Ngày đăng tin : 06/12/2021
Chia sẻ thông tin hữu ích
1/ Mất sổ bảo hiểm xã hội, người lao động có đánh mất quyền lợi?
Điều 96 Luật BHXH năm 2014 ghi nhận về sổ BHXH như sau:
1. Sổ bảo hiểm xã hội được cấp cho từng người lao động để theo dõi việc đóng, hưởng các chế độ bảo hiểm xã hội là cơ sở để giải quyết các chế độ bảo hiểm xã hội theo quy định của Luật này.
Sổ BHXH là một loại giấy tờ quan trọng làm cơ sở để cơ quan BHXH giải quyết quyền lợi cho người lao động.
Nếu không may làm mất sổ BHXH, người lao động dù không bị trừ thời gian đã đóng BHXH trước đó nhưng điều này sẽ ảnh hưởng trực tiếp đến việc làm thủ tục hưởng chế độ của người lao động:
1 - Có thể bị từ chối giải quyết hưởng chế độ thai sản.
Bởi khoản 3 Điều 4 Quyết định 166/QĐ-BHXH năm 2019 yêu cầu người lao động đã nghỉ việc trước khi sinh con, nhận con nuôi khi đến làm thủ tục hưởng chế độ thai sản phải xuất trình sổ BHXH để cán bộ tiếp nhận hồ sơ kiểm tra, đối chiếu quá trình đóng ghi trên sổ BHXH và trả lại sổ BHXH cho người nộp.
2 - Không đủ giấy tờ để hưởng chế độ tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp.
3 - Không đủ hồ sơ để hưởng trợ cấp thất nghiệp, trợ cấp học nghề.
4 - Không thể rút BHXH 1 lần.
5 - Không được giải quyết hưởng lương hưu.
6 - Thân nhân không được giải quyết chế độ tử tuất khi người lao động chết.
Bản chính sổ BHXH là một trong những giấy tờ bắt buộc phải có khi làm hồ sơ hưởng chế độ tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp; trợ cấp thất nghiệp; BHXH 1 lần; lương hưu; chế độ tử tuất.
2/ Mất sổ bảo hiểm xã hội có được cấp lại?
Khoản 2 Điều 97 Luật BHXH năm 2014 quy định về trường hợp sổ BHXH bị mất, hỏng như sau:
2. Hồ sơ cấp lại sổ bảo hiểm xã hội trong trường hợp hỏng hoặc mất bao gồm:
a) Đơn đề nghị cấp lại sổ bảo hiểm xã hội của người lao động;
b) Sổ bảo hiểm xã hội trong trường hợp bị hỏng.
Theo đó, nếu để mất sổ bảo hiểm xã hội, người lao động có đề nghị cơ quan BHXH cấp lại sổ khác cho mình.
Theo hướng dẫn tại Quyết định 222/QĐ-BHXH năm 2021, để được cấp lại sổ BHXH do bị mất, người lao động đến các cơ quan BHXH sau đây:
- Người đang đi làm: Đến cơ quan BHXH nơi doanh nghiệp tham gia BHXH.
- Người tham gia BHXH tự nguyện: Đến Đại lý thu hoặc cơ quan BHXH trực tiếp thu.
- Người lao động đã nghỉ việc: Đến bất kì cơ quan BHXH nào trên toàn quốc.
3/ Thủ tục xin cấp lại số bảo hiểm xã hội bị mất
Để xin cấp lại sổ BHXH bị mất, người lao động có thể đến trực tiếp cơ quan BHXH hoặc thực hiện thủ tục online thông qua ứng dụng VssID hay Cổng Dịch vụ công của BHXH Việt Nam.
Cách 1. Xin cấp lại sổ BHXH tại cơ quan BHXH
- Hồ sơ chỉ gồm Tờ khai tham gia, điều chỉnh thông tin BHXH, BHYT (Mẫu TK1-TS).
- Nộp trực tiếp hoặc gửi qua bưu điện cho cơ quan BHXH.
- Thời hạn giải quyết: Không quá 10 ngày kể từ ngày cơ quan BHXH nhận đủ hồ sơ.
Podcast tình huống kế toán mới nhất
I. Hàng hóa luân chuyển nội bộ là gì? Hàng hóa luân chuyển nội bộ là hàng hóa được xuất để chuyển kho nội bộ, xuất vật tư, bán thành phẩm, để tiếp tục quá trình sản xuất trong một cơ sở sản xuất, kinh doanh hoặc hàng hóa, dịch vụ do cơ sở kinh doanh xuất hoặc cung ứng sử dụng phục vụ hoạt động kinh doanh.
Dịch vụ kế toán tại Khánh Hoà đang trở thành lựa chọn hàng đầu của nhiều doanh nghiệp hiện nay. Với chi phí chỉ từ 300.000 đồng/tháng, các doanh nghiệp có thể tận hưởng dịch vụ kế toán và thuế chuyên nghiệp, tuân thủ đúng pháp luật. Tại SÀN KẾ TOÁN, chúng tôi tự hào với hơn 3 năm kinh nghiệm cung cấp dịch vụ kế toán trọn gói và báo cáo thuế. Được hơn 200 doanh nghiệp tin tưởng, chúng tôi đã xây dựng nên danh tiếng vững chắc. Dịch vụ kế toán trọn gói tại Khánh Hoà của chúng tôi không chỉ là một giải pháp pháp lý hoàn hảo mà còn giúp doanh nghiệp tiết kiệm chi phí. Với mức giá từ 300.000 đồng, mỗi doanh nghiệp sẽ được phục vụ bởi một kế toán viên chuyên nghiệp, phụ trách mảng thuế và tư vấn về kế toán và bảo hiểm.
SÀN KẾ TOÁN cung cấp dịch vụ kế toán chất lượng , uy tín và giá cả phù hợp cho các doanh nghiệp và đặc biệt mở rộng đồng thời ở 63 tỉnh thành của Việt Nam. SÀN KẾ TOÁN đã và đang xây dựng một mạng lưới hệ thống thành viên các kế toán dịch vụ uy tín và chất lượng. Dịch vụ kế toán trọn gói được cung cấp bởi SÀN KẾ TOÁN đã và đang được các khách hàng tin tưởng, đánh giá là một phải pháp hoàn hảo và tiết kiệm cho doanh nghiệp với chi phí chỉ từ 300.000đ. Mỗi doanh nghiệp sẽ có 1 kế toán viên phụ trách mảng thuế và tư vấn các vấn đề về kế toán, bảo hiểm cho doanh nghiệp.
Để tuyển dụng hoặc tìm việc hiệu quả . Vui lòng ĐĂNG KÝ TÀI KHOẢN hoặc ĐĂNG KÝ TƯ VẤN để được hỗ trợ ngay !