Chịu trách nhiệm trước pháp luật và Phó Tổng giám đốc tài chính về việc tổ chức thực hiện thu thập, ghi chép, tổng hợp và hạch toán kế toán đối với toàn bộ hoạt động đầu tư kinh doanh của Công ty theo đúng quy định, chế độ tài chính kế toán, đảm bảo tính chính xác, trung thực, kịp thời. Phối hợp các phòng ban tham mưu giúp Tổng giám đốc quản lý, phân tích tài chính, nguồn vốn, đề xuất các giải pháp nâng cao hiệu quả và an toàn sử dụng vốn trong hoạt động kinh doanh.
Chức danh quản lý, giám sát:
- Kế toán tổng hợp
- Kế toán tiền mặt
- Kế toán thanh toán
- Kế toán vật tư
- Kế toán thuế
1. Tham mưu Ban lãnh đạo xây dựng và kiện toàn bộ máy kế toán, soạn thảo ban hành các quy chế quản lý tài chính, chi phí, quy trình nghiệp vụ phù hợp với quy định của pháp luật và đặc điểm hoạt động của Công ty.
2. Tổ chức, giám sát thực hiện các nghiệp vụ hạch toán kế toán:
- Tổ chức công tác thu thập, xử lý thông tin, số liệu kế toán.
- Tổ chức thực hiện, kiểm tra công tác lập báo cáo thuế, báo cáo tài chính theo định kỳ. Tham gia quyết toán thuế với cơ quan thuế.
- Tổ chức, kiểm tra việc phân tích, lập các báo cáo kế toán quản trị theo yêu cầu của lãnh đạo.
- Cung cấp thông tin, số liệu kế toán theo yêu cầu của Ban lãnh đạo Công ty và Cơ quan quản lý Nhà nước.
- Kiểm tra ký duyệt các phiếu thu, chi và các báo cáo tài chính.
Tổ chức và giám sát thực hiện công tác lưu trữ, bảo quản hồ sơ, tài liệu, chứng từ kế toán, chấp hành quản lý sử dụng hoá đơn theo đúng quy định của Công ty và Nhà nước.
3. Quản lý, giám sát sử dụng tài sản, vốn và chi phí
- Trực tiếp kiểm tra, giám sát các khoản thu, chi tài chính nội bộ; các nghĩa vụ thu, nộp ngân sách nhà nước.
- Chỉ đạo, giám sát nhân viên trong việc lập kế hoạch và đối chiếu, thu hồi nợ.
- Tham mưu Ban lãnh đạo trong việc phân phối lợi nhuận, sử dụng các quỹ.
Phối hợp với Phòng Tổ chức Hành chính xây dựng quỹ lương hàng năm và thực hiện đối chiếu, thanh toán chi phí BHXH, BHYT.
4. Lập kế hoạch tài chính định kỳ và tham gia thẩm định hiệu quả các dự án đầu tư
- Lập kế hoạch tài chính định kỳ tháng, quý, năm và dài hạn theo yêu cầu của Phó Tổng giám đốc tài chính. Tổ chức triển khai và giám sát thực hiện các kế hoạch tài chính.
- Tổng hợp, phân tích kết quả kinh doanh, hiệu quả sử dụng vốn toàn Công ty, phát hiện kịp thời và đề xuất các giải pháp sử dụng vốn hiệu quả, định kỳ báo cáo Ban lãnh đạo.
- Cập nhật, tổng hợp số liệu, tiến hành phân tích và dự báo dòng tiền, đề xuất các giải pháp cân đối, điều hoà nguồn vốn, đảm bảo sự an toàn và hiệu quả của hoạt động kinh doanh.
- Thẩm định tính hiệu quả về mặt tài chính đối với các hợp đồng kinh tế, các phương án đầu tư, các khoản chi phí lớn, các ngân sách…và tham mưu cho Tổng giám đốc ra các quyết định.
Nghiên cứu, tham mưu cho Tổng giám đốc các giải pháp huy động vốn, mua, bán cổ phần, cổ phiếu của Công ty.
5. Giám sát và đôn đốc nhân viên hướng dẫn về nghiệp vụ đối với các kho vật tư, vật liệu trong toàn Công ty.
- Tổ chức, đôn đốc nhân viên lập sổ sách, chứng từ và hướng dẫn các kho áp dụng nhằm theo dõi tình hình xuất/nhập/sử dụng vật tư.
Chỉ đạo nhân viên hướng dẫn các nghiệp vụ về xuất, nhập, kiểm kê tồn kho.
6. Quản lý, điều hành công việc của nhân viên trong Phòng, đảm bảo hoàn thành mục tiêu, chức năng, nhiệm vụ:
- Xác định nhu cầu nhân sự, đề xuất và phối hợp thực hiện tuyển dụng
- Phân công nhiệm vụ và phần hành hạch toán kế toán cho từng nhân viên
- Kiểm tra kế hoạch thực hiện công việc của nhân viên
- Giám sát, nhắc nhở nhân viên thực hiện công việc. Điều chỉnh mục tiêu kế hoạch khi cần thiết và đánh giá kết quả thực hiện công việc của nhân viên
Động viên, khuyến khích, thúc đẩy nhân viên thực hiện công việc
7. Phối hợp và thực hiện các công việc khác theo yêu cầu của Phó Tổng giám đốc tài chính:
- Phổ biến, hướng dẫn các phòng ban thực hiện các quy chế, quy định về quản lý tài chính, kế toán.
Thực hiện các nhiệm vụ khác theo chức năng và yêu cầu của Phó Tổng giám đốc tài chính