Ngày đăng tin : 06/05/2022
Chia sẻ thông tin hữu ích
Báo giảm BHXH khi nào?
Căn cứ theo quy định tại Khoản 1, Điều 98 của Luật Bảo hiểm xã hội, người sử dụng lao động phải thông báo bằng văn bản với Cơ quan Bảo hiểm xã hội khi có thay đổi thông tin tham gia BHXH. Cụ thể, doanh nghiệp cần báo giảm BHXH khi:
Chấm dứt hợp đồng lao động với người lao động
Người lao động nghỉ ốm đau, thai sản trên 14 ngày.
Doanh nghiệp được tạm dừng đóng vào quỹ hưu trí và tử tuất.
Lao động xin nghỉ không lương từ 14 ngày làm việc trở lên trong 1 tháng.
Người lao động và người sử dụng lao động tạm hoãn thực hiện hợp đồng đã ký kết.
Thời hạn báo giảm BHXH
Khi phát sinh giảm số lượng lao động, người sử dụng lao động phải kịp thời lập danh sách báo giảm gửi cơ quan Bảo hiểm xã hội theo hệ thống giao dịch điện tử ngay trong tháng, tính tới ngày cuối của tháng đó. Doanh nghiệp có thể thực hiện báo giảm tháng sau từ ngày 28 của tháng trước.
Doanh nghiệp cần chuẩn bị đầy đủ hồ sơ khi làm thủ tục – ảnh minh họa
Thủ tục báo giảm lao động
Căn cứ theo Điều 23 của Quyết định 595/QĐ-BHXH, hồ sơ điều chỉnh giảm BHXH, BHYT, BHTN sẽ bao gồm:
Mẫu TK1-TS: Tờ khai tham gia, điều chỉnh thông tin BHXH, BHYT.
Mẫu TK3-TS: Tờ khai đơn vị tham gia, điều chỉnh thông tin BHXH, BHYT.
Mẫu D02-TS: Danh sách người lao động tham gia BHXH, BHYT, BHTN, bảo hiểm tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp.
Mẫu D01-TS: Bảng kê thông tin chi tiết.
Chú ý: Riêng đối với người lao động có quyền lợi cao hơn về BHYT thì cần bổ sung thêm giấy tờ để xác nhận, chứng minh.
Thời gian giải quyết thủ tục
Thực hiện mục tiêu cải cách hành chính, ứng dụng công nghệ thông tin để thu gọn các thủ tục hành chính, doanh nghiệp hiện nay hoàn toàn có thể thực hiện báo giảm lao động trên hệ thống của phần mềm bảo hiểm xã hội điện tử. Sau khi doanh nghiệp lập tờ khai trên phần mềm có thể chuyển ngay đến cơ quan Bảo hiểm xã hội.
Kể từ khi nhận được hồ sơ, trong thời hạn 10 ngày, tờ khai của doanh nghiệp sẽ được giải quyết và trả kết quả về qua email.
Phạt hành chính khi chậm báo giảm BHXH
Tuy hiện tại chưa có mức phạt nào áp dụng cho doanh nghiệp báo giảm chậm, tuy nhiên, tại Công văn 1734/BHXH-QLT thì trường hợp báo giảm BHXH chậm, doanh nghiệp sẽ phải chịu một số trách nhiệm, bao gồm:
Báo giảm sau ngày cuối cùng của tháng thì phải đóng BHXH của tháng kế tiếp. Đồng thời thẻ BHYT sẽ có thời hạn sử dụng hết tháng đó.
Nếu không đóng bổ sung giá trị thẻ BHYT tháng sau thì có thể lập hồ sơ báo giảm tháng sau từ ngày 28 của tháng trước, tuy nhiên sau khi báo giảm thì không được báo phát sinh tháng trước.
Kết Luận
Như vậy, việc báo giảm lao động tham gia bảo hiểm xã hội là nghiệp vụ cơ bản tại các Doanh nghiệp để tránh bị phạt hay phải làm thủ tục nhiều lần Daonh nghiệp cần lưu ý 4 vấn đề được đề cập trên đây để có thể giải quyết vấn đề này một cách hiệu quả nhất.
Podcast tình huống kế toán mới nhất
Nội dung này được quy định tại Luật sửa đổi 09 Luật gồm Luật Chứng khoán, Luật Kế toán, Luật Quản lý thuế, Luật Thuế thu nhập cá nhân,… được Quốc hội thông qua ngày 29/11/2024. Cụ thể tại khoản 6 Điều 6 Luật số 56/2024/QH15 sửa đổi, bổ sung khoản 1 Điều 47 Luật Quản lý thuế như sau: Người nộp thuế phát hiện hồ sơ khai thuế đã nộp cho cơ quan thuế có sai, sót thì được khai bổ sung hồ sơ khai thuế trong thời hạn 10 năm kể từ ngày hết thời hạn nộp hồ sơ khai thuế của kỳ tính thuế có sai, sót trong trường hợp: - Trước khi cơ quan thuế, cơ quan có thẩm quyền công bố quyết định thanh tra, kiểm tra;
Đề xuất quy định mới về mức hưởng trợ cấp thất nghiệp Tại khoản 1 Điều 95 Dự thảo Luật Việc làm mới nhất quy định như sau: Mức hưởng trợ cấp thất nghiệp hằng tháng bằng 60% mức bình quân tiền lương tháng đóng bảo hiểm thất nghiệp của 06 tháng đã đóng bảo hiểm thất nghiệp gần nhất trước khi thất nghiệp nhưng tối đa không quá 05 lần mức lương tối thiểu tháng theo vùng do Chính phủ công bố tại tháng cuối cùng đóng bảo hiểm thất nghiệp. Như vậy, dự thảo mới đã đề xuất mức hưởng trợ cấp hằng tháng không còn quy định mức tối đa là không quá 05 lần mức lương cơ sở đối với người lao động thuộc đối tượng thực hiện chế độ tiền lương do Nhà nước quy định như hiện hành nữa mà quy định chung đối với tất cả người lao động là: “tối đa không quá 05 lần mức lương tối thiểu tháng theo vùng do Chính phủ công bố tại tháng cuối cùng đóng bảo hiểm thất nghiệp”
Ngày 18/12/2024, Chính phủ đã ban hành Nghị định 158/2024/NĐ-CP quy định về hoạt động vận tải đường bộ. Theo đó, điều kiện kinh doanh vận tải hành khách bằng xe ô tô được quy định tại Điều 13 Nghị định 158/2024/NĐ-CP như sau: - Xe ô tô kinh doanh vận tải hành khách phải thuộc quyền sở hữu hoặc quyền sử dụng hợp pháp theo hợp đồng thuê phương tiện bằng văn bản của đơn vị kinh doanh vận tải hành khách bằng xe ô tô với tổ chức, cá nhân hoặc hợp đồng hợp tác kinh doanh theo quy định của pháp luật. Trường hợp xe đăng ký thuộc sở hữu của thành viên hợp tác xã phải có hợp đồng dịch vụ giữa thành viên với hợp tác xã, trong đó quy định hợp tác xã có quyền, trách nhiệm và nghĩa vụ quản lý, sử dụng, điều hành xe ô tô thuộc sở hữu của thành viên hợp tác xã.
Đây là một trong những nhiệm vụ Thủ tướng Chính phủ giao cho Bộ Tài chính thực hiện tại Công điện 137/CĐ-TTg về việc thúc đẩy tăng trưởng kinh tế năm 2025. Theo đó, để thực hiện cao nhất các mục tiêu, chỉ tiêu, nhiệm vụ của kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội năm 2025 (nhất là chỉ tiêu tăng trưởng GDP) và kế hoạch 5 năm 2021-2025, tại Công điện 137/CĐ-TTg, Thủ tướng Chính phủ yêu cầu các Bộ, ngành, UBND các tỉnh, thành thực hiện một số nhiệm vụ, giải pháp trọng tâm như: * Đối với Bộ Tài chính, các Bộ, cơ quan, địa phương theo chức năng, nhiệm vụ, thẩm quyền được giao - Tăng cường kỷ luật, kỷ cương tài chính – ngân sách nhà nước; quản lý chặc chẽ thu, chi ngân sách nhà nước; bảo đảm thu đúng, thu đủ, thu kịp thời, mở rộng cơ sở thu và chống thất thu thuế, nhất là thu tiền sử dụng đất, kinh doanh thương mại điện tử, qua nền tảng số;
Để tuyển dụng hoặc tìm việc hiệu quả . Vui lòng ĐĂNG KÝ TÀI KHOẢN hoặc ĐĂNG KÝ TƯ VẤN để được hỗ trợ ngay !