Ngày đăng tin : 05/12/2023
Chia sẻ thông tin hữu ích
Kỹ năng giao tiếp là một trong những kỹ năng được yêu cầu phổ biến nhất trong các tin tuyển dụng. Cải thiện và thể hiện kỹ năng giao tiếp có thể giúp bạn thăng tiến trong sự nghiệp và nâng cao tính cạnh tranh trong thị trường việc làm ngày nay. Trong bài viết này, Sàn Kế Toán sẽ đưa ra góc nhìn về 8 kỹ năng giao tiếp, và những cách bạn có thể cải thiện cũng như làm sao để làm nổi bật kỹ năng này trong CV của bạn.
Kỹ năng giao tiếp là khả năng truyền đạt ý kiến, thông điệp, và ý nghĩa một cách hiệu quả giữa các cá nhân hoặc nhóm. Đây là một khía cạnh quan trọng trong giao tiếp giữa con người và đóng vai trò quan trọng trong nhiều khía cạnh của cuộc sống, bao gồm cả trong môi trường công việc, gia đình, và xã hội.
Kỹ năng giao tiếp không chỉ bao gồm việc sử dụng ngôn ngữ nói và viết một cách rõ ràng và chính xác mà còn liên quan đến khả năng lắng nghe, thấu hiểu người khác, và tương tác một cách tích cực.
>> Xem thêm: Kỹ năng mềm là gì? Tầm quan trọng của kỹ năng mềm trong công việc và cuộc sống
Có bốn loại hình giao tiếp chính mà chúng ta đang sử dụng hằng ngày bao gồm:
Ngôn ngữ: Giao tiếp bằng ngôn ngữ nói.
Phi ngôn ngữ: Giao tiếp thông qua ngôn ngữ hình thể, nét mặt và giọng điệu.
Văn bản: Giao tiếp bằng ngôn ngữ viết, ký hiệu, số.
Hình ảnh: Giao tiếp bằng nhiếp ảnh, nghệ thuật, bản vẽ, phác thảo, biểu đồ và đồ thị.
Dưới đây là 8 kỹ năng giao tiếp mà nhà tuyển dụng muốn thấy trong hồ sơ xin việc và các cuộc phỏng vấn với ứng viên. Làm chủ được những kỹ năng này sẽ mở ra cho bạn nhiều cơ hội nghề nghiệp hấp dẫn.
Kỹ năng lắng nghe không chỉ đơn thuần là việc bạn nghe một người khác nói chuyện. Mà còn là việc bạn tập trung vào cuộc giao tiếp giữa hai người, tương tác lại với họ và thể hiện rằng bạn đã hiểu đúng ý mà người đó đang truyền tải tới bạn.
Thực hành kỹ năng lắng nghe sẽ giúp bạn xây dựng sự tôn trọng với những người xung quanh. Trong quá trình giao tiếp, hãy tập trung vào người nói, tránh những thứ gây xao lãng như điện thoại di động,...
Sử dụng đúng cách để giao tiếp là một kỹ năng quan trọng. Có những lợi ích và bất lợi khi giao tiếp qua email, thư từ, cuộc gọi điện thoại, gặp mặt trực tiếp. Giao tiếp sẽ tốt hơn khi bạn xem xét kỹ lưỡng các yếu tố bao gồm: đối tượng giao tiếp, thông tin bạn muốn chia sẻ và cách tốt nhất để chia sẻ thông tin đó.
Ví dụ: Nếu bạn đang liên lạc với một nhà tuyển dụng tiềm năng, tốt hơn hết bạn nên gửi email trang trọng hoặc gọi điện cho họ. Tại nơi làm việc, bạn có thể thấy việc trao đổi thông tin công việc một cách trực tiếp. Việc này sẽ giúp bạn xây dựng mối quan hệ tốt hơn ở nơi làm việc hơn là cách nhắn tin qua điện thoại.
Những đặc điểm thân thiện như trung thực và tử tế có thể giúp nuôi dưỡng sự tin tưởng và thấu hiểu khi giao tiếp tại nơi làm việc. Cố gắng giao tiếp với thái độ tích cực, giữ tinh thần cởi mở và đặt câu hỏi để giúp bạn hiểu họ đến từ đâu. Những cử chỉ nhỏ như hỏi thăm ai đó thế nào, mỉm cười khi họ nói hoặc khen ngợi những người hoàn thành tốt công việc có thể giúp bạn nuôi dưỡng mối quan hệ hiệu quả với đồng nghiệp và quản lý.
Tại nơi làm việc, bạn cần có khả năng giao tiếp một cách tự tin khi trình bày ý tưởng hoặc khi nói chuyện với những người xung quanh. Có nhiều cách để tỏ ra tự tin, bao gồm giao tiếp bằng mắt khi nói chuyện với ai đó, ngồi thẳng, vai mở và chuẩn bị trước câu trả lời cho các câu hỏi phù hợp. Giao tiếp tự tin không chỉ hữu ích trong công việc mà còn trong quá trình phỏng vấn xin việc.
Những người giao tiếp giỏi là những người biết cách ghi nhận và chia sẻ những phản hồi mang tính xây dựng. Đây là một kỹ năng cần có tại nơi làm việc vì nó có thể giúp bạn và những người xung quanh thực hiện những cải tiến có ý nghĩa trong công việc để từ đó đạt được những mục tiêu chung đã đặt ra.
Khi bạn nói, cần nói rõ ràng và dễ nghe. Điều chỉnh giọng nói từ âm lượng và âm sắc phù hợp với từng ngữ cảnh là một kỹ năng quan trọng để giao tiếp hiệu quả. Nói quá to có thể là thiếu tôn trọng hoặc tạo ra khó xử trong một số trường hợp nhất định. Nếu bạn không chắc chắn, hãy quan sát xung quanh cách những người khác đang giao tiếp như thế nào.
Sự đồng cảm trong giao tiếp là khả năng hiểu và cảm nhận tình cảm, suy nghĩ, hoặc trạng thái tâm lý của người khác một cách chân thành và tận tâm. Điều này không chỉ bao gồm việc lắng nghe và hiểu những gì mà đối phương đang chia sẻ. Nó còn liên quan đến khả năng thể hiện sự quan tâm, chia sẻ cảm xúc với đối tượng giao tiếp.
Một khía cạnh quan trọng của sự tôn trọng là biết khi nào nên bắt đầu giao tiếp và phản hồi. Trong công sở, việc cho phép người khác nói mà không bị gián đoạn được coi là một kỹ năng giao tiếp cần thiết gắn liền với sự tôn trọng. Giao tiếp một cách tôn trọng cũng có nghĩa là sử dụng thời gian của bạn với người khác một cách khôn ngoan—đi thẳng vào chủ đề, đặt câu hỏi rõ ràng và trả lời đầy đủ bất kỳ câu hỏi nào mà đối tượng giao tiếp đặt ra.
Bản thân một bản CV được viết tốt đã thể hiện kỹ năng giao tiếp tốt.
Một bản CV được trình bày cẩn thận, có cấu trúc rõ ràng và chuyên nghiệp sẽ giúp bạn tạo ấn tượng sâu sắc với nhà tuyển dụng. Để viết được một bản CV tốt, bạn có thể tham khảo một số mẫu CV của những trường đại học danh tiếng như Harvard.
Với kinh nghiệm và thực hành, bạn có thể học hỏi và cải thiện kỹ năng giao tiếp của mình. Hãy bắt đầu bằng việc xác định điểm mạnh của bạn, sau đó luyện tập và phát triển những lĩnh vực đó.
Quan sát những người giao tiếp tốt xung quanh bạn: Xác định những cá nhân, gia đình và bạn bè luôn truyền đạt ý tưởng và thông tin một cách rõ ràng với sự tôn trọng, đồng cảm và tự tin. Quan sát và ghi chú những cách cụ thể mà họ giao tiếp với người khác.
Hỏi ý kiến phản hồi mang tính xây dựng của bạn thân hoặc đồng nghiệp: Để có được ý kiến khách quan, hãy hỏi ý kiến phản hồi trung thực của một người bạn đáng tin cậy. Hiểu được những lĩnh vực bạn cần cải thiện trong giao tiếp có thể giúp bạn xác định những gì cần tập trung vào.
Luyện tập cải thiện thói quen giao tiếp: Bạn có thể cải thiện những kỹ năng đó bằng cách thực hành những thói quen mới giúp bạn trở thành người giao tiếp tốt hơn. Điều đó có thể bao gồm việc phản ứng nhanh hơn trong giao tiếp, nhắc nhở bản thân giao tiếp bằng mắt, thực hành đưa ra phản hồi tích cực và đặt câu hỏi trong các cuộc trò chuyện.
Tham dự các hội thảo hoặc lớp học về kỹ năng giao tiếp: Có một số hội thảo, hội thảo và lớp học trực tuyến và ngoại tuyến có thể giúp bạn trở thành người giao tiếp tốt hơn. Các lớp học này có thể bao gồm hướng dẫn, đóng vai, bài tập viết và thảo luận mở.
Tìm kiếm cơ hội giao tiếp: Tìm kiếm những cơ hội cả trong và ngoài công việc đòi hỏi bạn phải sử dụng kỹ năng giao tiếp. Điều này có thể giúp bạn giữ cho những kỹ năng tốt luôn mới mẻ đồng thời cho bạn cơ hội thực hành những kỹ năng mới.
Trên đây là nội dung về 8 kỹ năng giao tiếp mà Sàn Kế Toán thấy sẽ giúp bạn ngày càng thành công hơn trên con đường sự của mình. Hãy không ngừng luyện tập kỹ năng này hằng ngày.
Đừng quên rằng, Sàn Kế Toán có một Group Facebook Chuyên gia Sanketoan hỗ trợ kế toán. Tại đây, bạn sẽ được tháo gỡ những vướng mắc trong quá trình làm việc dưới sự hỗ trợ tận tình của các chuyên gia - là những kế toán trưởng, kế toán viên có nhiều năm kinh nghiệm chỉ trong vòng chưa đầy 20 phút. Giúp bạn giải quyết công việc nhanh chóng, chính xác.
Podcast tình huống kế toán mới nhất
Từ ngày 01/6/2025 có bắt buộc phải xuất hóa đơn điện tử trực tiếp từ máy tính tiền không? Đối với trường hợp thuộc diện sử dụng hóa đơn điện tử khởi tạo từ máy tính tiền, khoản 5 Điều 12 Thông tư 32/2025/TT-BTC hướng dẫn: Trường hợp doanh nghiệp có hoạt động bán hàng hóa, cung cấp dịch vụ trực tiếp đến người tiêu dùng đã đăng ký sử dụng hóa đơn điện tử có mã, hóa đơn điện tử không có mã của cơ quan thuế phục vụ hoạt động bán hàng hóa, cung cấp dịch vụ trực tiếp đến người tiêu dùng nêu trên trước ngày 01/6/2025 thì được lựa chọn: Hoặc chuyển đổi áp dụng hóa đơn điện tử khởi tạo từ máy tính tiền theo quy định tại Nghị định số 70/2025/NĐ-CP
Nội dung này nêu tại Thông tư 32/2025/TT-BTC hướng dẫn thực hiện Luật Quản lý thuế, Nghị định 123/2020/NĐ-CP quy định về hóa đơn, chứng từ, Nghị định 70/2025/NĐ-CP sửa đổi Nghị định 123/2020/NĐ-CP. Điều 4 Thông tư 32/2025/TT-BTC quy định nguyên tắc ủy nhiệm lập hóa đơn điện tử được quy định như sau: (1) Chủ thể được ủy nhiệm Người bán hàng hóa, cung cấp dịch vụ được phép ủy nhiệm cho bên thứ ba nếu bên nhận ủy nhiệm: - Đủ điều kiện sử dụng hóa đơn điện tử;
Nội dung này được Cục Thuế yêu cầu tại Công điện 71/CĐ-CT về tăng cường hỗ trợ doanh nghiệp, hộ kinh doanh đăng ký, sử dụng hoá đơn điện tử khởi tạo từ máy tính tiền. Để đạt được hiệu quả thực chất, đảm bảo 100% người nộp thuế thuộc diện bắt buộc hoàn tất đăng ký, sử dụng hình thức hóa đơn điện tử khởi tạo từ máy tính tiền tại Công điện 71/CĐ-CT (ban hành ngày 30/5/2025), Cục trưởng Cục Thuế yêu cầu các Chi cục trưởng khẩn trương tổ chức triển khai đồng bộ các nhiệm vụ trọng tâm:
Căn cứ khoản 14 Điều 10 Nghị định 123/2020/NĐ-CP, sửa đổi bởi Nghị định 70/2025/NĐ-CP, có 13 trường hợp sau đây khi lập hóa đơn điện tử không cần có đủ nội dung, cụ thể: 1. Không nhất thiết phải có chữ ký điện tử của người mua Trên hóa đơn điện tử không nhất thiết phải có chữ ký điện tử của người mua (bao gồm cả trường hợp lập hóa đơn điện tử khi bán hàng hóa, cung cấp dịch vụ cho khách hàng ở nước ngoài). Trường hợp người mua là cơ sở kinh doanh và người mua, người bán có thỏa thuận về việc người mua đáp ứng các điều kiện kỹ thuật để ký số, ký điện tử trên hóa đơn điện tử do người bán lập thì hóa đơn điện tử có chữ ký số, ký điện tử của người bán và người mua theo thỏa thuận giữa hai bên.
Để tuyển dụng hoặc tìm việc hiệu quả . Vui lòng ĐĂNG KÝ TÀI KHOẢN hoặc ĐĂNG KÝ TƯ VẤN để được hỗ trợ ngay !