Quyền điều hành, quản lý mọi hoạt động tài chính, kế toán
- Với mô hình tổ chức, hoạt động sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp mà phân bổ hợp lý công việc của phòng kế toán.
- Soạn thảo các mẫu văn bản, công văn theo quy định của pháp luật.
- Lập kế hoạch công việc chi tiết và tổ chức thực hiện nhiệm vụ của phòng kế toán.
- Thường xuyên tổ chức kiểm kê tài sản và dòng tiền liên quan đến hoạt động kinh doanh hoặc lợi ích của công ty.
Xây dựng quy trình quản lý và đào tạo kế toán viên
- Phối hợp công việc của các kế toán viên có liên quan.
- Theo dõi, kiểm tra, đánh giá kết quả làm việc của nhân viên.
- Đào tạo, hướng dẫn, nâng cao nghiệp vụ kế toán định kỳ.
Quản lý hệ thống kế toán, hóa đơn – chứng từ doanh nghiệp
Quản lý, giám sát chung các hoạt động sản xuất kinh tế của doanh nghiệp, cụ thể:
- Tính giá thành sản phẩm; bút toán thuế;
- Đối chiếu công nợ với khách hàng - chủ đầu tư - ngân hàng;
- Tính toán lương, bảo hiểm nhân viên…
- Kiểm soát quá trình tạo các loại chứng từ, sổ sách; quy trình kiểm kê tài sản;
- Lập bảng cân đối kế toán; Xem xét báo cáo tài chính của công ty.
- Giám sát công tác lưu trữ các loại sổ sách kế toán, hóa đơn - chứng từ gốc của công ty theo quy định.
Tham mưu công tác kiểm soát tài cho giám đốc
Kế toán trưởng là người trực tiếp giám sát công việc của doanh nghiệp:
- Xác định nguồn dự trữ tài chính nội bộ, tiết giảm chi phí cho công ty.
- Giải quyết các vấn đề tài chính; tham mưu, tư vấn cho các nhà lãnh đạo trong việc cung cấp lợi ích tài chính cho các công ty.
- Đưa ra các khuyến nghị phòng ngừa rủi ro kinh doanh, đề xuất các giải pháp thu hút vốn vào ngân sách của công ty.
Nhiệm vụ kế toán trưởng: Lập – trình bày báo cáo tài chính
- Phối hợp định kỳ với kế toán viên; lập báo cáo tài chính tóm tắt tình hình sản xuất kinh doanh của công ty.
- Phối hợp với kế toán trưởng trình báo cáo tài chính trước lãnh đạo doanh nghiệp và cơ quan kiểm toán.
Các nhiệm vụ khác
- Kế toán trưởng là người trực tiếp thực hiện các giao dịch tín dụng với ngân hàng và trong lĩnh vực tài chính.
- Cung cấp sổ sách, số liệu phục vụ công tác kiểm tra của cơ quan chức năng.
- Đề xuất cải thiện những điểm chưa hợp lý trong xử lý công việc của phòng kế toán.
- Đề xuất cải tiến những điểm chưa hợp lý trong công việc.
- Quản lý, tổ chức những cuộc họp của phòng kế toán.
- Tham gia đầy đủ các cuộc họp với các trưởng bộ phận khác và lãnh đạo công ty khi được yêu cầu.
- Thực hiện các nhiệm vụ khác do cấp trên giao.