1. Quản lý chung mọi hoạt động có liên quan đến lĩnh vực tài chính, kế toán
- Thực hiện việc lập các mẫu tài liệu, giấy tờ theo đúng quy định của pháp luật.
- Lên các kế hoạch công việc chi tiết và tổ chức thực hiện các nhiệm vụ của bộ phận kế toán.
2. Quản lý hệ thống kếtoán, sổ sách kế toán, hóa đơn – chứng từ doanh nghiệp cụ thể:
- Tính toán giá thành sản phẩm; các bút toán tính thuế;
- Đối chiếu công nợ với khách hàng – chủ đầu tư – ngân hàng;
- Tính toán tương, bảo hiểm nhân viên…
- Kiểm soát quy trình lập các loại tài liệu, sổ sách; quy trình kiểm kê tài sản;
- Lập bảng cân đối kế toán; điều tra các báo cáo nguồn tài chính của doanh nghiệp.
- Theo dõi hoạt động lưu trữ các loại sổ sách kế toán, hóa đơn – chứng từ gốc của doanh nghiệp theo đúng quy định.
3. Tham mưu cho lãnh đạo về công tác kiểm soát hoạt động tài chính
- Xác định các nguồn dự trữ tài chính nội bộ, giảm chi phí cho doanh nghiệp.
- Giải quyết các vấn đề tài chính; tham mưu cho lãnh đạo đảm bảo nguồn lợi tài chính cho doanh nghiệp.
- Đưa ra kiến nghị phòng ngừa các rủi ro kinh doanh, đề xuất giải pháp thu hút nguồn tài chính cho ngân sách của doanh nghiệp.
4. Lập – trình bày báo cáo tài chính:
- Định kỳ phối hợp với các kế toán viên kế toán tổng hợp; lập báo cáo tài chính tổng hợp tình hình sản xuất – kinh doanh của doanh nghiệp.
- Phối hợp với kế toán tổng hợp trình bày báo cáo tài chính trước ban lãnh đạo doanh nghiệp, với cơ quan kiểm toán.
5. Các nhiệm vụ khác:
- Cung cấp các sổ sách, số liệu cho công tác thanh kiểm toán của cơ quan chức năng.
- Đưa ra đề xuất cải tiến những điểm bất hợp lý trong hoạt động xử lý công việc của bộ phận kế toán.
- Đề xuất cải tiến những điểm bất hợp lý trong công việc • Điều hành, tổ chức các cuộc họp của bộ phận kế toán.
- Tham gia đầy đủ các cuộc họp với các trưởng bộ phận, ban lãnh đạo công ty khi được yêu cầu.
- Thực hiện các công việc khác khi có yêu cầu của cấp trên.