Ngày đăng tin : 17/11/2021
Chia sẻ thông tin hữu ích
1. Điều kiện để được truy lĩnh lương hưu hàng tháng
Căn cứ Điều 64 Luật Bảo hiểm xã hội (BHXH) năm 2014 và hướng dẫn tại Điều 23 Thông tư 59/2015/TT-BLĐTBXH, hiện có ba trường hợp được truy lĩnh lương hưu:
1 - Người từng bị tạm dừng lương hưu do bị Tòa án tuyên bố mất tích.
Theo điểm b khoản 1 Điều 64 Luật BHXH 2014, người đang hưởng lương hưu hàng tháng sẽ bị tạm dừng chi trả lương hưu nếu bị Tòa án tuyên bố mất tích.
Tuy nhiên nếu người này có yêu cầu thì Tòa án sẽ ra Quyết định hủy bỏ tuyên bố mất tích. Khi Quyết định hủy bỏ mất tích có hiệu lực, ngoài việc tiếp tục được hưởng lương hưu, người lao động còn được truy lĩnh tiền lương hưu trong thời gian bị dừng chi trả lương hưu nhưng không bao gồm tiền lãi.
2 - Người đang hưởng lương hưu hằng tháng có thời gian gián đoạn chưa nhận lương hưu.
Theo khoản 2 Điều 23 Thông tư 59/2015/TT-BLĐTBXH, người đang hưởng lương hưu hằng tháng có thời gian gián đoạn chưa nhận lương hưu thì được nhận tiền lương hưu của những tháng chưa nhận nhưng không bao gồm tiền lãi.
3 - Người hưởng lương hưu mà chết trong thời gian gián đoạn chưa nhận lương hưu.
Căn cứ khoản 3 Điều 23 Thông tư 59/2015/TT-BLĐTBXH, người hưởng lương hưu mà chết trong thời gian gián đoạn chưa nhận lương hưu thì thân nhân còn được nhận tiền lương hưu của những tháng chưa nhận nhưng không bao gồm tiền lãi.
2. Mức lương hưu được truy lĩnh là bao nhiêu?
Căn cứ vào các trường hợp được truy lĩnh lương hưu đã nêu, người lao động chỉ được nhận lương hưu của những tháng chưa nhận và không bao gồm tiền lãi.
Theo đó, số tiền lương hưu truy lĩnh được tính như sau:
Mức lương hưu được truy lĩnh = Lương hưu hàng tháng x Số tháng chưa nhận
Trong đó:
Lương hưu = Tỷ lệ hưởng x Mức bình quân tiền lương/thu nhập tháng đóng BHXH
Ví dụ: Ông A đang nhận lương hưu hằng tháng với mức 4,5 triệu đồng/tháng. Tuy nhiên do bị ốm nên ông A phải nằm viện và không kịp ủy quyền cho người khác nhận thay nên có 02 tháng không đến nhận lương hưu.
Theo đó, sau khi khỏi bệnh và đến nhận lương hưu, ông A sẽ được truy lĩnh lương hưu với mức hưởng như sau: 4,5 triệu đồng x 2 = 9 triệu đồng.
3. Thủ tục truy lĩnh lương hưu hàng tháng
Tùy từng trường hợp truy lĩnh lương hưu mà thủ tục nhận sẽ là khác nhau. Cụ thể:
Trường hợp 1: Truy lĩnh lương hưu sau khi hủy tuyên bố mất tích.
Khi làm thủ tục hưởng tiếp lương hưu, người lao động sẽ đồng thời được chi trả tiền lương hưu được truy lĩnh. Căn cứ Quyết định 222/QĐ-BHXH năm 2021, thủ tục hưởng tiếp lương hưu được thực hiện như sau:
Hồ sơ cần chuẩn bị:
- Bản chính Đơn đề nghị (Mẫu 14-HSB).
- Bản sao Quyết định có hiệu lực của Tòa án hủy bỏ Quyết định tuyên bố mất tích.
Nơi nộp hồ sơ: Cơ quan BHXH nơi chi trả lương hưu trước khi bị tuyên bố mất tích.
Thời hạn giải quyết: 05 ngày làm việc kể từ ngày cơ quan BHXH nhận đủ hồ sơ hợp lệ.
Trường hợp 2: Truy lĩnh lương hưu khi có thời gian gián đoạn.
Pháp luật không quy định cụ thể về thủ tục đối với trường hợp này. Thực tế, nếu có tháng người lao động không đến nhận lương hưu theo lịch hẹn thì tháng sau đó khi đến nhận, người này sẽ được trả cả lương hưu của tháng trước đó.
Trường hợp 3: Truy lĩnh lương hưu khi người hưởng chết trong thời gian gián đoạn chưa nhận lương hưu.
Số tiền lương hưu truy lĩnh trong trường hợp này được chi trả cho thân nhân của người lao động bị chết. Căn cứ Quyết định 222/QĐ-BHXH, để nhận tiền, thân nhân của người lao động thực hiện thủ tục như sau:
- Hồ sơ cần chuẩn bị: Giấy đề nghị nhận chế độ BHXH khi người hưởng từ trần (mẫu số 3-CBH) có xác nhận của chính quyền địa phương nơi người hưởng cư trú.
- Nơi nộp: Cơ quan BHXH nơi chi trả lương hưu.
- Thời hạn giải quyết: Chi trả ngay bằng tiền mặt cho thân nhân người mất, chậm nhất là ngày làm việc kế tiếp kể từ khi nhận được giấy đề nghị hợp lệ.
Podcast tình huống kế toán mới nhất
Thông tư 64/2025/TT-BTC ban hành ngày 30/6/2025 đã quy định mức thu, miễn một số khoản phí, lệ phí nhằm hỗ trợ cho doanh nghiệp, người dân. Điều 1 Thông tư 64/2025/TT-BTC, từ ngày 01/07/2025 đến 31/12/2026, mức thu của nhiều loại phí và lệ phí sẽ được giảm 50% so với quy định trước đó, gồm: - Lệ phí cấp giấy phép thành lập và hoạt động của ngân hàng, tổ chức tín dụng phi ngân hàng; - Phí thẩm định kinh doanh hàng hóa, dịch vụ hạn chế kinh doanh;
Đây là nội dung đáng chú ý tại Thông tư 46/2025/TT-BTC sửa đổi các Thông tư của Bộ trưởng Bộ Tài chính trong lĩnh vực kế toán, kiểm toán để đẩy mạnh phân cấp, phân quyền và sắp xếp tổ chức chính quyền địa phương 02 cấp Khoản 1 Điều 3 Thông tư 46/2025/TT-BTC sửa đổi tên và sửa đổi, bổ sung nội dung của Điều 10 Thông tư 133/2016/TT-BTC hướng dẫn chế độ kế toán doanh nghiệp nhỏ và vừa. Tên của Điều 10 đổi thành Sửa đổi Chế độ kế toán”. Ngoài ra, Thông tư 46/2025/TT-BTC sửa đổi Điều 10 của Thông tư số 133/2016/TT-BTC, cụ thể như sau:
Điều 14 Nghị định 158/2025/NĐ-CP về hưởng bảo hiểm xã hội một lần thực hiện theo quy định tại Điều 70 của Luật Bảo hiểm xã hội và được quy định chi tiết như sau: (1) Người lao động hưởng bảo hiểm xã hội một lần trong trường hợp quy định tại điểm đ khoản 1 Điều 70 của Luật Bảo hiểm xã hội được quy định chi tiết như sau: - Người lao động có thời gian đóng bảo hiểm xã hội trước ngày 01/7/2025 (trước ngày Luật Bảo hiểm xã hội có hiệu lực thi hành) là người lao động mà tại thời điểm giải quyết hưởng bảo hiểm xã hội một lần còn thời gian đóng bảo hiểm xã hội trước ngày 01/7/2025 để tính hưởng bảo hiểm xã hội;
Từ 01/7/2025 đăng ký hộ kinh doanh ở đâu? Có 02 cách để nộp hồ sơ đăng ký hộ kinh doanh: - Nộp online thông qua Cổng thông tin quốc gia về đăng ký doanh nghiệp, Cổng thông tin địa phương có chức năng đăng ký hộ kinh doanh. - Nộp hồ sơ trực tiếp/qua bưu điện đến cơ quan có thẩm quyền đăng ký kinh doanh Trước 01/7/2025, các thủ tục thành lập, thay đổi nội dung đăng ký hộ kinh doanh được thực hiện tại phòng tài chính - kế hoạch thuộc Ủy ban nhân dân cấp huyện.
Để tuyển dụng hoặc tìm việc hiệu quả . Vui lòng ĐĂNG KÝ TÀI KHOẢN hoặc ĐĂNG KÝ TƯ VẤN để được hỗ trợ ngay !