung ương, Bộ Chính trị, Quốc hội... Đối với nhiệm vụ tiếp tục ưu tiên thúc đẩy tăng trưởng gắn với giữ vững ổn định kinh tế vĩ mô, kiểm soát lạm phát, bảo đảm các cân đối lớn của nền kinh tế tại Nghị quyết 218/NQ-CP Chính phủ yêu cầu Bộ Tài chính chủ trì, phối hợp với các cơ quan, địa phương:
Tổng cục Thuế hướng dẫn về hoàn thuế giá trị gia tăng hàng xuất khẩu tại Công văn 5025/TCT-KK ban hành ngày 06/11/2024. Tổng cục Thuế hướng dẫn giải quyết hoàn thuế giá trị gia tăng (GTGT) hàng xuất khẩu, giải quyết vướng mắc trong quá trình phân loại hồ sơ hoàn thuế GTGT như sau: Căn cứ pháp lý: Căn cứ quy định tại Điều 73, khoản 1 Điều 75, Điều 77 Luật Quản lý thuế số 38/2019/QH14 ngày 13/6/2019; Căn cứ quy định tại Điều 28 Thông tư số 80/2021/TT-BTC ngày 29/9/2021 của Bộ Tài chính quy định quy định về hồ sơ hoàn thuế GTGT;
8 trường hợp thu hồi giấy phép cung ứng dịch vụ trung gian thanh toán Ngân hàng Nhà nước xem xét thực hiện thu hồi Giấy phép trong một số trường hợp nhất định. Điều 27 Nghị định 52/2024/NĐ-CP đã quy định trách 08 trường hợp thu hồi Giấy phép hoạt động cung ứng dịch vụ trung gian thanh toán, cụ thể: Trường hợp 1: Tổ chức cung ứng dịch vụ trung gian thanh toán bị giải thể hoặc phá sản Trường hợp tổ chức cung ứng dịch vụ trung gian thanh toán bị giải thể hoặc phá sản theo quy định của pháp luật sẽ bị thu hồi Giấy phép hoạt động cung ứng dịch vụ trung gian thanh toán Trường hợp 2: Tổ chức cung ứng dịch vụ trung gian thanh toán đề nghị thu hồi
1. Bản thể hiện của hóa đơn điện tử là gì? Trước khi tìm hiểu bản thể hiện của hóa đơn điện tử có giá trị pháp lý không thì bạn đọc cần hiểu hóa đơn điện tử và bản thể hiện của hóa đơn điện tử là gì. Khoản 2 Điều 3 Nghị định 123/2020/NĐ-CP có định nghĩa về hóa đơn điện tử như sau:
Để tuyển dụng hoặc tìm việc hiệu quả . Vui lòng ĐĂNG KÝ TÀI KHOẢN hoặc ĐĂNG KÝ TƯ VẤN để được hỗ trợ ngay !