Ngày đăng tin : 17/02/2023
Chia sẻ thông tin hữu ích
1. Lương net, lương gross là gì?
Hiện không có bất kì văn bản pháp lý nào giải thích lương gross là gì hay lương net là gì. Đây là các thuật ngữ dùng trong ngành kinh tế, được hiểu đơn giản như sau:
1.1. Lương net là gì?
Lương net là tiền lương thực nhận của người lao động sau khi người sử dụng lao động đã trừ tất cả khoản chi phí đóng các loại bảo hiểm bắt buộc (bao gồm bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế, bảo hiểm thất nghiệp) và thuế thu nhập cá nhân (TNCN).
Người chọn lương net được nhận đúng số tiền lương mà doanh nghiệp cam kết trả, được doanh nghiệp thực hiện thay các nghĩa vụ đóng bảo hiểm và thuế.
1.2. Lương gross là gì?
Lương gross là tổng thu nhập mà người lao động nhận được vào kỳ trả lương của doanh nghiệp, bao gồm cả lương, phụ cấp, trợ cấp, hoa hồng... và chưa khấu trừ các khoản nghĩa vụ tài chính mà người lao động phải đóng hằng tháng (bao gồm tiền đóng bảo hiểm bắt buộc và thuế TNCN).
Người lao động nhận lương gross phải trích một phần thu nhập để đóng các loại bảo hiểm bắt buộc và thuế TNCN (nếu có). Vì vậy, số tiền thực tế mà người lao động được sử dụng để chi tiêu sẽ ít hơn tiền lương gross đã deal với doanh nghiệp.
1.3. Mối liên hệ giữa lương net và lương gross
Lương net và lương gross có quan hệ mật thiết với nhau và được thể hiện thông qua công thức sau:
Lương net = Lương gross - (BHXH + BHYT + BHTN) - Thuế TNCN (nếu có)
2. Nhận lương net hay lương gross có lợi hơn?
Để trả lời chính xác cho câu hỏi nhận lương net hay lương gross có lợi hơn thì cần xem xét thật kỹ các ưu, nhược điểm của từng loại lương này.
Về lý thuyết, dù người lao động chọn lương gross hay lương net thì số tiền thực nhận của người đó là không đổi. Tuy nhiên trên thực tế, người lao động nhận lương net có thể sẽ phải đối mặt với nhiều rủi ro hơn người nhận lương gross.
Người lao động nhận lương net có khả năng bị đóng bảo hiểm ở mức thấp. Điều này sẽ ảnh hưởng đến mức hưởng chế độ bảo hiểm xã hội, bảo hiểm thất nghiệp. Khoản tiền trợ cấp thai sản, trợ cấp ốm đau, trợ cấp thất nghiệp, lương hưu,… của người lao động sẽ bị tính theo mức thấp.
Việc đóng bảo hiểm cho người lao động theo lương net sẽ giúp doanh nghiệp tiết kiệm được đáng kể chi phí nhân sự. Do đó, rất nhiều doanh nghiệp đang thực hiện điều này.
Trong khi đó, dù việc nhận lương gross khiến cho người lao động có cảm giác bị mất mát nhưng bạn vẫn nên chọn loại lương này để đảm bảo quyền lợi cho mình.
Bởi lẽ, việc tự tính toán khoản tiền đóng bảo hiểm, thuế sẽ giúp quản lý được chính xác thu nhập, đảm bảo mức đóng bảo hiểm cao.
3. Khi thỏa thuận lương với công ty, cần biết gì để tránh bị thiệt?
Để không bị thiệt quyền lợi, khi thỏa thuận lương với công ty, người lao động cần chú ý một số vấn đề sau:
- Chủ động cập nhật các quy định về việc đóng BHXH, BHYT, BHTN và thuế thu nhập cá nhân.
Tỷ lệ đóng bảo hiểm và mức giảm trừ gia cảnh khi tính thuế thu nhập cá nhân có thể thay đổi tùy thời điểm. Do đó, việc cập nhật thường xuyên các quy định sẽ giúp người lao động tính chính xác số tiền mà mình phải đóng, tránh bị doanh nghiệp trừ lố.
- Kiểm tra kỹ thông tin đóng bảo hiểm xã hội, bảo hiểm thất nghiệp hằng tháng.
Để không bị doanh nghiệp qua mặt bằng việc đóng mức bảo hiểm thấp, người lao động cần kiểm tra kỹ và thường xuyên quá trình đóng các loại bảo hiểm của mình cùng mức lương đóng bảo hiểm. Nếu doanh nghiệp thực hiện không đúng thì đề nghị đóng bù.
- Thỏa thuận rõ về mức tiền lương đóng các loại bảo hiểm bắt buộc nếu chọn lương net
Để tránh bị doanh nghiệp chọn đóng mức lương thấp, ngay từ thỏa thuận chọn lương nét, người lao động nên làm rõ và thỏa thuận cụ thể trong hợp đồng mức lương đóng bảo hiểm của mình.
Nguồn: Sưu tầm Internet
Podcast tình huống kế toán mới nhất
Về việc doanh nghiệp chế xuất thanh lý tài sản cố định (TSCĐ). Cục Thuế có ý kiến như sau: - Căn cứ Luật Quản lý thuế số 38/2019/QH14: + Tại khoản 2 Điều 42 quy định: Người nộp thuế tự tính số tiền thuế phải nộp, trừ trường hợp việc tính thuế do cơ quan quản lý thuế thực hiện theo quy định của Chính phủ. + Tại Điều 44 quy định về thời hạn nộp hồ sơ khai thuế. - Căn cứ Diều 8 Nghị định 123/2020/NĐ-CP ngày 19/10/2020 của Chính phủ quy định về các loại hóa đơn. - Căn cứ Nghị định 126/2020/NĐ-CP ngày 19/10/2020 của Chính phủ quy định chi tiết một số điều của Luật Quản lý thuế:
Đối với trường hợp hóa đơn chiết khấu thương mại: Căn cứ khoản 22 Điều 7 Thông tư số 219/2013/TT-BTC: “Điều 7. Giá tính thuế … 22. Giá tính thuế đối với các loại hàng hóa, dịch vụ quy định từ khoản 1 đến khoản 21 Điều này bao gồm cả khoản phụ thu và phí thu thêm ngoài giá hàng hóa, dịch vụ mà cơ sở kinh doanh được hưởng. Trường hợp cơ sở kinh doanh áp dụng hình thức chiết khấu thương mại dành cho khách hàng (nếu có) thì giá tính thuế GTGT là giá bán đã chiết khấu thương mại dành cho khách hàng. Trường hợp việc chiết khấu thương mại căn cứ vào số lượng, doanh số hàng hoá, dịch vụ thì số tiền chiết khấu của hàng hoá đã bán được tính Điều chỉnh trên hoá đơn bán hàng hoá, dịch vụ của lần mua cuối cùng hoặc kỳ tiếp sau. Trường hợp số tiền chiết khấu được lập khi kết thúc chương trình (kỳ) chiết khấu hàng bán thì được lập hoá đơn điều chỉnh kèm bảng kê các số hoá đơn cần Điều chỉnh, số tiền, tiền thuế điều chỉnh. Căn cứ vào hóa đơn điều chỉnh, bên bán và bên mua kê khai điều chỉnh doanh thu mua, bán, thuế đầu ra, đầu vào.
1. Từ 01/7/2025, bị tai nạn trên đường đi làm không còn được hưởng chế độ tai nạn lao động? Bị tai nạn trên đường đi làm sẽ không còn được hưởng chế độ tai nạn lao động từ 01/7/2025? Ngày 09/8/2024 vừa qua, tại buổi Hội nghị đối thoại, tư vấn và hỗ trợ chính sách BHXH, BHYT do cơ quan BHXH Việt Nam tổ chức đã đề xuất, từ 01/7/2025, người lao động gặp tai nạn trên đường đi làm hoặc ngược lại có thể sẽ không được hưởng chế độ tai nạn lao động nữa, thay vào đó là sẽ được hưởng chế độ ốm đau. Tuy nhiên, hiện thông tin trên vẫn đang chỉ là đề xuất.
1. Có đúng đóng BHXH tự nguyện chỉ được nhận 2 triệu tiền thai sản từ 01/7/2025? Trước tiên cần phải khẳng định, việc đóng BHXH tự nguyện chỉ được nhận 02 triệu tiền thai sản là thông tin chưa hoàn toàn đầy đủ. Theo đó, bên cạnh được nhận 02 triệu đồng tiền thai sản, những người đóng BHXH tự nguyện đủ điều kiện còn được hưởng thêm 03 chế độ khác gồm hưu trí, tử tuất và bảo hiểm an toàn lao động như đã phân tích bên trên thay vì chỉ có 02 chế độ là hưu trí và tử tuất như trước 01/7/2025. Cụ thể, từ 01/7/2025 tới đây, khi Luật Bảo hiểm xã hội 2024 có hiệu lực, người dân khi đóng BHXH tự nguyện sẽ được hưởng 03 chế độ khác bên cạnh trợ cấp thai sản bao gồm: - Chế độ hưu trí
Để tuyển dụng hoặc tìm việc hiệu quả . Vui lòng ĐĂNG KÝ TÀI KHOẢN hoặc ĐĂNG KÝ TƯ VẤN để được hỗ trợ ngay !