Ngày đăng tin : 06/05/2022
Chia sẻ thông tin hữu ích
Báo giảm BHXH khi nào?
Căn cứ theo quy định tại Khoản 1, Điều 98 của Luật Bảo hiểm xã hội, người sử dụng lao động phải thông báo bằng văn bản với Cơ quan Bảo hiểm xã hội khi có thay đổi thông tin tham gia BHXH. Cụ thể, doanh nghiệp cần báo giảm BHXH khi:
Chấm dứt hợp đồng lao động với người lao động
Người lao động nghỉ ốm đau, thai sản trên 14 ngày.
Doanh nghiệp được tạm dừng đóng vào quỹ hưu trí và tử tuất.
Lao động xin nghỉ không lương từ 14 ngày làm việc trở lên trong 1 tháng.
Người lao động và người sử dụng lao động tạm hoãn thực hiện hợp đồng đã ký kết.
Thời hạn báo giảm BHXH
Khi phát sinh giảm số lượng lao động, người sử dụng lao động phải kịp thời lập danh sách báo giảm gửi cơ quan Bảo hiểm xã hội theo hệ thống giao dịch điện tử ngay trong tháng, tính tới ngày cuối của tháng đó. Doanh nghiệp có thể thực hiện báo giảm tháng sau từ ngày 28 của tháng trước.
Doanh nghiệp cần chuẩn bị đầy đủ hồ sơ khi làm thủ tục – ảnh minh họa
Thủ tục báo giảm lao động
Căn cứ theo Điều 23 của Quyết định 595/QĐ-BHXH, hồ sơ điều chỉnh giảm BHXH, BHYT, BHTN sẽ bao gồm:
Mẫu TK1-TS: Tờ khai tham gia, điều chỉnh thông tin BHXH, BHYT.
Mẫu TK3-TS: Tờ khai đơn vị tham gia, điều chỉnh thông tin BHXH, BHYT.
Mẫu D02-TS: Danh sách người lao động tham gia BHXH, BHYT, BHTN, bảo hiểm tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp.
Mẫu D01-TS: Bảng kê thông tin chi tiết.
Chú ý: Riêng đối với người lao động có quyền lợi cao hơn về BHYT thì cần bổ sung thêm giấy tờ để xác nhận, chứng minh.
Thời gian giải quyết thủ tục
Thực hiện mục tiêu cải cách hành chính, ứng dụng công nghệ thông tin để thu gọn các thủ tục hành chính, doanh nghiệp hiện nay hoàn toàn có thể thực hiện báo giảm lao động trên hệ thống của phần mềm bảo hiểm xã hội điện tử. Sau khi doanh nghiệp lập tờ khai trên phần mềm có thể chuyển ngay đến cơ quan Bảo hiểm xã hội.
Kể từ khi nhận được hồ sơ, trong thời hạn 10 ngày, tờ khai của doanh nghiệp sẽ được giải quyết và trả kết quả về qua email.
Phạt hành chính khi chậm báo giảm BHXH
Tuy hiện tại chưa có mức phạt nào áp dụng cho doanh nghiệp báo giảm chậm, tuy nhiên, tại Công văn 1734/BHXH-QLT thì trường hợp báo giảm BHXH chậm, doanh nghiệp sẽ phải chịu một số trách nhiệm, bao gồm:
Báo giảm sau ngày cuối cùng của tháng thì phải đóng BHXH của tháng kế tiếp. Đồng thời thẻ BHYT sẽ có thời hạn sử dụng hết tháng đó.
Nếu không đóng bổ sung giá trị thẻ BHYT tháng sau thì có thể lập hồ sơ báo giảm tháng sau từ ngày 28 của tháng trước, tuy nhiên sau khi báo giảm thì không được báo phát sinh tháng trước.
Kết Luận
Như vậy, việc báo giảm lao động tham gia bảo hiểm xã hội là nghiệp vụ cơ bản tại các Doanh nghiệp để tránh bị phạt hay phải làm thủ tục nhiều lần Daonh nghiệp cần lưu ý 4 vấn đề được đề cập trên đây để có thể giải quyết vấn đề này một cách hiệu quả nhất.
Podcast tình huống kế toán mới nhất
Về việc doanh nghiệp chế xuất thanh lý tài sản cố định (TSCĐ). Cục Thuế có ý kiến như sau: - Căn cứ Luật Quản lý thuế số 38/2019/QH14: + Tại khoản 2 Điều 42 quy định: Người nộp thuế tự tính số tiền thuế phải nộp, trừ trường hợp việc tính thuế do cơ quan quản lý thuế thực hiện theo quy định của Chính phủ. + Tại Điều 44 quy định về thời hạn nộp hồ sơ khai thuế. - Căn cứ Diều 8 Nghị định 123/2020/NĐ-CP ngày 19/10/2020 của Chính phủ quy định về các loại hóa đơn. - Căn cứ Nghị định 126/2020/NĐ-CP ngày 19/10/2020 của Chính phủ quy định chi tiết một số điều của Luật Quản lý thuế:
Đối với trường hợp hóa đơn chiết khấu thương mại: Căn cứ khoản 22 Điều 7 Thông tư số 219/2013/TT-BTC: “Điều 7. Giá tính thuế … 22. Giá tính thuế đối với các loại hàng hóa, dịch vụ quy định từ khoản 1 đến khoản 21 Điều này bao gồm cả khoản phụ thu và phí thu thêm ngoài giá hàng hóa, dịch vụ mà cơ sở kinh doanh được hưởng. Trường hợp cơ sở kinh doanh áp dụng hình thức chiết khấu thương mại dành cho khách hàng (nếu có) thì giá tính thuế GTGT là giá bán đã chiết khấu thương mại dành cho khách hàng. Trường hợp việc chiết khấu thương mại căn cứ vào số lượng, doanh số hàng hoá, dịch vụ thì số tiền chiết khấu của hàng hoá đã bán được tính Điều chỉnh trên hoá đơn bán hàng hoá, dịch vụ của lần mua cuối cùng hoặc kỳ tiếp sau. Trường hợp số tiền chiết khấu được lập khi kết thúc chương trình (kỳ) chiết khấu hàng bán thì được lập hoá đơn điều chỉnh kèm bảng kê các số hoá đơn cần Điều chỉnh, số tiền, tiền thuế điều chỉnh. Căn cứ vào hóa đơn điều chỉnh, bên bán và bên mua kê khai điều chỉnh doanh thu mua, bán, thuế đầu ra, đầu vào.
1. Từ 01/7/2025, bị tai nạn trên đường đi làm không còn được hưởng chế độ tai nạn lao động? Bị tai nạn trên đường đi làm sẽ không còn được hưởng chế độ tai nạn lao động từ 01/7/2025? Ngày 09/8/2024 vừa qua, tại buổi Hội nghị đối thoại, tư vấn và hỗ trợ chính sách BHXH, BHYT do cơ quan BHXH Việt Nam tổ chức đã đề xuất, từ 01/7/2025, người lao động gặp tai nạn trên đường đi làm hoặc ngược lại có thể sẽ không được hưởng chế độ tai nạn lao động nữa, thay vào đó là sẽ được hưởng chế độ ốm đau. Tuy nhiên, hiện thông tin trên vẫn đang chỉ là đề xuất.
1. Có đúng đóng BHXH tự nguyện chỉ được nhận 2 triệu tiền thai sản từ 01/7/2025? Trước tiên cần phải khẳng định, việc đóng BHXH tự nguyện chỉ được nhận 02 triệu tiền thai sản là thông tin chưa hoàn toàn đầy đủ. Theo đó, bên cạnh được nhận 02 triệu đồng tiền thai sản, những người đóng BHXH tự nguyện đủ điều kiện còn được hưởng thêm 03 chế độ khác gồm hưu trí, tử tuất và bảo hiểm an toàn lao động như đã phân tích bên trên thay vì chỉ có 02 chế độ là hưu trí và tử tuất như trước 01/7/2025. Cụ thể, từ 01/7/2025 tới đây, khi Luật Bảo hiểm xã hội 2024 có hiệu lực, người dân khi đóng BHXH tự nguyện sẽ được hưởng 03 chế độ khác bên cạnh trợ cấp thai sản bao gồm: - Chế độ hưu trí
Để tuyển dụng hoặc tìm việc hiệu quả . Vui lòng ĐĂNG KÝ TÀI KHOẢN hoặc ĐĂNG KÝ TƯ VẤN để được hỗ trợ ngay !