Ngày đăng tin : 17/02/2023
Chia sẻ thông tin hữu ích
1. Lương net, lương gross là gì?
Hiện không có bất kì văn bản pháp lý nào giải thích lương gross là gì hay lương net là gì. Đây là các thuật ngữ dùng trong ngành kinh tế, được hiểu đơn giản như sau:
1.1. Lương net là gì?
Lương net là tiền lương thực nhận của người lao động sau khi người sử dụng lao động đã trừ tất cả khoản chi phí đóng các loại bảo hiểm bắt buộc (bao gồm bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế, bảo hiểm thất nghiệp) và thuế thu nhập cá nhân (TNCN).
Người chọn lương net được nhận đúng số tiền lương mà doanh nghiệp cam kết trả, được doanh nghiệp thực hiện thay các nghĩa vụ đóng bảo hiểm và thuế.
1.2. Lương gross là gì?
Lương gross là tổng thu nhập mà người lao động nhận được vào kỳ trả lương của doanh nghiệp, bao gồm cả lương, phụ cấp, trợ cấp, hoa hồng... và chưa khấu trừ các khoản nghĩa vụ tài chính mà người lao động phải đóng hằng tháng (bao gồm tiền đóng bảo hiểm bắt buộc và thuế TNCN).
Người lao động nhận lương gross phải trích một phần thu nhập để đóng các loại bảo hiểm bắt buộc và thuế TNCN (nếu có). Vì vậy, số tiền thực tế mà người lao động được sử dụng để chi tiêu sẽ ít hơn tiền lương gross đã deal với doanh nghiệp.
1.3. Mối liên hệ giữa lương net và lương gross
Lương net và lương gross có quan hệ mật thiết với nhau và được thể hiện thông qua công thức sau:
Lương net = Lương gross - (BHXH + BHYT + BHTN) - Thuế TNCN (nếu có)
2. Nhận lương net hay lương gross có lợi hơn?
Để trả lời chính xác cho câu hỏi nhận lương net hay lương gross có lợi hơn thì cần xem xét thật kỹ các ưu, nhược điểm của từng loại lương này.
Về lý thuyết, dù người lao động chọn lương gross hay lương net thì số tiền thực nhận của người đó là không đổi. Tuy nhiên trên thực tế, người lao động nhận lương net có thể sẽ phải đối mặt với nhiều rủi ro hơn người nhận lương gross.
Người lao động nhận lương net có khả năng bị đóng bảo hiểm ở mức thấp. Điều này sẽ ảnh hưởng đến mức hưởng chế độ bảo hiểm xã hội, bảo hiểm thất nghiệp. Khoản tiền trợ cấp thai sản, trợ cấp ốm đau, trợ cấp thất nghiệp, lương hưu,… của người lao động sẽ bị tính theo mức thấp.
Việc đóng bảo hiểm cho người lao động theo lương net sẽ giúp doanh nghiệp tiết kiệm được đáng kể chi phí nhân sự. Do đó, rất nhiều doanh nghiệp đang thực hiện điều này.
Trong khi đó, dù việc nhận lương gross khiến cho người lao động có cảm giác bị mất mát nhưng bạn vẫn nên chọn loại lương này để đảm bảo quyền lợi cho mình.
Bởi lẽ, việc tự tính toán khoản tiền đóng bảo hiểm, thuế sẽ giúp quản lý được chính xác thu nhập, đảm bảo mức đóng bảo hiểm cao.
3. Khi thỏa thuận lương với công ty, cần biết gì để tránh bị thiệt?
Để không bị thiệt quyền lợi, khi thỏa thuận lương với công ty, người lao động cần chú ý một số vấn đề sau:
- Chủ động cập nhật các quy định về việc đóng BHXH, BHYT, BHTN và thuế thu nhập cá nhân.
Tỷ lệ đóng bảo hiểm và mức giảm trừ gia cảnh khi tính thuế thu nhập cá nhân có thể thay đổi tùy thời điểm. Do đó, việc cập nhật thường xuyên các quy định sẽ giúp người lao động tính chính xác số tiền mà mình phải đóng, tránh bị doanh nghiệp trừ lố.
- Kiểm tra kỹ thông tin đóng bảo hiểm xã hội, bảo hiểm thất nghiệp hằng tháng.
Để không bị doanh nghiệp qua mặt bằng việc đóng mức bảo hiểm thấp, người lao động cần kiểm tra kỹ và thường xuyên quá trình đóng các loại bảo hiểm của mình cùng mức lương đóng bảo hiểm. Nếu doanh nghiệp thực hiện không đúng thì đề nghị đóng bù.
- Thỏa thuận rõ về mức tiền lương đóng các loại bảo hiểm bắt buộc nếu chọn lương net
Để tránh bị doanh nghiệp chọn đóng mức lương thấp, ngay từ thỏa thuận chọn lương nét, người lao động nên làm rõ và thỏa thuận cụ thể trong hợp đồng mức lương đóng bảo hiểm của mình.
Nguồn: Sưu tầm Internet
Podcast tình huống kế toán mới nhất
Dịch vụ kế toán tại Khánh Hoà đang trở thành lựa chọn hàng đầu của nhiều doanh nghiệp hiện nay. Với chi phí chỉ từ 300.000 đồng/tháng, các doanh nghiệp có thể tận hưởng dịch vụ kế toán và thuế chuyên nghiệp, tuân thủ đúng pháp luật. Tại SÀN KẾ TOÁN, chúng tôi tự hào với hơn 3 năm kinh nghiệm cung cấp dịch vụ kế toán trọn gói và báo cáo thuế. Được hơn 200 doanh nghiệp tin tưởng, chúng tôi đã xây dựng nên danh tiếng vững chắc. Dịch vụ kế toán trọn gói tại Khánh Hoà của chúng tôi không chỉ là một giải pháp pháp lý hoàn hảo mà còn giúp doanh nghiệp tiết kiệm chi phí. Với mức giá từ 300.000 đồng, mỗi doanh nghiệp sẽ được phục vụ bởi một kế toán viên chuyên nghiệp, phụ trách mảng thuế và tư vấn về kế toán và bảo hiểm.
SÀN KẾ TOÁN cung cấp dịch vụ kế toán chất lượng , uy tín và giá cả phù hợp cho các doanh nghiệp và đặc biệt mở rộng đồng thời ở 63 tỉnh thành của Việt Nam. SÀN KẾ TOÁN đã và đang xây dựng một mạng lưới hệ thống thành viên các kế toán dịch vụ uy tín và chất lượng. Dịch vụ kế toán trọn gói được cung cấp bởi SÀN KẾ TOÁN đã và đang được các khách hàng tin tưởng, đánh giá là một phải pháp hoàn hảo và tiết kiệm cho doanh nghiệp với chi phí chỉ từ 300.000đ. Mỗi doanh nghiệp sẽ có 1 kế toán viên phụ trách mảng thuế và tư vấn các vấn đề về kế toán, bảo hiểm cho doanh nghiệp.
Dịch vụ Kế toán thuế tại Bình Dương trọn gói chuyên nghiệp của SÀN KẾ TOÁN Doanh nghiệp của bạn đang gặp khó khăn trước các công tác kế toán thuế do kế toán viên chưa đáp ứng được yêu cầu về chất lượng, tính kịp thời, đúng đắn trong xử lý công việc hoặc đơn giản là chưa có kế toán viên. Dịch vụ kế toán tại Bình Dương của chúng tôi sẽ là sự lựa chọn đúng trong thời điểm này.
Dịch vụ Kế toán thuế tại Đồng Nai trọn gói chuyên nghiệp của SÀN KẾ TOÁN Doanh nghiệp của bạn đang gặp khó khăn trước các công tác kế toán thuế do kế toán viên chưa đáp ứng được yêu cầu về chất lượng, tính kịp thời, đúng đắn trong xử lý công việc hoặc đơn giản là chưa có kế toán viên. Dịch vụ kế toán tại TP Hồ Chí Minh của chúng tôi sẽ là sự lựa chọn đúng trong thời điểm này.
Để tuyển dụng hoặc tìm việc hiệu quả . Vui lòng ĐĂNG KÝ TÀI KHOẢN hoặc ĐĂNG KÝ TƯ VẤN để được hỗ trợ ngay !