Ngày đăng tin : 26/03/2025
Chia sẻ thông tin hữu ích
Đề xuất giảm thuế giá trị gia tăng từ 01/7/2025
Hiện nay, Bộ Tài chính đang chủ trì soạn dự thảo Nghị quyết của Quốc hội về giảm thuế giá trị gia tăng.
Nội dung của bản dự thảo này là quyết nghị giảm 2% thuế suất thuế giá trị gia tăng, áp dụng đối với các nhóm hàng hóa, dịch vụ đang áp dụng mức thuế suất 10% (còn 8%).
Trừ một số nhóm hàng hóa, dịch vụ sau: Viễn thông, hoạt động tài chính, ngân hàng, chứng khoán, bảo hiểm, kinh doanh bất động sản, sản phẩm kim loại, sản phẩm khai khoáng (trừ than), sản phẩm hàng hóa và dịch vụ chịu thuế tiêu thụ đặc biệt (trừ xăng).
Thời gian áp dụng dự kiến từ ngày 01/7/2025 đến hết ngày 31/12/2026.
Sau ảnh hưởng xấu của dịch Covid-19, nhằm phục hồi và phát triển kinh tế - xã hội, từ đầu năm 2022 đến nay, nước ta chính thức có 05 lần giảm thuế giá trị gia tăng:
- Lần đầu tiên giảm thuế giá trị gia tăng từ 01/02/2022 đến hết 31/12/2022: Chính phủ ban hành Nghị quyết 43/2022/QH15 chính thức giảm thuế giá trị gia tăng từ 10% xuống 8% cho một số nhóm hàng hóa, dịch vụ đang áp dụng mức thuế giá trị gia tăng 10%. Ngay sau đó, ban hành thêm Nghị định 15/2022/NĐ-CP hướng dẫn.
- Lần thứ hai giảm thuế giá trị gia tăng từ 01/7/2023 - 31/12/2023:
Chính phủ ban hành Nghị định 44/2023/NĐ-CP quy định chính sách giảm thuế giá trị gia tăng theo Nghị quyết 101/2023/QH15.
Nghị định 44 sửa đổi một số mã HS để thống nhất với mã HS theo Danh mục hàng hóa xuất khẩu, nhập khẩu Việt Nam ban hành kèm theo Thông tư 31/2022/TT-BTC.
- Lần thứ ba giảm thuế giá trị gia tăng từ 01/01/2024 - hết 30/6/2024:
Chính phủ ban hành Nghị định 94/2023/NĐ-CP về chính sách giảm thuế giá trị gia tăng với nội dung
giữ nguyên như quy định trước đó.
- Lần thứ tư giảm thuế giá trị gia tăng từ 01/7/2024 - hết 31/12/2024 theo Nghị định 72/2024/NĐ-CP, nội dung giữ nguyên như quy định trước đó.
- Lần thứ năm giảm thuế giá trị gia tăng từ 01/01/2025 - hết ngày 30/6/2025 theo Nghị quyết 174/2024/QH15, nội dung giữ nguyên như quy định trước đó.
Lợi ích của việc giảm thuế giá trị gia tăng
Việc giảm thuế giá trị gia tăng mang lại nhiều lợi ích đáng kể cho cả người dân và doanh nghiệp, đặc biệt trong bối cảnh nền kinh tế gặp khó khăn do tác động của đại dịch Covid-19.
Đối với doanh nghiệp
Khi thuế giá trị gia tăng đầu vào được giảm, doanh nghiệp không cần phải điều chỉnh giá bán sản phẩm hay dịch vụ, mặc dù chi phí sản xuất và cung ứng có thể tăng lên.
Điều này giúp duy trì mức giá ổn định trên thị trường, từ đó duy trì khả năng tiêu thụ sản phẩm và dịch vụ. Doanh nghiệp cũng có thể tận dụng mức thuế thấp hơn để tăng trưởng, phát triển bền vững mà không phải lo ngại về chi phí thuế cao đột ngột.
Đối với người tiêu dùng
Người tiêu dùng là nhóm được hưởng lợi lớn nhất từ chính sách giảm thuế giá trị gia tăng.
Khi thuế giá trị gia tăng giảm, chi phí hàng hoá và dịch vụ mà họ phải chi trả cũng sẽ giảm tương ứng. Điều này có tác động trực tiếp đến ngân sách chi tiêu của người dân, giúp giảm gánh nặng tài chính cho họ, đặc biệt trong thời kỳ khó khăn về thu nhập và công ăn việc làm.
Việc giảm thuế giá trị gia tăng giúp duy trì sức mua của người tiêu dùng và thúc đẩy hoạt động tiêu thụ trên thị trường.
Ngoài ra, chính sách giảm thuế giá trị gia tăng còn giúp tăng cường sự ổn định và phát triển của nền kinh tế, hỗ trợ doanh nghiệp phục hồi sau những thiệt hại do dịch bệnh và khuyến khích tiêu dùng trong nước, từ đó tạo đà tăng trưởng cho nền kinh tế.
Nhìn chung, việc giảm thuế giá trị gia tăng là biện pháp giúp người dân giảm chi phí sinh hoạt và tạo điều kiện thuận lợi cho doanh nghiệp duy trì hoạt động kinh doanh, đóng góp vào sự phát triển chung của nền kinh tế.
Nguồn: Sưu tầm Internet
Podcast tình huống kế toán mới nhất
Nội dung này quy định tại Nghị định 232/2025/NĐ-CP sửa đổi Nghị định 24/2012/NĐ-CP về quản lý hoạt động kinh doanh vàng. Khoản 7 Điều 1 Nghị định 232/2025/NĐ-CP đã bổ sung Điều 11a sau Điều 11 Nghị định 24/2012/NĐ-CP về điều kiện cấp Giấy phép sản xuất vàng miếng Theo đó, doanh nghiệp được Ngân hàng Nhà nước xem xét cấp Giấy phép sản xuất vàng miếng khi đáp ứng đủ 04 điều kiện sau: (1) Có Giấy phép kinh doanh mua, bán vàng miếng;
Nghị định 232/2025/NĐ-CP sửa đổi Nghị định 24/2012/NĐ-CP về quản lý hoạt động kinh doanh vàng được ban hành ngày 26/8/2025. Theo đó, Nghị định số 232/2025/NĐ-CP (hiệu lực từ ngày 10/10/2025) sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định số 24/2012/NĐ-CP về quản lý hoạt động kinh doanh vàng. Cụ thể: - Sửa đổi, bổ sung khoản 1 Điều 1 Nghị định 24/2012/NĐ-CP về phạm vi điều chỉnh như sau:
Theo khoản 1 Điều 30 Luật Bảo vệ dữ liệu cá nhân 2025, số 91/2025/QH15: “Dữ liệu cá nhân trong môi trường dữ liệu lớn, trí tuệ nhân tạo, chuỗi khối, vũ trụ ảo và điện toán đám mây phải được xử lý đúng mục đích và giới hạn trong phạm vi cần thiết, bảo đảm quyền, lợi ích hợp pháp của chủ thể dữ liệu cá nhân.” Bên cạnh đó, doanh nghiệp không được thu thập hoặc xử lý vượt quá mục đích đã công bố hoặc thỏa thuận với người dùng.
Bảo hiểm y tế trái tuyến là gì? Theo quy định của pháp luật, cụ thể là Luật bảo hiểm y tế 2008 được sửa đổi, bổ sung bởi Luật sửa đổi, bổ sung Luật Bảo hiểm y tế 2024 có hiệu lực ngày 01/7/2025 và các quy định khác có liên quan thì hiện nay chưa có quy định thế nào là BHYT trái tuyến hay khám BHYT trái tuyến. Tuy nhiên, Điều 26 Luật Bảo hiểm y tế 2008 sửa đổi bổ sung 2024 lại quy định người tham gia BHYT bắt buộc hoặc mua BHYT tự nguyện đều phải đăng ký khám bệnh, chữa bệnh BHYT ban đầu tại cơ sở khám bệnh, chữa bệnh cấp ban đầu hoặc cấp cơ bản.
Để tuyển dụng hoặc tìm việc hiệu quả . Vui lòng ĐĂNG KÝ TÀI KHOẢN hoặc ĐĂNG KÝ TƯ VẤN để được hỗ trợ ngay !