a, Tính giá thành sản phẩm:
- Vào định mức, làm lệnh sản xuất
- Tập hợp các chi phí sản xuất chung chi phí tiền lương - làm cơ sở để tính giá thành sản phẩm.
- Dựa trên các khoản chi phí cấu thành để tính: giá thành kế hoạch, giá thành định mức và giá thành thực tế.
- Kiểm soát các loại giá thành cho từng sản phẩm theo từng đơn hàng sản xuất.
- Thực hiện việc điều chỉnh giá thành theo biến động chi phí.
b, Hạch toán các tài khoản kế toán:
- Thực hiện việc hạch toán các loại tài khoản kế toán liên quan đến giá thành theo phương pháp kế toán mà doanh nghiệp đã lựa chọn.
- Tổ chức đánh giá khối lượng sản phẩm dở dang một cách khoa học, làm cơ sở để hạch toán giá thành sản xuất trong một kỳ đầy đủ và chính xác.
c, Lập báo cáo phân tích:
- Lập bảng tổng hợp – phân tích hiệu quả sản xuất theo từng đơn hàng sản xuất (Giá thành thực tế so với giá thành kế hoạch).
- Định kỳ lập các báo cáo công việc theo yêu cầu:
- Báo cáo sản xuất: báo cáo nhu cầu nguyên vật liệu, báo cáo sử dụng NVL, báo cáo tồn kho nhóm chỉ tiêu đơn hàng)
- Báo cáo giá thành: giá thành theo đơn hàng, theo sản phẩm; bảng chi phí giá thành.
- Báo cáo chi phí sản xuất: báo cáo tính – phân bổ khấu hao tài sản cố định, công cụ dụng cụ, chi phí trả trước ngắn hạn, dài hạn; báo cáo tổng hợp – chi tiết tiền lương, chi phí chung, khoản mục phí.
- Báo cáo đơn hàng: báo cáo thực hiện đơn hàng.
d, Một số công việc khác:
- Theo dõi chi tiết việc nhập – xuất nguyên liệu và thành phẩm hàng ngày. Kiểm tra – cập nhật các phiếu nhập kho – xuất kho, đảm bảo số lượng, đơn giá khớp với đơn đặt hàng được ký duyệt.
- Kiểm soát việc tiêu hao nguyên vật liệu, đảm bảo theo định mức quy định.
- Hỗ trợ, hướng dẫn các nhân viên liên quan thực hiện các nghiệp vụ liên quan đến chi phí sản xuất, hàng tồn kho.
- Phối hợp với nhân viên kế toán tổng hợp hoàn thiện bảng phân tích – báo cáo tình hình lãi lỗ.
- Phân loại, lưu trữ cẩn thận các chứng từ, sổ sách kế toán liên quan.
- Định kỳ phối hợp với bộ phận thu mua khảo sát giá của nguyên vật liệu, các mặt hàng cần thu mua để có kế hoạch điều chỉnh cho phù hợp, đảm bảo tối ưu hóa doanh thu – lợi nhuận cho doanh nghiệp
- Tham gia đầy đủ các cuộc họp của bộ phận kế toán.
- Thực hiện các công việc khác khi được kế toán trưởng yêu cầu.