Ngày đăng tin : 02/06/2025
Chia sẻ thông tin hữu ích
Nội dung này nêu tại Thông tư 32/2025/TT-BTC hướng dẫn thực hiện Luật Quản lý thuế, Nghị định 123/2020/NĐ-CP quy định về hóa đơn, chứng từ, Nghị định 70/2025/NĐ-CP sửa đổi Nghị định 123/2020/NĐ-CP.
Điều 4 Thông tư 32/2025/TT-BTC quy định nguyên tắc ủy nhiệm lập hóa đơn điện tử được quy định như sau:
(1) Chủ thể được ủy nhiệm
Người bán hàng hóa, cung cấp dịch vụ được phép ủy nhiệm cho bên thứ ba nếu bên nhận ủy nhiệm:
- Đủ điều kiện sử dụng hóa đơn điện tử;
- Không thuộc diện bị ngừng sử dụng hóa đơn điện tử theo quy định tại Điều 16 Nghị định 123 (sửa đổi tại khoản 12 Điều 1 Nghị định 70/2025/NĐ-CP).
(2) Hình thức ủy nhiệm
Việc ủy nhiệm phải được lập thành văn bản – có thể là hợp đồng hoặc thỏa thuận bằng văn bản giữa bên ủy nhiệm và bên nhận ủy nhiệm.
Cơ quan thuế phải được thông báo khi đăng ký sử dụng hóa đơn điện tử có ủy nhiệm, để đảm bảo giám sát và quản lý.
Hóa đơn điện tử do bên nhận ủy nhiệm lập (có thể là có mã hoặc không có mã của cơ quan thuế) phải thể hiện đầy đủ:
- Tên, địa chỉ, mã số thuế của bên ủy nhiệm;
- Tên, địa chỉ, mã số thuế của bên nhận ủy nhiệm.
* Bên ủy nhiệm và bên nhận ủy nhiệm có trách nhiệm:
- Niêm yết công khai thông tin ủy nhiệm trên website của đơn vị hoặc trên các phương tiện thông tin đại chúng;
- Khi chấm dứt ủy nhiệm, phải hủy bỏ niêm yết/thông báo tương ứng.
Nếu hóa đơn điện tử ủy nhiệm là hóa đơn không có mã của cơ quan thuế, bên ủy nhiệm phải chuyển dữ liệu hóa đơn đến cơ quan thuế quản lý trực tiếp. Việc chuyển có thể thực hiện trực tiếp hoặc thông qua tổ chức cung cấp dịch vụ hóa đơn điện tử.
Bên nhận ủy nhiệm phải lập hóa đơn đúng thực tế phát sinh; Tuân thủ thỏa thuận giữa hai bên và các nguyên tắc của Thông tư này.
Hóa đơn do bên nhận ủy nhiệm lập phải phù hợp với phương pháp tính thuế của bên ủy nhiệm (ví dụ: khấu trừ hoặc trực tiếp).
Nguồn: Sưu tầm Internet
Podcast tình huống kế toán mới nhất
1. Thay đổi về chế độ ốm đau - Luật Bảo hiểm xã hội 2024 sửa đổi quy định về chế độ ốm đau dài ngày, theo đó người lao động được hưởng chế độ ốm đau dài ngày từ 30 đến 70 ngày tùy theo điều kiện làm việc với mức hưởng bằng 75%, sau đó vẫn tiếp tục điều trị được hưởng tiếp chế độ ốm đau với mức thấp hơn (65%, 55%, 50%). - Bổ sung quy định trong tháng đầu làm việc hoặc trở lại làm việc mà người lao động nghỉ việc hưởng chế độ ốm đau từ 14 ngày trở lên thì vẫn phải đóng BHXH của tháng đó. Luật mới đã bỏ quy định về việc cho người mắc bệnh dài ngày nghỉ đến 180 ngày. Thay vào đó, Điều 43 quy định, thời gian nghỉ chế độ ốm đau của người lao động đều được xác định thời gian đóng bảo hiểm và điều kiện làm việc, không phân biệt người đó mắc bệnh gì.
Theo quy định tại Điều 26 Nghị định 181/2025/NĐ-CP, cơ sở kinh doanh phải có chứng từ thanh toán không dùng tiền mặt đối với hàng hóa, dịch vụ mua vào (bao gồm cả hàng hóa nhập khẩu) từ 05 triệu đồng trở lên đã bao gồm thuế giá trị gia tăng. Trong đó: Chứng từ thanh toán không dùng tiền mặt là chứng từ chứng minh việc thanh toán không dùng tiền mặt theo quy định của Nghị định số 52/2024/NĐ-CP. Một số trường hợp đặc thù theo quy định tại điểm b khoản 2 Điều 14 Luật Thuế giá trị gia tăng bao gồm:
Nghị định 168/2025/NĐ-CP của Chính phủ về đăng ký doanh nghiệp được ban hành ngày 30/6/2025 và hiệu lực từ 01/7/2025. Nghị định 168/2025/NĐ-CP của Chính phủ về đăng ký doanh nghiệp được ban hành ngày 30/6/2025 và hiệu lực từ 01/7/2025. Nghị định 168/2025/NĐ-CP quy định về: Hồ sơ, trình tự, thủ tục đăng ký doanh nghiệp; Quy định về đăng ký và hoạt động của hộ kinh doanh; Quy định việc liên thông thủ tục đăng ký doanh nghiệp, đăng ký hộ kinh doanh; Đăng ký doanh nghiệp, đăng ký hộ kinh doanh qua mạng thông tin điện tử; Cung cấp thông tin đăng ký doanh nghiệp, đăng ký hộ kinh doanh, khai thác và chia sẻ thông tin doanh nghiệp;
Thông tư 64/2025/TT-BTC ban hành ngày 30/6/2025 đã quy định mức thu, miễn một số khoản phí, lệ phí nhằm hỗ trợ cho doanh nghiệp, người dân. Điều 1 Thông tư 64/2025/TT-BTC, từ ngày 01/07/2025 đến 31/12/2026, mức thu của nhiều loại phí và lệ phí sẽ được giảm 50% so với quy định trước đó, gồm: - Lệ phí cấp giấy phép thành lập và hoạt động của ngân hàng, tổ chức tín dụng phi ngân hàng; - Phí thẩm định kinh doanh hàng hóa, dịch vụ hạn chế kinh doanh;
Để tuyển dụng hoặc tìm việc hiệu quả . Vui lòng ĐĂNG KÝ TÀI KHOẢN hoặc ĐĂNG KÝ TƯ VẤN để được hỗ trợ ngay !