Ngày đăng tin : 03/01/2024
Chia sẻ thông tin hữu ích
1. Các phương án nghỉ Tết cho người lao động tại doanh nghiệp
Tại Công văn số 8662/VPCP-KGVX ngày 03/11/2023 về việc nghỉ Tết Âm lịch 2024, Chính phủ đã giao Bộ trưởng Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội thông báo cho các cơ quan hành chính, sự nghiệp, tổ chức chính trị, tổ chức chính trị - xã hội và doanh nghiệp, người lao động về việc nghỉ Tết.
Thực hiện nhiệm vụ này, ngày 22/11/2023, Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội đã ra Thông báo số 5015/TB-LĐTBXH. Theo thông báo này, doanh nghiệp có thể tự quyết định lựa chọn một trong các phương án nghỉ Tết Âm lịch sau đây:
Phương án 1: Nghỉ Tết Âm lịch 2024 gồm 01 ngày cuối năm Quý Mão và 04 ngày đầu năm Giáp Thìn.
Với phương án 1, người lao động có thể được nghỉ Tết Âm lịch 2024 từ ngày 09/02/2024 (ngày 30 tháng Chạp) đến hết ngày 15/02/202 (ngày 06 tháng Giêng).
Phương án 2: Nghỉ Tết Âm lịch 2024 gồm 02 ngày cuối năm Quý Mão và 03 ngày đầu năm Giáp Thìn.
Với phương án 2, người lao động có thể được nghỉ Tết Âm lịch 2024 từ ngày 08/02/2024 (ngày 29 tháng Chạp) đến hết ngày 14/02/202 (ngày 05 tháng Giêng).
Phương án 3: Nghỉ Tết Âm lịch 2024 gồm 03 ngày cuối năm Quý Mão và 02 ngày đầu năm Giáp Thìn.
Với phương án 3, người lao động có thể được nghỉ Tết Âm lịch 2024 từ ngày 07/02/2024 (ngày 28 tháng Chạp) đến hết ngày 13/02/202 (ngày 04 tháng Giêng).
Cũng trong Thông báo số 5015/TB-LĐTBXH, Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội cũng khuyến khích các doanh nghiệp áp dụng thời gian nghỉ Tết Âm lịch cho người lao động như công chức, viên chức.
2. Bố trí lịch nghỉ Tết theo ngày khác được không?
Khoản 1 Điều 112 Bộ luật Lao động quy định dịp Tết Âm lịch, người lao động được nghỉ Tết Âm lịch hưởng nguyên lương trong 05 ngày. Hằng năm, căn cứ vào điều kiện thực tế, Thủ tướng Chính phủ quyết định cụ thể ngày nghỉ Tết Âm lịch.
Đối với lịch nghỉ Tết Âm lịch năm 2024, Văn phòng Chính phủ đã có Công văn số 8662/VPCP-KGVX, trong đó, đồng ý với đề xuất của Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội tại văn bản nêu trên về việc nghỉ Tết Âm lịch từ ngày 08/02/2024 đến hết ngày 14/02/2024, đồng thời giao Bộ trưởng Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội thông báo lịch nghỉ cụ thể cho các doanh nghiệp.
Theo đó, các doanh nghiệp buộc phải thực hiện theo một trong các phương án nghỉ Tết Âm lịch năm 2024 mà Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội đưa ra, không được bố trí lịch nghỉ Tết vào ngày khác để đảm bảo quyền lợi được nghỉ Tết của người lao động.
Trường hợp vi phạm, người sử dụng lao động có thể bị xử phạt hành chính từ 10 đến 20 triệu đồng đối với lỗi vi phạm quy định của pháp luật về nghỉ hằng tuần hoặc nghỉ hằng năm hoặc nghỉ lễ, Tết (theo khoản 2 Điều 18 Nghị định 12/2022/NĐ-CP).
3. Lịch nghỉ Tết Âm lịch được báo trước bao nhiêu ngày?
Tại Thông báo số 5015/TB-LĐTBXH năm 2023, Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội có yêu cầu các doanh nghiệp thông báo phương án nghỉ tết Âm lịch và nghỉ lễ Quốc khánh năm 2024 cho người lao động trước khi thực hiện ít nhất 30 ngày.
Do đó, để tạo thuận lợi cho người lao động trong việc sắp xếp thời gian nghỉ Tết cũng như lựa chọn đăng ký lịch nghỉ, lịch làm thêm giờ dịp Tết, các doanh nghiệp cần thông báo sớm phương án nghỉ Tết được lựa chọn làm lịch nghỉ Tết năm 2024 cho người lao động của mình biết để chủ động về thời gian.
Hiện nay, Bộ luật Lao động năm 2019 chỉ quy định về lịch nghỉ Tết Nguyên đán chứ không đặt ra yêu cầu về việc thông báo lịch nghỉ Tết. Do đó, nếu không đảm bảo việc thông báo lịch nghỉ Tết sớm hơn 30 ngày, doanh nghiệp cũng sẽ không bị phạt.
Tuy nhiên, để tạo động lực cho người lao động, các doanh nghiệp cũng nên sớm thông báo lịch nghỉ Tết chứ không nên công bố lịch nghỉ sát Tết.
Nguồn: Sưu tầm Internet
Podcast tình huống kế toán mới nhất
Theo quy định tại Điều 26 Nghị định 181/2025/NĐ-CP, cơ sở kinh doanh phải có chứng từ thanh toán không dùng tiền mặt đối với hàng hóa, dịch vụ mua vào (bao gồm cả hàng hóa nhập khẩu) từ 05 triệu đồng trở lên đã bao gồm thuế giá trị gia tăng. Trong đó: Chứng từ thanh toán không dùng tiền mặt là chứng từ chứng minh việc thanh toán không dùng tiền mặt theo quy định của Nghị định số 52/2024/NĐ-CP. Một số trường hợp đặc thù theo quy định tại điểm b khoản 2 Điều 14 Luật Thuế giá trị gia tăng bao gồm:
Nghị định 168/2025/NĐ-CP của Chính phủ về đăng ký doanh nghiệp được ban hành ngày 30/6/2025 và hiệu lực từ 01/7/2025. Nghị định 168/2025/NĐ-CP của Chính phủ về đăng ký doanh nghiệp được ban hành ngày 30/6/2025 và hiệu lực từ 01/7/2025. Nghị định 168/2025/NĐ-CP quy định về: Hồ sơ, trình tự, thủ tục đăng ký doanh nghiệp; Quy định về đăng ký và hoạt động của hộ kinh doanh; Quy định việc liên thông thủ tục đăng ký doanh nghiệp, đăng ký hộ kinh doanh; Đăng ký doanh nghiệp, đăng ký hộ kinh doanh qua mạng thông tin điện tử; Cung cấp thông tin đăng ký doanh nghiệp, đăng ký hộ kinh doanh, khai thác và chia sẻ thông tin doanh nghiệp;
Thông tư 64/2025/TT-BTC ban hành ngày 30/6/2025 đã quy định mức thu, miễn một số khoản phí, lệ phí nhằm hỗ trợ cho doanh nghiệp, người dân. Điều 1 Thông tư 64/2025/TT-BTC, từ ngày 01/07/2025 đến 31/12/2026, mức thu của nhiều loại phí và lệ phí sẽ được giảm 50% so với quy định trước đó, gồm: - Lệ phí cấp giấy phép thành lập và hoạt động của ngân hàng, tổ chức tín dụng phi ngân hàng; - Phí thẩm định kinh doanh hàng hóa, dịch vụ hạn chế kinh doanh;
Đây là nội dung đáng chú ý tại Thông tư 46/2025/TT-BTC sửa đổi các Thông tư của Bộ trưởng Bộ Tài chính trong lĩnh vực kế toán, kiểm toán để đẩy mạnh phân cấp, phân quyền và sắp xếp tổ chức chính quyền địa phương 02 cấp Khoản 1 Điều 3 Thông tư 46/2025/TT-BTC sửa đổi tên và sửa đổi, bổ sung nội dung của Điều 10 Thông tư 133/2016/TT-BTC hướng dẫn chế độ kế toán doanh nghiệp nhỏ và vừa. Tên của Điều 10 đổi thành Sửa đổi Chế độ kế toán”. Ngoài ra, Thông tư 46/2025/TT-BTC sửa đổi Điều 10 của Thông tư số 133/2016/TT-BTC, cụ thể như sau:
Để tuyển dụng hoặc tìm việc hiệu quả . Vui lòng ĐĂNG KÝ TÀI KHOẢN hoặc ĐĂNG KÝ TƯ VẤN để được hỗ trợ ngay !