Ngày đăng tin : 25/01/2024
Chia sẻ thông tin hữu ích
Theo quy định truy thu thuế bán hàng online, người bán hàng trên các nền tảng thương mại điện tử như Shopee, Tiktok Shop cần đóng thuế theo đúng luật. Để giúp bạn hiểu rõ hơn về điều luật cũng như các khoản phạt khi không nộp thuế đúng hạn, The Smile mời bạn đọc tìm hiểu trong bài viết dưới đây
Luật truy thu thuế bán hàng online
Theo Nghị định 126/2020/NĐ-CP về Quản lý Thuế, các ngân hàng thương mại cần cung cấp rõ thông tin về tài khoản giao dịch, số dư tài khoản và số liệu giao dịch để phục vụ cho mục đích quản lý và kiểm tra nghĩa vụ thuế phải nộp của cơ quan quản lý thuế. Đồng thời, điều luật này cũng quy định rõ về các biện pháp cưỡng chế thi hành quyết định hành chính về quản lý thuế.
Trong Thông tư 92/2015/TT-BTC, quy định truy thu thuế bán hàng online có định rõ về người nộp thuế. Đây là những cá nhân cư trú có hoạt động kinh doanh, sản xuất hàng hóa, dịch vụ mọi lĩnh vực và ngành nghề.
Tuy nhiên, những cá nhân có mức thu nhập từ 100 triệu đồng/năm trở xuống sẽ không có nghĩa vụ nộp thuế thu nhập cá nhân và thuế giá trị gia tăng. Cụ thể hơn, những cá nhân kinh doanh và bán hàng online có doanh thu trên 100 triệu đồng/năm tại Việt Nam sẽ phải nộp thuế thu nhập cá nhân và thuế giá trị gia tăng.
Các hình phạt khi không nộp thuế bán hàng online
Theo quy định của Nhà nước về truy thu thuế bán hàng online, người không nộp thuế sẽ bị cảnh cáo hoặc phạt tiền. Thông tin cụ thể như sau.
Phạt cảnh cáo
Khoản 1 Điều 13 Nghị định 125/2020/NĐ-CP có quy định rõ cá nhân nộp hồ sơ khai thuế trễ hạn từ 01 đến 05 ngày và có tình tiết giảm nhẹ sẽ bị cảnh cáo.
Phạt tiền
Nếu vượt quá khung thời gian kể trên, cá nhân kinh doanh online trên các sàn thương mại điện tử sẽ bị phạt tiền tùy vào thời hạn chậm trễ.
Cần làm gì để tránh bị truy thu thuế?
Để tránh bị truy thu thuế, doanh nghiệp cần phải thực hiện đầy đủ các nghĩa vụ sau:
Hoàn thành việc đăng ký hộ kinh doanh hoặc doanh nghiệp.
Hoàn thành đầy đủ về các nghĩa vụ thuế đúng theo quy định của pháp luật như thực hiện kê khai và nộp thuế theo đúng thời gian quy định.
Doanh nghiệp có thể sử dụng dịch vụ kế toán trọn gói trong trường hợp không nắm rõ các thủ tục cũng như phương thức kê khai thuế.
Dịch vụ Kế toán thuế uy tín tại The Smile
Thuế kinh doanh online đang được các cơ quan thuế cực kỳ quan tâm. Nếu bạn đang kinh doanh Shopee, Tiktok mà cần đơn vị giúp hoàn thiện hồ sơ thuế thì hãy liên hệ chúng tôi. Trong suốt 16 năm hoạt động, The Smile tự hào là đơn vị dịch vụ kế toán uy tín của nhiều doanh nghiệp.
Với đầy đủ 4 chứng chỉ hành nghề về kế toán và đại lý thuế. The Smile tự hào khẳng định: Chúng tôi là một trong số ít những công ty được Bộ Tài Chính và Tổng Cục Thuế công nhận đủ tiêu chuẩn hành nghề về dịch vụ kế toán, thành lập doanh nghiệp. Sở hữu đội ngũ chuyên viên giàu kinh nghiệm với các nhân sự chủ chốt có hơn 10 – 15 năm kinh nghiệm, The Smile đã cung cấp giải pháp và dịch vụ cho 1000+ doanh nghiệp (ký Hợp đồng dịch vụ trên 3 năm).Ngoài ra nhiều cá nhân, cửa hàng cũng đã sử dụng dịch vụ đăng ký hộ kinh doanh cá thể và kế toán cho hộ kinh doanh của chúng tôi.
Thông tin liên hệ:
Email: admin@thesmile.vn
Điện thoại: 1900 8888 72
Zalo: 0918 020 040
Văn phòng 1: LP-03.16 toà Landmark Plus (nội khu Landmark 81), Vinhomes Central Park, 720A Điện Biên Phủ, P.22, Bình Thạnh, TP.HCM
Văn phòng 2: 27 (R4-83) Hưng Gia 1, Phú Mỹ Hưng, P.Tân Phong, Q.7, Tp.HCM
Văn phòng 3: 106/19B Lưu Chí Hiếu, P.Tây Thạnh, Q.Tân Phú, Tp.HCM
Podcast tình huống kế toán mới nhất
1. 4 trường hợp được hoàn trả tiền đóng BHYT năm 2025 Theo Điều 20 Quyết định 595/QĐ-BHXH năm 2017 và Quyết định 896/QĐ-BHXH năm 2021 quy định, người đang tham gia BHYT theo nhóm đối tượng được ngân sách nhà nước hỗ trợ mức đóng và nhóm tham gia BHYT theo hộ gia đình được hoàn trả tiền đóng BHYT trong 04 trường hợp sau: (1) Người tham gia được cấp thẻ BHYT theo nhóm đối tượng mới, nay báo giảm giá trị sử dụng thẻ đã cấp trước đó (có thứ tự đóng xếp sau đối tượng mới theo quy định tại Điều 12 Luật Bảo hiểm y tế 2008) - Số tiền hoàn trả: Tính theo mức đóng BHYT và thời gian đã đóng tiền nhưng chưa sử dụng thẻ.
Đề xuất mới về thời điểm hưởng lương hưu từ 01/7/2025 Theo dự thảo Thông tư quy định chi tiết thời điểm hưởng lương hưu, việc tính, việc xác định điều kiện hưởng đối với từng trường hợp để giải quyết chế độ hưu trí (sau đây gọi tắt là dự thảo Thông tư), thời điểm hưởng lương hưu đối với người tham gia BHXH tự nguyện thực hiện theo quy định tại Điều 101 của Luật Bảo hiểm xã hội và được quy định chi tiết như sau: (1) Thời điểm hưởng lương hưu đối với người tham gia BHXH tự nguyện có thời gian đóng BHXH từ đủ 15 năm trở lên: Tính từ ngày đầu tiên của tháng liền kề sau tháng đủ tuổi nghỉ hưu. Ví dụ 1: Ông A sinh ngày 05/4/1964, tham gia BHXH tự nguyện và đóng BHXH 19 năm. Tính đến tháng 7/2025, ông A tròn 61 tuổi 3 tháng, đủ tuổi nghỉ hưu theo quy định. Trong trường hợp này, thời điểm hưởng lương hưu của ông A được tính từ ngày 01/8/2025.
1. Chứng từ điện tử là gì? Chứng từ là tài liệu phải có trong hoạt động của doanh nghiệp, là các giấy tờ, tài liệu ghi lại nội dung sự kiện giao dịch, một nghiệp vụ nào đó đã được hạch toán và ghi vào sổ kế toán của các doanh nghiệp. Chứng từ điện tử là dạng dữ liệu điện tử do tổ chức, cá nhân có trách nhiệm khấu trừ thuế cấp cho người nộp thuế hoặc dạng dữ liệu điện tử do tổ chức thu thuế, phí, lệ phí cấp cho người nộp bằng phương tiện điện tử theo quy định của pháp luật phí, lệ phí, pháp luật thuế. Hiện nay chứng từ được giải thích rõ tại khoản 4 Điều 3 Nghị định 123/2020/NĐ-CP như sau:
Chính phủ đã ban hành Nghị định 82/2025/NĐ-CP gia hạn thời hạn nộp thuế giá trị gia tăng, thuế thu nhập doanh nghiệp, thuế thu nhập cá nhân và tiền thuê đất trong năm 2025. Theo Điều 4 Nghị định 82/2025/NĐ-CP, việc gia hạn thời gian nộp thuế giá trị gia tăng áp dụng cho các đối tượng doanh nghiệp, tổ chức có kê khai thuế giá trị gia tăng theo tháng hoặc theo quý, cụ thể như sau: (1) Đối với thuế giá trị gia tăng (trừ thuế giá trị gia tăng khâu nhập khẩu): - Gia hạn thời hạn nộp thuế đối với số thuế giá trị gia tăng phát sinh phải nộp trong kỳ tính thuế từ tháng 02 đến tháng 6 năm 2025 (đối với doanh nghiệp kê khai theo tháng) và kỳ tính thuế quý I, quý II năm 2025 (đối với doanh nghiệp kê khai theo quý). - Thời gian gia hạn là 6 tháng đối với thuế giá trị gia tăng phát sinh trong tháng 02, tháng 3 năm 2025 và quý I năm 2025.
Để tuyển dụng hoặc tìm việc hiệu quả . Vui lòng ĐĂNG KÝ TÀI KHOẢN hoặc ĐĂNG KÝ TƯ VẤN để được hỗ trợ ngay !