Ngày đăng tin : 09/06/2022
Chia sẻ thông tin hữu ích
1. Vết thương tai nạn lao động tái phát có được khám giám định lại?
Điều 47 Luật An toàn, vệ sinh lao động năm 2015 quy định về các trường hợp người lao động được giám định mức suy giảm khả năng lao động như sau:
1. Người lao động bị tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp được giám định hoặc giám định lại mức suy giảm khả năng lao động khi thuộc một trong các trường hợp sau đây:
a) Sau khi bị thương tật, bệnh tật lần đầu đã được điều trị ổn định còn di chứng ảnh hưởng tới sức khỏe;
b) Sau khi thương tật, bệnh tật tái phát đã được điều trị ổn định;
c) Đối với trường hợp thương tật hoặc bệnh nghề nghiệp không có khả năng điều trị ổn định theo quy định của Bộ trưởng Bộ Y tế thì người lao động được làm thủ tục giám định trước hoặc ngay trong quy trình điều trị.
Theo đó, nếu vết thương tai nạn lao động tái phát, người lao động sẽ được giám định lại mức suy giảm khả năng lao động sau khi vết thương tái phát đã được điều trị ổn định.
Căn cứ Điều 12 Thông tư 56/2017/TT-BYT, thời điểm người lao động được khám giám định lại được xác định như sau:
- Trường hợp thông thường: Được giám định lại sau ít nhất 24 tháng kể từ ngày được kết luận tỷ lệ suy giảm khả năng lao động gần nhất trước đó.
- Trường hợp vết thương tai nạn lao động tiếp tục tiến triển dần đến thay đổi mức độ tổn thương: Hội đồng Giám định y khoa được kết luận thời hạn lần khám giám định tiếp theo ngắn hơn so với thời hạn 24 tháng kể từ ngày được kết luận tỷ lệ suy giảm khả năng lao động gần nhất trước đó.
2. Hồ sơ giám định lại tai nạn lao động tái phát gồm những gì?
Theo điểm g khoản 1 Điều 11 Thông tư 56/2017/TT-BYT, trường hợp giám định lại vết thương tai nạn lao động tái phát, người sử dụng lao động có trách nhiệm lập hồ sơ khám giám định với các giấy tờ gồm:
- Giấy đề nghị khám giám định theo mẫu tại Phụ lục 2 Thông tư 56/2017/TT-BYT.
- Bản chính hoặc bản sao hợp lệ Tóm tắt hồ sơ bệnh án theo mẫu tại Phụ lục 4 kèm hoặc Giấy ra viện theo mẫu tại Phụ lục 3 của Thông tư 65, trong đó ghi rõ tổn thương tái phát.
Lưu ý: Trường hợp vết thương tái phát không có khả năng điều trị ổn định thì bản tóm tắt hồ sơ bệnh án điều trị phải ghi rõ tổn thương do tai nạn lao động không có khả năng điều trị ổn định.
- Bản chính hoặc bản sao hợp lệ: Biên bản Giám định y khoa lần gần nhất kèm theo các Giấy chứng nhận thương tích được giám định trong Biên bản đó.
Lưu ý: Trường hợp vết thương tai nạn lao động tiếp tục tiến triển dần đến thay đổi mức độ tổn thương thì phải nộp Bản chính biên bản giám định y khoa lần gần nhất, trong đó phải ghi rõ kết luận về thời hạn đề nghị giám định lại.
- Một trong các giấy tờ có ảnh: Chứng minh nhân dân/ Thẻ Căn cước công dân/Hộ chiếu còn giá trị sử dụng.
Lưu ý: Nếu không có các giấy tờ trên thì phải có Giấy xác nhận của Công an cấp xã có dán ảnh và đóng giáp lai trên đó, được cấp trong tối đa 03 tháng tính đến thời điểm đề nghị khám giám định.
Người lao động chỉ cần phối hợp, cung cấp các giấy tờ liên quan cho người sử dụng lao động để tiến hành thủ tục khám giám định một cách thuận lợi.
3. Thủ tục khám giám định lại tai nạn lao động tái phát thực hiện thế nào?
Căn cứ Điều 13 Thông tư 56 và hướng dẫn tại Quyết định số 2968/QĐ-BYT năm 2018, thủ tục khám giám định tai nạn lao động tái phát được thực hiện như sau:
Bước 1: Người lao động và doanh nghiệp phối hợp hoàn thiện hồ sơ đề nghị khám giám định.
Bước 2: Người lao động hoặc doanh nghiệp gửi hồ sơ xin giám định cho Cơ quan thường trực của Hội đồng Giám định y khoa cấp tỉnh.
Cách thức nộp hồ sơ: Trực tiếp hoặc thông qua đường bưu điện 01 bộ hồ sơ.
Bước 3: Nộp phí thẩm định cấp giấy giám định y khoa.
Mức phí: Thực hiện theo Thông tư 243/2016/TT-BTC.
Trường hợp người lao động chủ động đi khám giám định lại mà kết quả khám giám định đủ điều kiện để điều chỉnh tăng mức hưởng trợ cấp tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp, quỹ bảo hiểm tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp sẽ trả chi phí khám giám định.
Trường hợp còn lại: Người yêu cầu giám định phải trả chi phí giám định lại.
Bước 4: Hội đồng giám định y khoa tổ chức khám giám định sức khỏe cho người lao động bị tai nạn.
Căn cứ hồ sơ được gửi đến, Cơ quan thường trực Hội đồng giám định y khoa xem xét và tổ chức khám giám định theo đúng thời gian quy định của pháp luật.
Theo đó, người lao động sẽ được khám giám định lại toàn bộ các tổn thương ghi nhận tại Giấy chứng nhận thương tích và:
- Tổn thương tái phát được ghi trong Tóm tắt hồ sơ bệnh án phù hợp với Giấy chứng nhận thương tích;
- Tổn thương không có khả năng điều trị ổn định trong bản Tóm tắt hồ sơ bệnh án.
- Tổn thương do tai nạn lao động tiếp tục tiến triển được ghi nhận tại Biên bản giám định y khoa.
Trường hợp không tổ chức khám giám định thì trong 10 ngày làm việc, Hội đồng giám định y khoa cấp tỉnh phải trả lời bằng văn bản cho người lao động và doanh nghiệp biết lý do.
Bước 5: Phát hành Biên bản giám định y khoa.
Trong 10 ngày làm việc kể từ ngày có kết luận giám định, cơ quan thường trực Hội đồng Giám định y khoa có trách nhiệm phát hành Biên bản giám định y khoa.
Podcast tình huống kế toán mới nhất
Nội dung này được nêu tại Nghị quyết 218/NQ-CP của Chính phủ tại Phiên họp Chính phủ thường kỳ tháng 10/2024. Theo đó, trong tháng 11 và thời gian còn lại của năm 2024, Chính phủ yêu cầu Bộ trưởng, Thủ trưởng cơ quan ngang bộ, Thủ trưởng cơ quan thuộc Chính phủ, Chủ tịch Ủy ban nhân dân các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương quán triệt nghiêm, thực hiện toàn diện, hiệu quả hơn nữa các Nghị quyết, Kết luận của Trung ương, Bộ Chính trị, Quốc hội... Đối với nhiệm vụ tiếp tục ưu tiên thúc đẩy tăng trưởng gắn với giữ vững ổn định kinh tế vĩ mô, kiểm soát lạm phát, bảo đảm các cân đối lớn của nền kinh tế tại Nghị quyết 218/NQ-CP Chính phủ yêu cầu Bộ Tài chính chủ trì, phối hợp với các cơ quan, địa phương:
Tổng cục Thuế hướng dẫn về hoàn thuế giá trị gia tăng hàng xuất khẩu tại Công văn 5025/TCT-KK ban hành ngày 06/11/2024. Tổng cục Thuế hướng dẫn giải quyết hoàn thuế giá trị gia tăng (GTGT) hàng xuất khẩu, giải quyết vướng mắc trong quá trình phân loại hồ sơ hoàn thuế GTGT như sau: Căn cứ pháp lý: Căn cứ quy định tại Điều 73, khoản 1 Điều 75, Điều 77 Luật Quản lý thuế số 38/2019/QH14 ngày 13/6/2019; Căn cứ quy định tại Điều 28 Thông tư số 80/2021/TT-BTC ngày 29/9/2021 của Bộ Tài chính quy định quy định về hồ sơ hoàn thuế GTGT;
8 trường hợp thu hồi giấy phép cung ứng dịch vụ trung gian thanh toán Ngân hàng Nhà nước xem xét thực hiện thu hồi Giấy phép trong một số trường hợp nhất định. Điều 27 Nghị định 52/2024/NĐ-CP đã quy định trách 08 trường hợp thu hồi Giấy phép hoạt động cung ứng dịch vụ trung gian thanh toán, cụ thể: Trường hợp 1: Tổ chức cung ứng dịch vụ trung gian thanh toán bị giải thể hoặc phá sản Trường hợp tổ chức cung ứng dịch vụ trung gian thanh toán bị giải thể hoặc phá sản theo quy định của pháp luật sẽ bị thu hồi Giấy phép hoạt động cung ứng dịch vụ trung gian thanh toán Trường hợp 2: Tổ chức cung ứng dịch vụ trung gian thanh toán đề nghị thu hồi
1. Bản thể hiện của hóa đơn điện tử là gì? Trước khi tìm hiểu bản thể hiện của hóa đơn điện tử có giá trị pháp lý không thì bạn đọc cần hiểu hóa đơn điện tử và bản thể hiện của hóa đơn điện tử là gì. Khoản 2 Điều 3 Nghị định 123/2020/NĐ-CP có định nghĩa về hóa đơn điện tử như sau:
Để tuyển dụng hoặc tìm việc hiệu quả . Vui lòng ĐĂNG KÝ TÀI KHOẢN hoặc ĐĂNG KÝ TƯ VẤN để được hỗ trợ ngay !