Ngày đăng tin : 30/06/2025
Chia sẻ thông tin hữu ích
Đây là nội dung đáng chú ý tại Thông tư 46/2025/TT-BTC sửa đổi các Thông tư của Bộ trưởng Bộ Tài chính trong lĩnh vực kế toán, kiểm toán để đẩy mạnh phân cấp, phân quyền và sắp xếp tổ chức chính quyền địa phương 02 cấp
Khoản 1 Điều 3 Thông tư 46/2025/TT-BTC sửa đổi tên và sửa đổi, bổ sung nội dung của Điều 10 Thông tư 133/2016/TT-BTC hướng dẫn chế độ kế toán doanh nghiệp nhỏ và vừa.
Tên của Điều 10 đổi thành Sửa đổi Chế độ kế toán”.
Ngoài ra, Thông tư 46/2025/TT-BTC sửa đổi Điều 10 của Thông tư số 133/2016/TT-BTC, cụ thể như sau:
(1) Đối với chứng từ kế toán và sổ kế toán
- Doanh nghiệp không bắt buộc áp dụng biểu mẫu tại Phụ lục 3 và Phụ lục 4 kèm theo Thông tư này.
- Doanh nghiệp được thiết kế thêm hoặc sửa đổi, bổ sung biểu mẫu để phù hợp với đặc điểm sản xuất, kinh doanh và yêu cầu quản lý.
- Việc thiết kế bổ sung phải tuân thủ: Điều 16 và các khoản 1, 2, 3, 4 Điều 24 của Luật Kế toán; Đảm bảo phản ánh đầy đủ, kịp thời, trung thực, minh bạch và có thể kiểm tra, kiểm soát và đối chiếu được tài sản, nguồn vốn.
(2) Đối với hệ thống tài khoản kế toán
- Doanh nghiệp áp dụng hệ thống tài khoản tại Phụ lục 1 Thông tư này.
- Doanh nghiệp được phép sửa đổi tên, số hiệu, kết cấu và nội dung phản ánh của tài khoản kế toán.
- Việc sửa đổi phải bảo đảm: Phân loại rõ ràng các nghiệp vụ kinh tế phát sinh; Không trùng lặp đối tượng; Không làm thay đổi hoặc ảnh hưởng đến các chỉ tiêu trên báo cáo tài chính.
(3) Đối với hệ thống báo cáo tài chính
- Doanh nghiệp sử dụng hệ thống báo cáo tại Phụ lục 2.
- Được bổ sung thêm chỉ tiêu nếu cần thiết.
- Việc bổ sung phải tuân thủ: Khoản 1 và 2 Điều 29 của Luật Kế toán; Nguyên tắc lập và trình bày báo cáo theo Thông tư; Phải có thuyết minh rõ trên báo cáo tài chính về phần bổ sung.
(4) Ban hành quy chế hạch toán kế toán
- Doanh nghiệp có sửa đổi phải ban hành Quy chế hạch toán kế toán cho các nội dung đã điều chỉnh.
- Quy chế phải: Giải thích rõ lý do sửa đổi, bổ sung; Xác định trách nhiệm pháp lý của doanh nghiệp.
(5) Trường hợp không sửa đổi biểu mẫu
Nếu không thực hiện sửa đổi, bổ sung, doanh nghiệp áp dụng đầy đủ hệ thống biểu mẫu, tài khoản, báo cáo kế toán theo Phụ lục 1–4 đính kèm Thông tư này.
(6) Trường hợp đặc thù không thể sửa đổi báo cáo tài chính
Doanh nghiệp cần báo cáo Bộ Tài chính để được hướng dẫn riêng nếu có lý do đặc thù không thể sửa đổi, bổ sung chỉ tiêu báo cáo tài chính.
Nguồn: Sưu tầm Internet
Podcast tình huống kế toán mới nhất
Đề xuất tính thuế 20% trên lãi chuyển nhượng bất động sản Tại dự thảo Luật Thuế thu nhập cá nhân (thay thế), Bộ Tài chính đã đề xuất áp dụng thuế suất 20% đối với phần chênh lệch giữa giá chuyển nhượng bất động sản của cá nhân. Cụ thể, dự thảo này quy định: Thuế thu nhập cá nhân đối với thu nhập từ chuyển nhượng bất động sản của cá nhân cư trú được xác định bằng thu nhập tính thuế x thuế suất 20% theo từng lần chuyển nhượng. Thu nhập tính thuế từ chuyển nhượng bất động sản được xác định bằng giá bán trừ (-) giá mua và các khoản chỉ phí hợp lý liên quan đến việc tạo ra thu nhập từ chuyền nhượng bất động sản. Trường hợp không xác định giá mua và các chỉ phí liên quan đến việc chuyền nhượng bất động sản thì thuế thu nhập cá nhân được xác định bằng giá bán nhân với thuế suất như sau: Đối với bất động sản có thời gian nắm giữ dưới 2 năm: 10%; Đối với bất động sản có thời gian nắm giữ từ 2 năm đến dưới 5 năm: 6%; Đối với bất động sản có thời gian nắm giữ từ 5 năm đến dưới 10 năm: 4%;
Nghị định 214/2025/NĐ-CP quy định chi tiết một số điều và biện pháp thi hành Luật Đấu thầu về lựa chọn nhà thầu hiệu lực từ 04/8/2025 đã nêu trường hợp được phép áp dụng đấu thầu rút gọn. Căn cứ theo quy định tại Nghị định 214/2025/NĐ-CP, đấu thầu rút gọn (chỉ định thầu rút gọn) được áp dụng trong các trường hợp và quy trình cụ thể như sau: (1) Trường hợp đặc biệt, cấp bách: Gói thầu quy định tại khoản 1 Điều 78 Nghị định 214/2025/NĐ-CP như cần thực hiện ngay để khắc phục hậu quả thiên tai, dịch bệnh, bảo đảm bí mật nhà nước, hoặc vì quốc phòng, an ninh... thì không cần đáp ứng điều kiện tại Điều 79 Nghị định 214. (2) Các trường hợp phổ biến khác, gồm gói thầu quy định tại:
Điều kiện hưởng lương hưu của người vừa đóng BHXH tự nguyện vừa đóng BHXH bắt buộc Điểm a khoản 1 Điều 111 Luật BHXH 2024 và khoản 1, 2 Điều 17 Nghị định 158/2025/NĐ-CP hướng dẫn về điều kiện hưởng lương hưu của người vừa đóng BHXH tự nguyện vừa đóng BHXH bắt buộc như sau: Người lao động vừa có thời gian đóng BHXH tự nguyện vừa có thời gian đóng BHXH bắt buộc thì thời gian tính hưởng chế độ hưu trí là tổng thời gian đã đóng BHXH tự nguyện và BHXH bắt buộc.
Đóng BHXH tự nguyện được hưởng bao nhiêu tiền thai sản? Điều 95 Luật Bảo hiểm xã hội quy định mức trợ cấp thai sản chế độ BHXH tự nguyện là 02 triệu đồng cho mỗi con được sinh ra và mỗi thai từ 22 tuần tuổi trở lên chết trong tử cung, thai chết trong khi chuyển dạ. Riêng lao động nữ là người dân tộc thiểu số hoặc lao động nữ là người dân tộc Kinh có chồng là người dân tộc thiểu số thuộc hộ nghèo khi sinh con còn được hưởng chính sách hỗ trợ khác theo quy định của Chính phủ. Ngân sách nhà nước bảo đảm thực hiện quy định trên. Chính phủ quyết định điều chỉnh mức trợ cấp thai sản phù hợp với điều kiện phát triển kinh tế - xã hội và khả năng của ngân sách nhà nước từng thời kỳ.
Để tuyển dụng hoặc tìm việc hiệu quả . Vui lòng ĐĂNG KÝ TÀI KHOẢN hoặc ĐĂNG KÝ TƯ VẤN để được hỗ trợ ngay !