Ngày đăng tin : 30/10/2021
Chia sẻ thông tin hữu ích
Kế toán xuất nhập khẩu là gì
Kế toán xuất nhập khẩu là người giỏi kiến thức và kinh nghiệm thực tế để thực hiện hạch toán các loại chứng từ xuất nhập khẩu.
Công việc của kế toán xuất nhập khẩu
– Làm thủ tục hồ sơ kê khai Hải quan, các chứng từ xuất nhập khẩu, kiểm kê hàng hóa
– Kiểm tra chứng từ xuất nhập khẩu, làm chứng từ thông quan
– Cập nhật tỷ giá ngoại tệ trong ngày thường xuyên và liên tục
– Giao dịch ngân hàng
– Tiến hành làm thủ tục mở L/C, hay thanh toán T/T cho hàng hóa xuất nhập khẩu khi phát sinh
– Kế toán xuất nhập khẩu xử lý các chứng từ bất hợp pháp, làm thủ tục chứng từ khi xuất khẩu hàng để giao cho ngân hàng nhờ thu hộ tiền.
– Nộp thuế xuất nhập khẩu và giấy nộp tiền vào Ngân sách Nhà nước
– Tiến hành hạch toán và xử lý chênh lệch tỷ giá hối đoái phát sinh do đánh giá lại số dư ngoại tệ cuối kỳ và hạch toán vào sổ kế toán và phần mềm.
…
Nhiệm vụ của kế toán xuất nhập khẩu
– Thực hiện các hợp đồng xuất nhập khẩu
– Kiểm tra và đảm bảo an toàn cho hàng hóa xuất nhập khẩu
– Hạch toán chi tiết nghiệp vụ hàng hóa, thanh toán ngoại thương phù hợp với đặc điểm kinh của doanh nghiệp.
– Kiểm tra và giám sát thủ tục thanh toán, tình hình tiêu thụ hàng hóa.
– Xác định chi phí, đầy đủ hàng xuất nhập khẩu.
– Kiểm tra, phân tích các chỉ tiêu tài chính phục vụ cho công tác lập kế hoạch, theo dõi và thực hiện lập kế hoạch.
Dịch vụ kế toán xuất nhập khẩu
Công việc cũng như nhiệm vụ của kế toán xuất nhập khẩu là rất quan trọng bởi nó liên quan đến rất nhiều mảng trong kế toán, đặc biệt là thuế chính vì vậy một doanh nghiệp cần phải có một kế toán xuất nhập khẩu giàu kinh nghiệm, am hiểu về cách hạch toán hàng xuất nhập khẩu chi tiết và đúng theo quy định hiện hành của pháp luật, đồng thời phải nhạy bén trong cách xử lý những rủi ro, trục trặc khi làm việc với hải quan, và thuế.
Và chính vì vậy mà hiện nay để đảm bảo nhất và tránh rủi ro với cơ quan thuế, các doanh nghiệp thường tìm đến dịch vụ kế toán xuất nhập khẩu. Bởi với dịch vụ kế toán chuyên nghiệp, các doanh nghiệp hoàn toàn có thể yên tâm và không phải lo lắng về vấn đề công việc kế toán xuất nhập khẩu, đặc biệt là chi phí rẻ hơn nhiều so với việc thuê nhân viên kế toán cố định làm ở văn phòng.
Podcast tình huống kế toán mới nhất
1. Không đóng BHXH là gì theo Luật BHXH 2024? Căn cứ Điều 39 Luật Bảo hiểm xã hội 2024, quy định hành vi trốn đóng bảo hiểm xã hội bắt buộc, bảo hiểm thất nghiệp của người sử dụng lao động như sau: “1. Trốn đóng bảo hiểm xã hội bắt buộc, bảo hiểm thất nghiệp là hành vi của người sử dụng lao động thuộc một trong các trường hợp sau đây để không đóng hoặc đóng không đầy đủ bảo hiểm xã hội, bảo hiểm thất nghiệp cho người lao động: a) Sau 60 ngày kể từ ngày hết thời hạn quy định tại khoản 1 Điều 28 của Luật này mà người sử dụng lao động không đăng ký hoặc đăng ký không đầy đủ số người phải tham gia bảo hiểm xã hội bắt buộc; b) Sau 60 ngày kể từ ngày hết thời hạn phải tham gia bảo hiểm thất nghiệp theo quy định của pháp luật về bảo hiểm thất nghiệp mà người sử dụng lao động không đăng ký hoặc đăng ký không đầy đủ số người phải tham gia bảo hiểm thất nghiệp;
Nghị định 104/2025/NĐ-CP (có hiệu lực từ ngày 01/7/2025) quy định chi tiết và hướng dẫn thi hành Luật Công chứng 2024, thay thế toàn bộ Nghị định 29/2015/NĐ-CP. Cùng theo dõi những điểm mới của Nghị định 104 so với Nghị định 29 trong bài viết dưới đây. 1. Mở rộng phạm vi điều chỉnh và đối tượng áp dụng được mở rộng Tại Điều 1 Nghị định 29/2015/NĐ-CP, phạm vi điều chỉnh chủ yếu bao gồm các nội dung về chuyển đổi Phòng công chứng, điều kiện trụ sở, bảo hiểm trách nhiệm nghề nghiệp của công chứng viên, hợp nhất, sáp nhập, chuyển nhượng Văn phòng công chứng. Khoản 1 và 2 Điều 1 Nghị định 104/2025/NĐ-CP đã mở rộng phạm vi điều chỉnh, bao gồm việc quy định chi tiết nhiều điều khoản mới của Luật Công chứng 2024 và các biện pháp thi hành, như: việc chuyển đổi, giải thể Phòng công chứng; tổ chức Văn phòng công chứng theo loại hình doanh nghiệp tư nhân…
Bắt buộc xuất hóa đơn cho khách hàng cá nhân không lấy hóa đơn Theo quy định tại khoản 1 Điều 4 Nghị định 123/2020/NĐ-CP, sửa đổi bởi Nghị định 70/2025/NĐ-CP, khi bán hàng hóa, cung cấp dịch vụ, người bán phải lập hóa đơn để giao cho người mua. Bao gồm cả các trường hợp hàng hóa, dịch vụ dùng để khuyến mại, quảng cáo, hàng mẫu; hàng hóa, dịch vụ dùng để cho, biếu, tặng, trao đổi, trả thay lương cho người lao động và tiêu dùng nội bộ (trừ hàng hóa luân chuyển nội bộ để tiếp tục quá trình sản xuất); xuất hàng hóa dưới các hình thức cho vay, cho mượn hoặc hoàn trả hàng hóa. Và các trường hợp lập hóa đơn thay thế, điều chỉnh hóa đơn điện tử theo quy định tại Điều 19 Nghị định này.
Đây là nội dung đáng chú ý tại Nghị quyết 198/2025/QH15 về một số cơ chế, chính sách đặc biệt phát triển kinh tế tư nhân được Quốc hội khóa XV, kỳ họp thứ 9 thông qua ngày 17/5/2025. Nghị quyết 198/2025/QH15 áp dụng đối với doanh nghiệp, hộ kinh doanh, cá nhân kinh doanh và tổ chức, cá nhân khác có liên quan. Điều 10 Nghị quyết 198/2025/QH15 về hỗ trợ thuế, phí, lệ phí có nêu cụ thể như sau: (1) Miễn thuế thu nhập doanh nghiệp trong thời hạn 02 năm và giảm 50% số thuế phải nộp trong 04 năm tiếp theo đối với thu nhập từ hoạt động khởi nghiệp đổi mới sáng tạo của: Doanh nghiệp khởi nghiệp sáng tạo Công ty quản lý quỹ đầu tư khởi nghiệp sáng tạo Tổ chức trung gian hỗ trợ khởi nghiệp đổi mới sáng tạo
Để tuyển dụng hoặc tìm việc hiệu quả . Vui lòng ĐĂNG KÝ TÀI KHOẢN hoặc ĐĂNG KÝ TƯ VẤN để được hỗ trợ ngay !