Ngày đăng tin : 09/03/2024
Chia sẻ thông tin hữu ích
Đề xuất thêm yêu cầu với KOLs khi quảng cáo sản phẩm
Cụ thể, khoản 19 Điều 1 dự thảo Luật sửa đổi Luật Quảng cáo có bổ sung yêu cầu với người chuyển tải sản phẩm quảng cáo có tầm ảnh hưởng mà hiện nay là các nghệ sĩ, KOLs có lượng người theo dõi, đăng ký từ 500.000 người trở lên.
Cụ thể, yêu cầu với những người này khi quảng cáo như sau:
- Phải tuân thủ các quy định về quảng cáo sản phẩm và tính năng, chất lượng hàng hóa, dịch vụ khi thực hiện quảng cáo.
- Khi thực hiện quảng cáo sản phẩm thì phải có hợp đồng bằng văn bản với tổ chức, cá nhân có sản phẩm, hàng hóa, dịch vụ được quảng cáo và được những cá nhân, tổ chức này đồng ý, xác nhận vào nội dung quảng cáo trước khi thực hiện.
- Phải có bằng chứng cụ thể về việc trực tiếp sử dụng sản phẩm khi đăng tải ý kiến, cảm nhận về việc sử dụng hàng hóa, dịch vụ trên mạng xã hội.
Như vậy, dự kiến sẽ thêm khung pháp lý cho các nghệ sĩ, KOLs quảng cáo sản phẩm trên các nền tảng mạng xã hội như Facebook. TikTok… đang phổ biến ngày nay.
Hiện nay, với sự phát triển của mạng xã hội, có không ít nghệ sĩ, người nổi tiếng thực hiện việc livestream để giới thiệu, quảng cáo sản phẩm, hàng hóa, dịch vụ.
Tuy nhiên, bởi sự phát triển quá mạnh mẽ đồng thời chưa có cơ chế cụ thể cho loại hình quảng cáo này nên có không ít người lợi dụng sự nổi tiếng của mình để giới thiệu, quảng cáo hàng hóa không đảm bảo chất lượng, ảnh hưởng đến sức khỏe, cuộc sống của người tiêu dùng.
Đồng thời, khoản 5 Điều 1 dự thảo Luật sửa đổi cũng bổ sung quyền, nghĩa vụ của người quảng cáo là phải chịu trách nhiệm trực tiếp về nội dung quảng cáo liên quan đến tính năng, chất lượng, công dụng và tác dụng của sản phẩm, hàng hóa, dịch vụ…
Đề xuất về quảng cáo mỹ phẩm từ 01/01/2026
Bên cạnh bổ sung đề xuất thêm yêu cầu với KOLs khi quảng cáo sản phẩm, dự thảo này cũng bổ sung quy định về quảng cáo mỹ phẩm:
- Các thông tin bắt buộc trong nội dung quảng cáo:
Tên, tính năng, công dụng của mỹ phẩm;
Tên, địa chỉ trụ sở của tổ chức, cá nhân chịu trách nhiệm đưa sản phẩm ra thị trường;
Cảnh báo theo quy định của pháp luật.
- Nội dung quảng cáo mỹ phẩm không được để người tiêu dùng nhầm lẫn đó là thuốc.
- Khi thực hiện việc quảng cáo trên báo nói, báo hình thì người nổi tiếng có trách nhiệm quảng cáo phải đọc rõ ràng nội dung tên mỹ phẩm, tính năng, công dụng của mỹ phẩm đó và các cảnh báo theo quy định.
Trong khi đó, theo quy định hiện nay tại Điều 19 Luật Quảng cáo số 16/2012/QH13, nội dung quảng cáo chỉ được yêu cầu là phải đảm bảo trung thực, chính xác, rõ ràng, không gây thiệt hại cho người sản xuất, kinh doanh và tiếp nhận quảng cáo.
Có thể thấy, đề xuất mới đã quy định chi tiết về các đối tượng sản phẩm khác nhau sẽ có các yêu cầu khác nhau cần nắm được mà không chỉ yêu cầu chung chung áp dụng với mọi sản phẩm được quảng cáo.
Nguồn: Sưu tầm Internet
Podcast tình huống kế toán mới nhất
Nội dung này quy định tại Nghị định 232/2025/NĐ-CP sửa đổi Nghị định 24/2012/NĐ-CP về quản lý hoạt động kinh doanh vàng. Khoản 7 Điều 1 Nghị định 232/2025/NĐ-CP đã bổ sung Điều 11a sau Điều 11 Nghị định 24/2012/NĐ-CP về điều kiện cấp Giấy phép sản xuất vàng miếng Theo đó, doanh nghiệp được Ngân hàng Nhà nước xem xét cấp Giấy phép sản xuất vàng miếng khi đáp ứng đủ 04 điều kiện sau: (1) Có Giấy phép kinh doanh mua, bán vàng miếng;
Nghị định 232/2025/NĐ-CP sửa đổi Nghị định 24/2012/NĐ-CP về quản lý hoạt động kinh doanh vàng được ban hành ngày 26/8/2025. Theo đó, Nghị định số 232/2025/NĐ-CP (hiệu lực từ ngày 10/10/2025) sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định số 24/2012/NĐ-CP về quản lý hoạt động kinh doanh vàng. Cụ thể: - Sửa đổi, bổ sung khoản 1 Điều 1 Nghị định 24/2012/NĐ-CP về phạm vi điều chỉnh như sau:
Theo khoản 1 Điều 30 Luật Bảo vệ dữ liệu cá nhân 2025, số 91/2025/QH15: “Dữ liệu cá nhân trong môi trường dữ liệu lớn, trí tuệ nhân tạo, chuỗi khối, vũ trụ ảo và điện toán đám mây phải được xử lý đúng mục đích và giới hạn trong phạm vi cần thiết, bảo đảm quyền, lợi ích hợp pháp của chủ thể dữ liệu cá nhân.” Bên cạnh đó, doanh nghiệp không được thu thập hoặc xử lý vượt quá mục đích đã công bố hoặc thỏa thuận với người dùng.
Bảo hiểm y tế trái tuyến là gì? Theo quy định của pháp luật, cụ thể là Luật bảo hiểm y tế 2008 được sửa đổi, bổ sung bởi Luật sửa đổi, bổ sung Luật Bảo hiểm y tế 2024 có hiệu lực ngày 01/7/2025 và các quy định khác có liên quan thì hiện nay chưa có quy định thế nào là BHYT trái tuyến hay khám BHYT trái tuyến. Tuy nhiên, Điều 26 Luật Bảo hiểm y tế 2008 sửa đổi bổ sung 2024 lại quy định người tham gia BHYT bắt buộc hoặc mua BHYT tự nguyện đều phải đăng ký khám bệnh, chữa bệnh BHYT ban đầu tại cơ sở khám bệnh, chữa bệnh cấp ban đầu hoặc cấp cơ bản.
Để tuyển dụng hoặc tìm việc hiệu quả . Vui lòng ĐĂNG KÝ TÀI KHOẢN hoặc ĐĂNG KÝ TƯ VẤN để được hỗ trợ ngay !