Ngày đăng tin : 12/04/2023
Chia sẻ thông tin hữu ích
Nghỉ việc 3 tháng được rút BHXH 1 lần
Theo quy định tại Nghị quyết 93 năm 2015 của Uỷ ban thường vụ Quốc hội, người lao động sau 01 năm nghỉ việc mà không tiếp tục tham gia BHXH thì sẽ được làm thủ tục để nhận BHXH một lần.
Dự thảo Luật Bảo hiểm xã hội (bản cập nhật ngày 01/3/2023) về cơ bản vẫn giữ nguyên quy định như trên:
“Sau 12 tháng không thuộc diện tham gia bảo hiểm xã hội bắt buộc, không tham gia bảo hiểm xã hội tự nguyện và có thời gian đóng bảo hiểm xã hội chưa đủ 20 năm…” thì người lao động được rút BHXH một lần.
Tuy nhiên, mới đây nhất, Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam - cơ quan đại diện cho người lao động - đưa ra đề xuất nên bỏ quy định nêu trên, thay vào đó chỉ nên quy định sau 03 tháng nghỉ việc mà không tiếp tục tham gia BHXH thì người lao động có thể làm thủ tục nhận BHXH một lần.
Cũng theo Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam, đề xuất này phù hợp hơn với bản chất của BHXH một lần, bởi đây là chế độ giúp người lao động có thể giải quyết được khó khăn trước mắt khi vừa nghỉ việc.
Chỉ được rút BHXH một lần 50%
Tại dự thảo Luật Bảo hiểm xã hội, cơ quan soạn thảo đã đưa ra 02 phương án về mức hưởng của người lao động khi làm thủ tục rút BHXH một lần.
Phương án 1: Về cơ bản giữ nguyên như trước đây, vẫn cho phép người lao động được rút toàn bộ tiền BHXH sau 01 năm nghỉ việc và không tiếp tục tham gia BHXH.
Phương án 2: Người lao động chỉ được rút một phần, “tối đa không quá 50% tổng thời gian đã đóng vào quỹ hưu trí và tử tuất. Thời gian đóng bảo hiểm xã hội còn lại được bảo lưu để người lao động hưởng chế độ bảo hiểm xã hội khi đủ tuổi nghỉ hưu.”
Ví dụ theo phương án 2 như sau: Người lao động có 10 năm tham gia BHXH (đã đóng vào quỹ hưu trí, tử tuất), khi nghỉ việc, người lao động chỉ được rút BHXH một lần tối đa với số tiền đã đóng trong 05 năm (trong đó mỗi năm được tính là 02 tháng mức bình quân tiền lương tháng đóng BHXH).
Lý do của đề xuất này được cho là nhằm giảm tình trạng người lao động đổ xô đi rút BHXH một lần mà bỏ qua cơ hội nhận lương hưu khi về già.
Tuy nhiên, Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam cho rằng cần phải được nghiên cứu kỹ lưỡng, bởi đa số người lao động cho rằng phương án này gây bất lợi cho họ trong trường hợp họ đang cần rút tiền BHXH để giải quyết nhu cầu cần thiết, nhưng số tiền được rút thấp hơn nhiều so với quy định hiện hành.
Mức hưởng BHXH một lần không thay đổi
So với quy định hiện hành, dự thảo Luật Bảo hiểm xã hội không thay đổi cách tính BHXH một lần cho cả giai đoạn đóng trước 2014 và từ 2014 trở đi.
- Thời gian đóng trước 2014: Mức hưởng được tính bằng 1,5 tháng bình quân tiền lương đóng BHXH cho mỗi năm
- Thời gian đóng từ năm 2014 trở đi: Mức hưởng được tính bằng 2 tháng bình quân tiền lương đóng BHXH cho mỗi năm.
Trường hợp người lao động khi có thời gian đóng trước và từ năm 2014 trở đi nhưng có tháng lẻ, những tháng lẻ đó được chuyển sang giai đoạn đóng bảo hiểm xã hội từ năm 2014 trở đi để tính mức hưởng BHXH một lần.
Trường hợp người lao động có thời gian tham gia BHXH dưới 01 năm, mức hưởng bằng số tiền đã đóng, mức tối đa bằng 02 tháng bình quân tiền lương đóng BHXH.
Nguồn: Sưu tầm Internet
Podcast tình huống kế toán mới nhất
Làn sóng hộ kinh doanh từ chối nhận chuyển khoản lan rộng, chuyện gì đang xảy ra? Trong vài năm gần đây, người tiêu dùng ở các thành phố lớn và đặc biệt là người trẻ đã quen với việc thanh toán bằng hình thức chuyển khoản khi đi ăn uống, mua sắm. Tuy nhiên vài ngày qua, không ít các cửa hàng ăn uống, tạp hóa, sạp hàng thực phẩm lại đồng loạt treo bảng “không nhận chuyển khoản”, các mã QR cũng đã biến mất. Đối với hoạt động kinh doanh online, nhiều người cũng nhiều thay đổi cách nhận tiền như thay đổi tài khoản, không nhận đơn COD… Một số đơn vị kinh doanh chấp nhận chuyển khoản nhưng thông báo cộng thêm phí thuế, hoặc giữ nguyên giá nếu khách trả tiền mặt.
Mức phạt hành chính Điều 46 Nghị định 98/2020/NĐ-CP quy định phạt tiền từ 10 - 20 triệu đồng đối với các hành vi vi phạm về bảo vệ thông tin của người tiêu dùng, làm lộ thông tin khách hàng, bao gồm: Không thông báo rõ ràng, công khai với người tiêu dùng về mục đích trước khi thực hiện hoạt động thu thập, sử dụng thông tin của người tiêu dùng theo quy định; Sử dụng thông tin của người tiêu dùng không phù hợp với mục đích đã thông báo với người tiêu dùng mà không được người tiêu dùng đồng ý theo quy định; Không bảo đảm an toàn, chính xác, đầy đủ đối với thông tin của người tiêu dùng khi thu thập, sử dụng, chuyển giao theo quy định; Không tự điều chỉnh hoặc không có biện pháp để người tiêu dùng cập nhật, điều chỉnh thông tin khi phát hiện thấy thông tin không chính xác theo quy định;
1. Điều kiện giải quyết tranh chấp bằng trọng tài Căn cứ vào Điều 5 Luật Trọng tài thương mại năm 2010, điều kiện để tranh chấp có thể được giải quyết bằng phương thức Trọng tài bao gồm: Các bên có thỏa thuận Trọng tài. Thỏa thuận có thể được lập trước hoặc sau khi xảy ra tranh chấp (Ví dụ: (1) Trước khi hợp tác hoặc giao dịch, các bên có thể lập thỏa thuận trọng tài quy định phạm vi áp dụng đối với mọi tranh chấp có thể phát sinh liên quan đến quan hệ hợp tác/giao dịch đó; hoặc (2) Sau khi phát sinh tranh chấp và trải qua nhiều lần đàm phán, thương lượng nhưng không thành công, các bên có thể đồng ý ký thỏa thuận trọng tài quy định rõ ràng tranh chấp này sẽ được giải quyết bằng phương thức trọng tài thương mại)
Từ ngày 01/6/2025 có bắt buộc phải xuất hóa đơn điện tử trực tiếp từ máy tính tiền không? Đối với trường hợp thuộc diện sử dụng hóa đơn điện tử khởi tạo từ máy tính tiền, khoản 5 Điều 12 Thông tư 32/2025/TT-BTC hướng dẫn: Trường hợp doanh nghiệp có hoạt động bán hàng hóa, cung cấp dịch vụ trực tiếp đến người tiêu dùng đã đăng ký sử dụng hóa đơn điện tử có mã, hóa đơn điện tử không có mã của cơ quan thuế phục vụ hoạt động bán hàng hóa, cung cấp dịch vụ trực tiếp đến người tiêu dùng nêu trên trước ngày 01/6/2025 thì được lựa chọn: Hoặc chuyển đổi áp dụng hóa đơn điện tử khởi tạo từ máy tính tiền theo quy định tại Nghị định số 70/2025/NĐ-CP
Để tuyển dụng hoặc tìm việc hiệu quả . Vui lòng ĐĂNG KÝ TÀI KHOẢN hoặc ĐĂNG KÝ TƯ VẤN để được hỗ trợ ngay !