Ngày đăng tin : 08/11/2023
Chia sẻ thông tin hữu ích
1. Cơ quan thuế có được kiểm kê hàng hóa trong kho không?
Thanh tra thuế có quyền kiểm kê tài sản để đối chiếu giữa sổ sách, chứng từ kế toán với thực tế. Cụ thể, theo điểm e khoản 2.2 mục 2 Quyết định số 1404/QĐ-TCT của Tổng cục Thuế ngày 28/7/2015 quy định:
e) Trong quá trình thực hiện quyết định thanh tra, đoàn thanh tra thấy cần thiết phải kiểm kê tài sản để đối chiếu giữa sổ sách, chứng từ kế toán với thực tế thì Trưởng đoàn thanh tra có quyền quyết định kiểm kê tài sản trong phạm vi nội dung của Quyết định thanh tra thuế. Việc kiểm kê phải ra Quyết định kiểm kê theo mẫu (số 16/KTTT ban hành theo Thông tư số 156/2013/TT-BTC ngày 6/11/2013 của Bộ Tài chính) và lập Biên bản ghi rõ thành phần tham dự, địa điểm tiến hành, tên, số lượng, tình trạng tài sản theo mẫu (số 17/KTTT ban hành theo Thông tư số 156/2013/TT-BTC ngày 6/11/2013 của Bộ Tài chính).
Đồng thời, điểm đ khoản 1 Điều 117 Luật Quản lý thuế năm 2019 cũng quy định rõ, Trưởng đoàn thanh tra thuế có quyền quyết định kiểm kê tài sản liên quan đến nội dung thanh tra của đối tượng thanh tra.
Như vậy, thanh tra thuế có quyền kiểm kê hàng hóa trong kho hàng của doanh nghiệp.
2. Các trường hợp thanh tra thuế tại doanh nghiệp
Theo Điều 113 Luật Quản lý thuế 2019 thanh tra thuế được tiến hành trong các trường hợp sau đây:
- Khi có dấu hiệu vi phạm pháp luật về thuế.
- Để giải quyết khiếu nại, tố cáo hoặc thực hiện các biện pháp phòng, chống tham nhũng.
- Theo yêu cầu của công tác quản lý thuế trên cơ sở kết quả phân loại rủi ro trong quản lý thuế.
- Theo kiến nghị của Kiểm toán nhà nước, kết luận của Thanh tra nhà nước và cơ quan khác có thẩm quyền.
3. Quy trình thanh tra thuế tại doanh nghiệp mới nhất
Theo Quyết định số 1404/QĐ-TCT năm 2015 được sửa đổi, bổ sung tại Quyết định số 2605/QĐ-TCT năm 2016, quy trình thanh tra thuế gồm các bước sau:
Bước 1: Thu thập tài liệu và xác định nội dung thanh tra
- Lãnh đạo Bộ phận thanh tra theo kế hoạch thanh tra năm phân công công chức thanh tra để thu thập tài liệu và xác định nội dung thanh tra.
- Không yêu cầu người nộp thuế cung cấp thông tin hoặc tài liệu, nhưng sử dụng thông tin có sẵn tại cơ quan thuế như: Tài liệu, hồ sơ về đăng ký, kê khai, nộp thuế, báo cáo sử dụng hóa đơn,...của người nộp thuế đã nộp cho cơ quan thuế.
Bước 2: Ban hành Quyết định thanh tra
Dựa trên kết quả xác định nội dung thanh tra, Lãnh đạo Bộ phận thanh tra dự kiến lập đoàn thanh tra và trình Lãnh đạo cơ quan thuế phê duyệt Quyết định thanh tra.
Bước 3: Thông báo về việc công bố Quyết định thanh tra thuế
Sau khi quyết định thanh tra được ban hành, Trưởng đoàn thanh tra phải thông báo qua điện thoại/mail/văn bản cho đại diện người nộp thuế về kế hoạch công bố quyết định thanh tra gồm: thời gian, thành phần tham dự công bố quyết định thanh tra.
Bước 4: Tiến hành thanh tra
- Công bố quyết định thanh tra: Trong vòng 15 ngày kể từ ngày ký Quyết định thanh tra, Trưởng đoàn thanh tra công bố quyết định thanh tra cho người nộp thuế, trừ trường hợp được chấp nhận bãi bỏ quyết định thanh tra hoặc hoãn thanh tra.
- Thực hiện thanh tra tại trụ sở của người nộp thuế:
Yêu cầu người nộp thuế cung cấp hồ sơ và tài liệu liên quan đến nội dung thanh tra như sổ kế toán, chứng từ kế toán, và thuyết minh báo cáo tài chính. Không yêu cầu người nộp thuế cung cấp thông tin và tài liệu đã nộp cho cơ quan thuế trước đây.
Đoàn thanh tra xem xét và đối chiếu tài liệu của người nộp thuế với tài liệu tại cơ quan thuế, kiểm tra số liệu ghi chép, báo cáo, và sổ sách để xác định việc tuân thủ pháp luật thuế.
Trong trường hợp cần giải trình hoặc làm rõ, đoàn thanh tra yêu cầu người nộp thuế cung cấp giải trình bằng văn bản hoặc thông qua cuộc đối thoại và chất vấn.
Nếu cần kiểm kê tài sản, đoàn thanh tra có quyền quyết định việc kiểm kê và lập biên bản kiểm kê.
Trường hợp tạm giữ tiền, đồ vật, hoặc giấy phép, đoàn thanh tra thực hiện các thủ tục tạm giữ theo quy định.
- Báo cáo tiến độ thanh tra: Chậm nhất là 10 ngày/lần/theo yêu cầu đột xuất của Lãnh đạo cơ quan thuế, Trưởng đoàn thanh tra phải báo cáo Lãnh đạo bộ phận thanh tra, để báo cáo Lãnh đạo cơ quan thuế về tiến độ thực hiện nhiệm vụ của Đoàn thanh tra.
- Lập biên bản thanh tra: Kết thúc thanh tra, Đoàn thanh tra phải lập dự thảo Biên bản thanh tra căn cứ vào kết quả tại các Biên bản xác nhận số liệu của thành viên đoàn thanh tra và các Biên bản thanh tra tại đơn vị thành viên (nếu có).
Bước 5: Kết thúc thanh tra
- Báo cáo kết quả thanh tra, dự thảo kết luận thanh tra.
- Kết luận thanh tra, công khai kết luận thanh tra và lưu hành kết luận thanh tra.
Nguồn: Sưu tầm Internet
Podcast tình huống kế toán mới nhất
1. Phải có giấy phép xây dựng trước khi khởi công Khoản 2 Điều 107 Luật Xây dựng 2014 và khoản 39 Điều 1 Luật Xây dựng sửa đổi 2020 quy định việc khởi công xây dựng công trình phải bảo đảm các điều kiện sau: (1) Có mặt bằng xây dựng để bàn giao toàn bộ hoặc từng phần theo tiến độ xây dựng. (2) Có giấy phép xây dựng đối với công trình không được miễn giấy phép xây dựng. (3) Có thiết kế bản vẽ thi công của hạng mục công trình, công trình khởi công đã được phê duyệt. (4) Chủ đầu tư đã ký kết hợp đồng với nhà thầu thực hiện các hoạt động xây dựng liên quan đến công trình được khởi công theo quy định của phập luật. (5) Có biện pháp bảo đảm an toàn, bảo vệ môi trường trong quá trình thi công xây dựng.
1. Có Giấy phép kinh doanh vận tải bằng ô tô Theo khoản 1 Điều 7 Nghị định 158/2024/NĐ-CP, đơn vị có nhu cầu kinh doanh vận tải hành khách theo hợp đồng trước hết phải có Giấy phép kinh doanh vận tải bằng ô tô. Trong đó, có loại hình kinh doanh vận tải hành khách theo hợp đồng thì đơn vị đó được tham gia kinh doanh vận tải hành khách theo hợp đồng. Định kỳ từ ngày 01 đến 05 hằng tháng, Sở Giao thông vận tải thông báo bằng văn bản danh sách các xe được cấp mới phù hiệu xe hợp đồng của tháng liền trước đến Ủy ban nhân dân cấp xã. Ngoài ra, các đơn vị có thể theo dõi danh sách này trên trang thông tin điện tử của Sở Giao thông vận tải.
Công văn 3593/CTAGI-TTHT của Cục Thuế tỉnh An Giang về chính sách thuế đối với hàng hóa cho, biếu, tặng như sau: Về chi phí được trừ và việc lập hóa đơn đối với hàng hóa biếu tặng Căn cứ Nghị định số 123/2020/NĐ-CP ngày 19/10/2020 của Chính phủ quy định về hóa đơn, chứng từ: - Tại khoản 1 Điều 4 quy định về nguyên tắc lập, quản lý, sử dụng hóa đơn, chứng từ:
Phẫu thuật thẩm mỹ có được hưởng BHYT không? Đầu tiên có thể khẳng định, phẫu thuật thẩm mỹ là dịch vụ không được bảo hiểm y tế thanh toán, có nghĩa không được hưởng bảo hiểm y tế. Bởi căn cứ theo quy định tại khoản 6 Điều 23 Luật bảo hiểm y tế 2008 thì: "Điều 23. Các trường hợp không được hưởng bảo hiểm y tế ... 6. Sử dụng dịch vụ thẩm mỹ. ..." Như vậy, một trong các trường hợp không được hưởng bảo hiểm y tế đó là sử dụng dịch vụ thẩm mỹ.
Để tuyển dụng hoặc tìm việc hiệu quả . Vui lòng ĐĂNG KÝ TÀI KHOẢN hoặc ĐĂNG KÝ TƯ VẤN để được hỗ trợ ngay !