Ngày đăng tin : 11/01/2022
Chia sẻ thông tin hữu ích
Trong khi Tết Nguyên đán đã cận kề mà tình hình Covid-19 vẫn diễn biến phức tạp nên nhiều địa phương đã yêu cầu người dân trở về từ điểm nóng Covid-19 phải cách ly y tế. Vậy làm thế nào để xin nghỉ làm sớm về quê cho kịp cách ly?
Cách 1. Gộp phép hằng năm để nghỉ Tết sớm
Theo khoản 1 Điều 113 Bộ luật Lao động năm 2019, người lao động làm đủ năm cho một người sử dụng lao động sẽ có số ngày nghỉ hằng năm như sau:
a) 12 ngày làm việc đối với người làm công việc trong điều kiện bình thường;
b) 14 ngày làm việc đối với người lao động chưa thành niên, lao động là người khuyết tật, người làm nghề, công việc nặng nhọc, độc hại, nguy hiểm;
c) 16 ngày làm việc đối với người làm nghề, công việc đặc biệt nặng nhọc, độc hại, nguy hiểm.
Như vậy, tính ra mỗi năm, người lao động sẽ có từ 12 - 16 ngày phép nếu làm đủ năm. Thậm chí nếu đã gắn bó đủ 05 năm, người lao động còn được cộng thêm 01 ngày phép (theo Điều 114 Bộ luật Lao động).
Riêng trường hợp làm việc chưa đủ năm thì số ngày nghỉ hằng năm của người lao động sẽ được tính theo tỷ lệ tương ứng với số tháng làm việc.
Theo khoản 4 Điều 113 Bộ luật Lao động, người lao động có thể thỏa thuận với người sử dụng lao động để nghỉ phép thành nhiều lần hoặc nghỉ gộp tối đa 03 năm/lần.
Do đó, người lao động có thể thỏa thuận với doanh nghiệp để nghỉ gộp phép vào dịp Tết này để kéo dài kì nghỉ, về quê cho sớm.
Đặc biệt, với cách nghỉ gộp phép này, người lao động dù nghỉ làm nhưng vẫn sẽ được nhận đủ lương theo thỏa thuận trong hợp đồng lao động.
Vì vậy, nếu năm ngoái còn dư phép, người lao động có thể tận dụng để nghỉ vào dịp Tết này. Trường hợp đã nghỉ hết phép năm trước, người lao động cũng có thể thỏa thuận nghỉ trước phép của năm tới để về quê cho kịp cách ly theo yêu cầu của địa phương.
Cách 2. Xin nghỉ không hưởng lương để về quê trước
Ngoài quyền lợi về nghỉ phép năm, người lao động cũng được nghỉ việc riêng, xin nghỉ không hưởng lương. Khoản 3 Điều 115 Bộ luật Lao động đã nêu rõ:
3. Ngoài quy định tại khoản 1 và khoản 2 Điều này, người lao động có thể thỏa thuận với người sử dụng lao động để nghỉ không hưởng lương.
Theo đó, ngoài các trường hợp được nghỉ khi gia đình có hiếu hỉ, người lao động còn có thể thỏa thuận với người sử dụng lao động để nghỉ không hưởng lương.
Vì vậy, nếu phải cách ly khi về quê ăn Tết, người lao động cần chủ động đề nghị nghỉ không lương để thu xếp trở về cho sớm để kịp hoàn thành cách ly ngay trước Tết Nguyên đán.
Trường hợp này, người lao động dù không được tính lương của những ngày nghỉ trước nhưng người đó hoàn toàn có thể xin tạm ứng lương trước để có thêm tiền trang trải dịp Tết (căn cứ khoản 1 Điều 101 Bộ luật Lao động năm 2019).
Lưu ý, cách nghỉ sớm này bắt buộc phải được sự đồng ý của người sử dụng lao động, nếu không, người lao động sẽ bị coi là tự ý nghỉ bỏ việc.
Trường hợp tự ý bỏ việc từ 05 ngày làm việc cộng dồn trong tháng, người lao động có thể bị xử lý kỷ luật sa thải (theo khoản 4 Điều 125 Bộ luật Lao động).
Còn nếu bỏ việc 05 ngày làm việc liên tục, doanh nghiệp sẽ được phép đơn phương chấm dứt hợp đồng lao động mà không cần báo trước cho người lao động biết (theo điểm e khoản 1 Điều 36 Bộ luật Lao động).
Podcast tình huống kế toán mới nhất
1. Làm rõ thời gian xác định hành vi vi phạm Dự thảo Nghị định sửa đổi Nghị định 125 thay cụm từ "cùng một thời điểm" thành "cùng một ngày". Theo đó, trong cùng một ngày thực hiện hành vi lập hóa đơn không đúng thời điểm/không lập hóa đơn nhiều lần thì sẽ bị phạt đối với một hành vi vi phạm là lập hóa đơn không đúng thời điểm/không lập hóa đơn và áp dụng tình tiết tăng nặng vi phạm nhiều lần thay vì bị xử phạt về từng hành vi vi phạm như trước đây. 2. Lập hóa đơn không đúng thời điểm bị phạt đến 100 triệu đồng Trước đây, Điều 8 Nghị định 125/2020 quy định: - Phạt cảnh cáo: Lập hóa đơn sai thời điểm nhưng không dẫn đến chậm thực hiện nghĩa vụ thuế và có tình tiết giảm nhẹ. - Phạt tiền từ 3.000.000 đến 5.000.000 đồng: Lập hóa đơn sai thời điểm nhưng không dẫn đến chậm thực hiện nghĩa vụ thuế.
1. Trường hợp nên lựa chọn Trọng tài thương mại 1.1. Tranh chấp có yếu tố nước ngoài Trong bối cảnh hội nhập toàn diện về kinh tế, văn hoá và tập quán thương mại, các doanh nghiệp đều nỗ lực mở rộng thị trường thông qua các giao dịch xuyên biên giới. Khi doanh nghiệp không quen thuộc với thủ tục tố tụng của hệ thống Toà án nước ngoài thì cơ chế Trọng tài thương mại phát triển mạnh mẽ như một trong các phương án hàng đầu để giải quyết các tranh chấp xuyên biên giới. Có một số yếu tố nền tảng khiến cơ chế Trọng tài thương mại vượt trội hơn hệ thống Tòa án trong những tranh chấp quốc tế, có thể kể đến như: - Tính trung lập và tôn trọng tối đa sự lựa chọn của các bên: Các bên được tự do lựa chọn các yếu tố then chốt khi giải quyết tranh chấp như: trọng tài viên, ngôn ngữ, địa điểm trọng tài, luật áp dụng, giúp đảm bảo tính trung lập, không bị ràng buộc bởi hệ thống pháp lý của một quốc gia cụ thể.
Từ 01/7/2025, thủ tục cấp giấy phép lao động cho người nước ngoài sẽ do Chủ tịch UBND cấp tỉnh trực tiếp thực hiện thay vì Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội như trước đây. Theo khoản 2 Điều 8 Nghị định 128/2025/NĐ-CP, Chủ tịch UBND cấp tỉnh thực hiện các nội dung: - Chấp thuận nhu cầu sử dụng người lao động nước ngoài; - Xác nhận không thuộc diện cấp giấy phép lao động; - Cấp, cấp lại, gia hạn và thu hồi giấy phép lao động.
Tại Công điện 88/CĐ-TTg, Thủ tướng Chính phủ yêu cầu Bộ Tài chính chủ trì, phối hợp với các Bộ, ngành và cơ quan liên quan thực hiện các nhiệm vụ sau: (1) Tăng cường tuyên truyền, hướng dẫn sử dụng hóa đơn điện tử - Tổ chức tuyên truyền, phổ biến sâu rộng về lợi ích, hiệu quả và trách nhiệm sử dụng hóa đơn điện tử, đặc biệt là hóa đơn điện tử khởi tạo từ máy tính tiền; - Rà soát, hỗ trợ và yêu cầu các cơ sở kinh doanh triển khai sử dụng hóa đơn điện tử theo đúng quy định tại Nghị định 70/2025/NĐ-CP, nhất là trong hoạt động bán hàng hóa, cung cấp dịch vụ trực tiếp tới người tiêu dùng.
Để tuyển dụng hoặc tìm việc hiệu quả . Vui lòng ĐĂNG KÝ TÀI KHOẢN hoặc ĐĂNG KÝ TƯ VẤN để được hỗ trợ ngay !