Các công tác thực hiện và bản bàn giao chứng từ kế toán
a. Công tác thực hiện bàn giao
-
Trước khi thực hiện bàn giao chứng từ kế toán, kế toán cũ cần chuẩn bị đầy đủ hồ sơ, sổ sách, các loại sổ báo cáo, ….
-
Cần có mặt đầy đủ giữa kế toán cũ, kế toán mới và người đại diện doanh nghiệp. Chứng kiến công tác chuyển giao – tiếp nhận sổ sách, chứng từ
-
Trách nhiệm của kế toán cũ và kế toán mới:
– Kế toán cũ chịu trách nhiệm về những số liệu, công việc đã làm trước thời điểm bàn giao
– Kế toán mới chỉ chịu trách nhiệm về công việc, hồ sơ sổ sách sau thời điểm bàn giao
-
Cuối buổi bàn giao kế toán mới cần lập thành 1 list danh sách những hồ sơ, sổ sách, chứng từ kế toán đã được bàn giao, số lượng và cần kiểm tra luôn cả chất lượng.
-
Hai kế toán (cũ – mới) cần ký xác nhận vào bản danh sách và phải có xác nhận của kế toán trưởng hoặc giám đốc doanh nghiệp.
b. Nội dung bàn giao bao gồm:
-
Sổ sách,
-
Chứng từ kế toán
-
Bàn giao về tài sản, tiền quỹ
-
Bàn giao số liệu về các khoản nợ phải thu, phải trả của từng đối tượng
-
Tình hình kinh phí hiện tại…
Podcast tình huống kế toán mới nhất