Ngày đăng tin : 16/07/2023
Chia sẻ thông tin hữu ích
Công chứng xong mới chuyển tiền được không?
Khi thực hiện mua bán hàng hoá, về nghĩa vụ trả tiền, Điều 280 Bộ luật Dân sự năm 2015 nêu rõ, nghĩa vụ này phải được thực hiện đầy đủ, đúng thời hạn, địa điểm và phương thức đã thoả thuận của các bên.
Do đó, khi giao dịch mua bán, việc quyết định công chứng xong mới chuyển tiền vẫn thực hiện được nếu các bên thoả thuận và quyết định về việc này.
Ngoài ra, việc thanh toán trong giao dịch liên quan đến bất động sản nêu tại Điều 16 Luật Kinh doanh bất động sản năm 2014 được quy định như sau: Các bên thoả thuận về việc thanh toán trong giao dịch bất động sản và được ghi trong hợp đồng mua bán. Các bên phải tuân thủ theo thoả thuận trong hợp đồng này.
Do đó, có thể khẳng định, nếu các bên có thoả thuận, công chứng xong mới chuyển tiền thì thực hiện theo thoả thuận này của các bên. Nếu không có thoả thuận như thế này thì các bên thực hiện theo thoả thuận về việc chuyển tiền trong quan hệ mua bán đó.
Công chứng xong mới chuyển tiền có an toàn không?
Để xác định công chứng xong mới chuyển tiền có an toàn không thì cần phải xem xét nhiều vấn đề liên quan bởi câu trả lời trong trường hợp này có thể là CÓ hoặc có thể là KHÔNG.
Nếu các bên mua bán là người thân, người quen và người có thể tin tưởng được thì khi có thoả thuận với nhau về việc thanh toán tiền sau khi công chứng xong sẽ không trở thành vấn đề quá khó khăn.
Tuy nhiên, nếu một trong các bên có ý định lừa đảo, không giữ chữ tín khi thực hiện hợp đồng mua bán, giao dịch tài sản sau khi công chứng… thì trường hợp này sẽ bị coi là không an toàn.
Thông thường, chuyển quyền sở hữu tài sản cần phải đăng ký với cơ quan có thẩm quyền thì các bên cần phải thực hiện thủ tục công chứng hợp đồng mua bán như mua bán bất động sản, động sản gồm có xe ô tô, xe máy…
Nhưng, sau khi công chứng, để được sang tên các bên cần phải thực hiện thủ tục đăng ký với cơ quan có thẩm quyền. Đơn cử như quyền sử dụng đất, các bên ngoài đăng ký còn cần phải nộp thuế thu nhập cá nhân và lệ phí trước bạ trước khi được cấp sổ đỏ hoặc sổ hồng (căn cứ khoản 4 Điều 95 Luật Đất đai năm 2013).
Do đó, nếu công chứng xong và chuyển tiền luôn mà không có thoả thuận về nghĩa vụ của các bên thì khả năng giao dịch này không an toàn là rất cao nếu một trong các bên có ý định lừa đảo: Bên bán không nộp thuế thu nhập cá nhân hoặc bên mua không thanh toán đủ tiền sau khi đã sang tên sổ đỏ…
Bởi pháp luật không quy định cụ thể về thời điểm thanh toán tiền trong hoạt động mua bán nên để đảm bảo chắc chắn, trong hợp đồng mua bán được công chứng, các bên bắt buộc phải ghi thoả thuận về việc thanh toán tiền gồm:
- Số tiền phải thanh toán khi mua bán.
- Hình thức thanh toán.
- Các đợt phải thanh toán nếu các bên thoả thuận sẽ chia thanh toán thành nhiều đợt.
- Nghĩa vụ của các bên trong từng giai đoạn trước khi bên mua được chuyển quyền sở hữu tài sản.
- Phạt khi vi phạm hợp đồng và bồi thường thiệt hại nếu có thiệt hại xảy ra trong thực tế…
Sau khi đã kí công chứng hợp đồng mua bán và có ghi đầy đủ các thoả thuận về việc thanh toán tiền vào hợp đồng, nếu các bên không thực hiện nghĩa vụ của mình thì người bị thiệt hại có thể khởi kiện ra toà để yêu cầu bên kia thực hiện nghĩa vụ thanh toán của mình.
Nguồn: Sưu tầm Internet
Podcast tình huống kế toán mới nhất
Tổng cục Thuế hướng dẫn về hoàn thuế giá trị gia tăng hàng xuất khẩu tại Công văn 5025/TCT-KK ban hành ngày 06/11/2024. Tổng cục Thuế hướng dẫn giải quyết hoàn thuế giá trị gia tăng (GTGT) hàng xuất khẩu, giải quyết vướng mắc trong quá trình phân loại hồ sơ hoàn thuế GTGT như sau: Căn cứ pháp lý: Căn cứ quy định tại Điều 73, khoản 1 Điều 75, Điều 77 Luật Quản lý thuế số 38/2019/QH14 ngày 13/6/2019; Căn cứ quy định tại Điều 28 Thông tư số 80/2021/TT-BTC ngày 29/9/2021 của Bộ Tài chính quy định quy định về hồ sơ hoàn thuế GTGT;
8 trường hợp thu hồi giấy phép cung ứng dịch vụ trung gian thanh toán Ngân hàng Nhà nước xem xét thực hiện thu hồi Giấy phép trong một số trường hợp nhất định. Điều 27 Nghị định 52/2024/NĐ-CP đã quy định trách 08 trường hợp thu hồi Giấy phép hoạt động cung ứng dịch vụ trung gian thanh toán, cụ thể: Trường hợp 1: Tổ chức cung ứng dịch vụ trung gian thanh toán bị giải thể hoặc phá sản Trường hợp tổ chức cung ứng dịch vụ trung gian thanh toán bị giải thể hoặc phá sản theo quy định của pháp luật sẽ bị thu hồi Giấy phép hoạt động cung ứng dịch vụ trung gian thanh toán Trường hợp 2: Tổ chức cung ứng dịch vụ trung gian thanh toán đề nghị thu hồi
1. Bản thể hiện của hóa đơn điện tử là gì? Trước khi tìm hiểu bản thể hiện của hóa đơn điện tử có giá trị pháp lý không thì bạn đọc cần hiểu hóa đơn điện tử và bản thể hiện của hóa đơn điện tử là gì. Khoản 2 Điều 3 Nghị định 123/2020/NĐ-CP có định nghĩa về hóa đơn điện tử như sau:
Nộp báo cáo tình hình sử dụng lao động là trách nhiệm bắt đối với mỗi doanh nghiệp. Nếu trễ hạn nộp báo cáo tình hình sử dụng lao động, doanh nghiệp sẽ bị phạt hành chính theo quy định của pháp luật. Thời hạn nộp báo cáo tình hình sử dụng lao động Tại khoản 2 Điều 4 Nghị định 145/2020/NĐ-CP, sửa đổi bởi Nghị định 35/2022/NĐ-CP quy định về thời hạn khai trình sử dụng lao động, định kỳ báo cáo tình hình thay đổi về lao động được quy định như sau: Định kỳ 06 tháng (trước ngày 05 tháng 6) và hằng năm (trước ngày 05 tháng 12), người sử dụng lao động phải báo cáo tình hình thay đổi lao động đến Sở Lao động - Thương binh và Xã hội thông qua cổng Dịch vụ công Quốc gia theo Mẫu số 01/PLI Phụ lục I ban hành kèm theo Nghị định này và thông báo đến cơ quan bảo hiểm xã hội cấp huyện nơi đặt trụ sở, chi nhánh, văn phòng đại diện.
Để tuyển dụng hoặc tìm việc hiệu quả . Vui lòng ĐĂNG KÝ TÀI KHOẢN hoặc ĐĂNG KÝ TƯ VẤN để được hỗ trợ ngay !