Ngày đăng tin : 03/03/2025
Chia sẻ thông tin hữu ích
Đây là nội dung được đề cập đến tại Công văn 703/TCT-KK, Tổng cục Thuế ban hành ngày 18/02/2025.
Theo đó, để chuẩn bị cho việc quyết toán thuế thu nhập doanh nghiệp năm 2024, tại Công văn 703/TCT-KK Tổng cục Thuế (từ 01/3/2025 là Cục Thuế) yêu cầu Cục Thuế (hiện là các Chi cục Thuế khu vực) chủ động, khẩn trương thực hiện:
- Rà soát toàn bộ cơ sở giáo dục đang hoạt động trên địa bàn theo loại hình cơ sở giáo dục (công lập, bán công lập, dẫn lập, tư thục), theo phương pháp kê khai thuế thu nhập doanh nghiệp (phương pháp doanh thu chi phí, phương pháp tỷ lệ trên doanh thu), tình hình đăng ký sử dụng hóa đơn điện tử để xác định danh sách cơ sở giáo dục thuộc diện phải nộp tờ khai quyết toán thuế thu nhập doanh nghiệp, báo cáo tài chính làm cơ sở đôn đốc kê khai quyết toán thuế năm 2024;
Đồng thời thực hiện hướng dẫn, đôn đốc các cơ sở giáo dục này đảm bảo việc kê khai, nộp thuế đầy đủ, đúng hạn.
- Tăng cường triển khai công tác tuyên truyền, hướng dẫn các cơ sở giáo dục đang hoạt động trên địa bàn nhằm nâng cao tính tuân thủ trong việc chấp hành quy định pháp luật về thuế, hóa đơn và thực hiện kịp thời, đầy đủ nghĩa vụ thuế với ngân sách nhà nước.
Trên cơ sở các văn bản hướng dẫn chính sách pháp luật thuế áp dụng đối với lĩnh vực giáo dục do Bộ Tài chính, Tổng cục Thuế đã ban hành trong thời gian qua, kinh nghiệm triển khai thực tế của một số Cục Thuế do Tổng cục thuế đã tổng hợp cung cấp, Cục Thuế chủ động chỉ đạo triển khai việc tuyên truyền, phổ biển rộng rãi chính sách thuế đối với lĩnh vực giáo dục đến từng người nộp thuế là cơ sở giáo dục trên địa bàn.
Bên cạnh đó, chủ động rà soát, phân tích hồ sơ khai thuế, dữ liệu hóa đơn điện tử, báo cáo tài chính của người nộp thuế hoạt động trong lĩnh vực giáo dục trên địa bàn; chú trọng khoanh vùng nhóm đối tượng có dấu hiệu rủi ro để tập trung triển khai các biện pháp nghiệp vụ quản lý thuế một cách đồng bộ, toàn diện; kịp thời phát hiện các hành vi vi phạm pháp luật về thuế và hóa đơn của người nộp thuế để yêu cầu người nộp thuế giải trình thông tin tài liệu hoặc bổ sung vào kế hoạch thanh tra, kiểm tra thuế.
Nguồn: Sưu tầm Internet
Podcast tình huống kế toán mới nhất
1. Chứng từ điện tử là gì? Chứng từ là tài liệu phải có trong hoạt động của doanh nghiệp, là các giấy tờ, tài liệu ghi lại nội dung sự kiện giao dịch, một nghiệp vụ nào đó đã được hạch toán và ghi vào sổ kế toán của các doanh nghiệp. Chứng từ điện tử là dạng dữ liệu điện tử do tổ chức, cá nhân có trách nhiệm khấu trừ thuế cấp cho người nộp thuế hoặc dạng dữ liệu điện tử do tổ chức thu thuế, phí, lệ phí cấp cho người nộp bằng phương tiện điện tử theo quy định của pháp luật phí, lệ phí, pháp luật thuế. Hiện nay chứng từ được giải thích rõ tại khoản 4 Điều 3 Nghị định 123/2020/NĐ-CP như sau:
Chính phủ đã ban hành Nghị định 82/2025/NĐ-CP gia hạn thời hạn nộp thuế giá trị gia tăng, thuế thu nhập doanh nghiệp, thuế thu nhập cá nhân và tiền thuê đất trong năm 2025. Theo Điều 4 Nghị định 82/2025/NĐ-CP, việc gia hạn thời gian nộp thuế giá trị gia tăng áp dụng cho các đối tượng doanh nghiệp, tổ chức có kê khai thuế giá trị gia tăng theo tháng hoặc theo quý, cụ thể như sau: (1) Đối với thuế giá trị gia tăng (trừ thuế giá trị gia tăng khâu nhập khẩu): - Gia hạn thời hạn nộp thuế đối với số thuế giá trị gia tăng phát sinh phải nộp trong kỳ tính thuế từ tháng 02 đến tháng 6 năm 2025 (đối với doanh nghiệp kê khai theo tháng) và kỳ tính thuế quý I, quý II năm 2025 (đối với doanh nghiệp kê khai theo quý). - Thời gian gia hạn là 6 tháng đối với thuế giá trị gia tăng phát sinh trong tháng 02, tháng 3 năm 2025 và quý I năm 2025.
Nghị định 70/2025/NĐ-CP sửa đổi Nghị định 123/2020/NĐ-CP đã bổ sung các trường hợp ngừng sử dụng hóa đơn điện tử. Theo đó tại khoản 12 Điều 1 Nghị định 70/2025/NĐ-CP đã sửa đổi, bổ sung khoản 1 Điều 16 Nghị định 123/2020/NĐ-CP về các trường hợp ngừng sử dụng hóa đơn điện tử. Bên cạnh 07 trường hợp ngừng sử dụng hóa đơn điện tử đã được quy định tại khoản 1 Điều 16 Nghị định số 123/2020/NĐ-CP, Nghị định bổ sung một số trường hợp ngừng sử dụng hóa đơn điện tử như sau: (1) Tạm ngưng sử dụng hóa đơn điện tử theo văn bản của cơ quan thuế
Được nêu tại Nghị định 70/2025/NĐ-CP sửa đổi Nghị định 123/2020/NĐ-CP quy định về hóa đơn, chứng từ. Theo đó khoản 8 Điều 1 Nghị định 70/2025/NĐ-CP đã sửa đổi, bổ sung tên Điều 11 Nghị định 123/2020/NĐ-CP và các quy định về việc sử dụng hóa đơn điện tử khởi tạo từ máy tính tiền. Cụ thể, từ 01/6/2025, 05 trường hợp sau đây sẽ phải sử dụng hóa đơn điện tử khởi tạo từ máy tính tiền kết nối chuyển dữ liệu với cơ quan thuế: (1) Hộ kinh doanh, cá nhân kinh doanh có mức doanh thu hàng năm từ 01 tỷ đồng trở lên (theo quy định tại khoản 1 Điều 51, khoản 2 Điều 90, khoản 3 Điều 91 Luật Quản lý thuế số 38/2019/QH14). (2) Doanh nghiệp có hoạt động bán hàng hóa, cung cấp dịch vụ, bao gồm các trung tâm thương mại, siêu thị, bán lẻ (trừ ô tô, mô tô, xe máy, xe có động cơ khác).
Để tuyển dụng hoặc tìm việc hiệu quả . Vui lòng ĐĂNG KÝ TÀI KHOẢN hoặc ĐĂNG KÝ TƯ VẤN để được hỗ trợ ngay !