Ngày đăng tin : 14/04/2022
Chia sẻ thông tin hữu ích
Sau quá trình áp dụng Nghị định 15/2022, nhiều doanh nghiệp vẫn gặp khó khăn khi áp dụng việc giảm thuế giá trị gia tăng (VAT). Do đó, mới đây, Chính phủ đang dự thảo Nghị định sửa đổi Nghị định này.
Ngày 28/01/2022, Chính phủ đã ban hành Nghị định 15/2022/NĐ-CP về chính sách miễn, giảm thuế để phục hồi và phát triển kinh tế, xã hội, trong đó có giảm thuế giá trị gia tăng (GTGT). Cụ thể, một số nhóm hàng hoá, dịch vụ đang áp dụng mức thuế suất 10% sẽ được giảm VAT 2% xuống còn 8%.
Đặc biệt, về hướng dẫn xuất hoá đơn, khoản 4 Điều 1 Nghị định 15/2022/NĐ-CP nêu rõ:
Cơ sở kinh doanh phải lập hóa đơn riêng cho hàng hóa, dịch vụ được giảm thuế giá trị gia tăng. Trường hợp cơ sở kinh doanh không lập hóa đơn riêng cho hàng hóa, dịch vụ được giảm thuế giá trị gia tăng thì không được giảm thuế giá trị gia tăng.
Theo quy định này, với mỗi loại hàng hoá, dịch vụ được giảm thuế GTGT, cơ sở kinh doanh phải lập hoá đơn riêng. Nếu không lập riêng thì sẽ không được giảm thuế.
Không chỉ vậy, nếu cố tình không lập hoá đơn đúng quy định thì căn cứ Công điện số 02/CĐ-TCT, các cơ sở kinh doanh sẽ bị xử lý nghiêm.
Tuy nhiên, thực tế áp dụng cho thấy, nhiều doanh nghiệp có rất nhiều mặt hàng chịu thuế thì phải lập các hoá đơn riêng. Việc này đã khiến doanh nghiệp bị "đội lên rất nhiều chi phí" như: Thời gian của kế toán, sử dụng hoá đơn, nâng cấp, sửa đổi phần mềm hoá đơn, kế toán kèm theo nhận lực...
Ngoài ra, trên các mẫu hoá đơn của doanh nghiệp, phần thuế suất được thể hiện theo dạng cột nên hoàn toàn có thể lập nhiều mức thuế khác nhau trên cùng một hoá đơn.
Từ những ý kiến trên, tại Điều 1 dự thảo, Chính phủ đã đề xuất sửa đổi khoản 4 Điều 1 Nghị định 15/2022/NĐ-CP như sau:
Trường hợp cơ sở kinh doanh bán hàng hoá, cung cấp dịch vụ áp dụng các mức thuế suất khác nhau thì trên hoá đơn phải ghi rõ thuế suất hoặc mức tỷ lệ % tính thuế GTGT được giảm của từng hàng hoá, dịch vụ theo quy định tại khoản 3 Điều này
Theo đó, để giảm thiểu chi phí dư thừa cho doanh nghiệp, tiết kiệm thời gian của kế toán... Chính phủ đã đề xuất cho phép các cơ sở kinh doanh được xuất hoá đơn với các mức thuế GTGT khác nhau.
Tuy nhiên, doanh nghiệp phải ghi rõ thuế suất được áp dụng (0%, 5%, 8% hay 10%) hoặc mức tỷ lệ % tính thuế GTGT được giảm của từng loại hàng hoá, dịch vụ.
Khoản 2 Điều 1 dự thảo cũng khẳng định:
Trường hợp từ ngày 01/02/2022 đến ngày Nghị định này có hiệu lực thi hành, cơ sở kinh doanh đã thực hiện theo quy định tại Điều 1 Nghị định này thì không phải điều chỉnh lại hoá đơn và không bị xử phạt vi phạm hành chính về thuế và hoá đơn
Như vậy, nếu đề xuất này được thông qua thì các doanh nghiệp được phép xuất một hoá đơn cho nhiều mặt hàng nhưng phải ghi rõ mức thuế suất. Đồng thời, những hoá đơn đã xuất trước đó thì không phải điều chỉnh lại cũng như sẽ không bị xử phạt vi phạm hành chính về thuế và hoá đơn.
Podcast tình huống kế toán mới nhất
1. 4 lưu ý hợp đồng thuê nhà kinh doanh cần nhớ (1) Về điều kiện đối với các chủ thể tham gia hợp đồng: Căn cứ Bộ luật Dân sự số 91/2015/QH13 và Điều 161 Luật Nhà ở số 27/2023/QH15 (có hiệu lực thi hành từ ngày 01/01/2025), chủ thể tham gia hợp đồng thuê nhà là bên cho thuê và bên thuê. - Đối với cá nhân: Là người từ đủ 18 tuổi trở lên và có đủ năng lực hành vi dân sự. Người chưa thành niên từ đủ 15 tuổi - dưới 18 tuổi có đủ năng lực hành vi dân sự cũng có thể xác lập và thực hiện hợp đồng thuê nhà nếu được người đại diện pháp luật của mình đồng ý. - Đối với pháp nhân và hộ gia đình: Hợp đồng phải được xác lập và thực hiện thông qua người đại diện hợp pháp.
1. Hợp đồng dịch vụ có phải đóng BHXH không? Khi các bên ký kết hợp đồng dịch vụ thì không phát sinh quan hệ lao động và không phải là đối tượng đóng bảo hiểm xã hội. Vì vậy, hợp đồng dịch vụ không đóng BHXH (bảo hiểm xã hội). Bởi căn cứ theo Điều 2 Luật Bảo hiểm xã hội số 58/2014/QH13, đối tượng áp dụng của Luật này gồm có: - Người làm việc theo hợp đồng lao động xác định thời hạn, không xác định thời hạn, theo mùa vụ hoặc theo một công việc cụ thể từ đủ 03 - dưới 12 tháng (bao gồm cả hợp đồng lao động giữa người sử dụng lao động với người đại diện hợp pháp của người dưới 15 tuổi theo quy định). - Người làm việc theo hợp đồng lao động từ đủ 01 - dưới 03 tháng.
1. Hợp đồng 2 tháng là loại hợp đồng gì? Hợp đồng 02 tháng (hay hợp đồng lao động có thời hạn 02 tháng) là loại hơp đồng được giao kết giữa người sử dụng lao động và người lao động. Theo đó, người lao động sẽ làm việc cho người sử dụng lao động trong thời hạn 02 tháng. Căn cứ khoản 1 Điều 20 Bộ luật Lao động 45/2019/QH14 thì hợp đồng lao động hiện nay chỉ bao gồm hai loại là hợp đồng lao động không xác định thời hạn và hợp đồng lao động xác định thời hạn. Trong đó: Loại hợp đồng lao động xác định thời hạn được hiểu là khi mà hai bên có xác định thời hạn hay thời điểm chấm dứt hiệu lực của hợp đồng là trong thời gian không quá 36 tháng (03 năm) từ thời điểm hợp đồng có hiệu lực. Hợp đồng không xác định thời hạn là loại hợp đồng mà các bên không xác định thời hạn, thời điểm chấm dứt hiệu lực của hợp đồng. Như vậy, căn cứ quy định trên, hợp đồng 02 tháng là loại hợp đồng lao động xác định thời hạn.
1. Ai phải đăng ký thuế TNCN? Theo quy định hiện nay, cá nhân có thu nhập thuộc diện phải chịu thuế TNCN (thuế thu nhập cá nhân) ngoại trừ các cá nhân kinh doanh là đối tượng phải thực hiện đăng ký thuế. Trong trường hợp cá nhân được chi trả thu nhập thì đơn vị chi trả thu nhập cho cá nhân đó có trách nhiệm phải đăng ký thuế thay cho cá nhân. Bởi theo quy định tại khoản 1 Điều 4 Thông tư 105/2020/TT-BTC thì đối tượng đăng ký thuế gồm có: - Người nộp thuế thuộc đối tượng phải thực hiện việc đăng ký thuế thông qua cơ chế một cửa liên thông; và - Người nộp thuế thuộc đối tượng phải thực hiện việc đăng ký thuế trực tiếp tại cơ quan thuế.
Để tuyển dụng hoặc tìm việc hiệu quả . Vui lòng ĐĂNG KÝ TÀI KHOẢN hoặc ĐĂNG KÝ TƯ VẤN để được hỗ trợ ngay !