CHỨC NĂNG VÀ NHIỆM VỤ
- Kiểm tra sự trùng khớp của các số dư cuối kỳ với các báo cáo chứng từ và đảm bảo cân đối số liệu giữa tổng hợp với chi tiết.
- Kiểm tra các định khoản phát sinh và đối chiếu các số liệu chi tiết cũng như tổng hợp.
- Quan sát công nợ của doanh nghiệp để đề xuất dự phòng, xác định và xử lý các khoản công nợ thu khó đòi của doanh nghiệp.
- Lập các quyết toán công ty và hạch toán rõ ràng các chi phí, thu nhập, công nợ, khấu hao, thuế GTGT và v.v.
- Làm sổ chi tiết và tổng hợp cho công ty và thống kế theo quy định để lập các báo cáo tài chính theo quý, tháng hoặc năm.
- Đưa ra đề xuất để cải tiến phương pháp hạch toán và báo cáo.
- Lưu trữ các dữ liệu kế toán trên các phần mềm theo quy định.
- Thống kê, cung cấp và giải trình các dữ liệu khi có các yêu cầu đột xuất của cấp trên hay cơ quan nhà nước.
- Hướng dẫn các kế toán viên xử lý và hạch toán dữ liệu, báo cáo.
Công viêc hàng ngày của kế toán tổng hợp
- Thu thập và xử lý các chứng số liệu, chứng từ kế toán thông qua các nghiệp vụ kinh tế. Cụ thể như mua bán hàng hoá, Tài sản cố định, Công cụ dụng cụ, thu/ chi…
- Hạch toán thu/ chi, các khoản khấu hao, ghi chép thuế GTGT/ TNDN,…
- Theo dõi và quản lý công nợ
- Tính toán và báo cáo giá sản xuất/ sản phẩm; thống kê thông tin về nguyên vật liệu, phụ liệu, chi phí vận chuyển, sản xuất dở dang
- Kiểm tra tình trạng Xuất nhập tồn của hàng hoá, nguyên nhiên vật liệu
Công viêc hàng tháng của kế toán tổng hợp
- Thực hiện báo cáo định kỳ tháng (ví dụ báo cáo thuế, tờ khai thuế…), các báo cáo nội bộ theo yêu cầu (báo cáo thu chi, báo cáo doanh thu – lợi nhuận…)
- Tính lương cho nhân viên, thực hiện các khoản trích theo lương
- Hạch toán các khoản phân bổ chi phí, như chi phí CCDC, chi phí trả trước ngắn/ dài hạn…
- Hạch toán các khoản trích khấu hao TSCĐ
- Thực hiện các bút toán kết chuyển, phân bổ; đối chiếu các số liệu và thống kê chi tiết các khoản phân bổ đó
Công viêc hàng quý của kế toán tổng hợp
- Lập các báo cáo, giấy tờ theo quy định như: tờ khai thuế giá trị gia tăng, thuế thu nhập doanh nghiệp, tình hình sử dụng hoá đơn quý…
- Tổng hợp số liệu hạch toán, lập bảng cân đối số phát sinh từ các nghiệp vụ kinh tế
- Kiểm tra đối chiếu các số liệu với sổ cái
Công viêc hàng năm của kế toán tổng hợp
- Nộp tiền thuế, tờ khai thuế
- Thực hiện các bút toán tài chính như kết chuyển lãi lỗ năm cũ, hạch toán chi phí năm tài chính mới…
- Kiểm tra số liệu cuối kỳ (kiểm tra sự cân đối, kiểm tra số dư đầu – cuối kỳ…)
- Lập các giấy tờ hành chính liên quan (tờ khai quyết toán thuế, báo cáo tài chính, báo cáo quản trị…)
- In ấn sổ sách tài chính cho doanh nghiệp
QUYỀN HẠN
- Được quyền tiếp cận các thông tin chiến lược ngắn và dài hạn về tình hình sản xuất kinh doanh của Công ty như các thông tin tài chính, ngân sách, kế hoạch sản xuất kinh doanh, kế hoạch bán hàng và các chiến lược và định hướng phát triển trong tương lai;
- Tổ chức, sắp xếp nhân sự, giao mục tiêu; ra các mệnh lệnh công việc trong toàn bộ các hoạt động của bộ phận kế toán thuế;
- Yêu cầu công ty tạo điều kiện làm việc phù hợp để hoàn thành nhiệm vụ;
- Thực hiện những quyền hạn khác do Ban lãnh đạo công ty ủy quyền trong từng sự kiện, dự án cụ thể.