Ngày đăng tin : 06/04/2024
Chia sẻ thông tin hữu ích
1. Hợp đồng LC là gì?
1.1 Hợp đồng LC là gì?
LC (Letter of Credit) có thể hiểu là thư tín dụng do các ngân hàng phát hành theo yêu cầu của người nhập khẩu. LC là cam kết với người xuất khẩu về việc thanh toán một khoản tiền nhất định, trong một khoảng thời gian cụ thể nếu người bán xuất trình được một bộ hồ sơ hợp lệ theo quy định của LC.
Có thể hiểu đơn giản, hợp đồng LC là cam kết của ngân hàng về việc người nhập khẩu sẽ trả tiền cho người xuất khẩu trong một thời gian nhất định
Hợp đồng ngoại thương giữa người xuất khẩu và người nhập khẩu là cơ sở để xuất hiện hợp đồng LC. Đây là mối liên hệ giữa hợp đồng ngoại thương với hợp đồng LC.
Tuy vậy, khi hợp đồng LC được phát hành thì hợp đồng LC sẽ tồn tại độc lập với hợp đồng ngoại thương và không tác động vào hợp đồng ngoại thương.
Sau khi hợp đồng ngoại thương được ký kết thì người mua - người nhập khẩu sẽ dựa vào nội dung và thỏa thuận giữa các bên trong hợp đồng ngoại thương và đến ngân hàng tại nước nhập khẩu yêu cầu phát hành LC để cam kết thanh toán cho người xuất khẩu.
1.2 Các bên trong hợp đồng LC
Hợp đồng LC có những bên tham gia chính như sau:
Người nhập khẩu: Người nhập khẩu là người mua hàng, người yêu cầu mở LC. Người nhập khẩu là bên có nhu cầu nhập khẩu hàng hóa hoặc có nhu cầu sử dụng dịch vụ từ bên xuất khẩu;
Người xuất khẩu: Người xuất khẩu là người bán hàng, người thụ hưởng trong LC. Người xuất khẩu là bên cung cấp hàng hóa hoặc cung ứng dịch vụ cho người nhập khẩu. Người xuất khẩu được nhận thanh toán từ LC.
Ngân hàng phát hành LC: Ngân phát hành LC là ngân hàng đại diện của người nhập khẩu để phát hành LC theo yêu cầu của người nhập khẩu. Ngân hàng phát hành LC cam kết việc thanh toán cho người xuất khẩu khi đáp ứng các điều kiện trong LC.
Ngân hàng thông báo LC: Ngân hàng thông báo LC là ngân hàng mà bên xuất khẩu thông qua để thông báo đến người xuất khẩu về việc mở LC từ phía người nhập khẩu. Ngân hàng thông báo LC có trách nhiệm xác nhận tính hợp lệ của LC và truyền đạt thông tin tới người xuất khẩu.
1.3 Đặc điểm của hợp đồng LC
Hợp đồng LC là giao dịch kinh tế giữa bên xuất khẩu và bên nhập khẩu
Trong đó, mọi yêu cầu của người nhập khẩu sẽ do ngân hàng phát hành LC đại diện. Cụ thể, ngân hàng phát hành LC sẽ thanh toán cho bên xuất khẩu nên khi người xuất khẩu không phải là người nhập khẩu.
Hợp đồng LC độc lập với hợp đồng ngoại thương và hàng hóa xuất nhập khẩu
Hợp đồng LC thể hiện cam kết thanh toán của ngân hàng phát hành LC cho người xuất khẩu khi người xuất khẩu xuất trình được hồ sơ phù hợp.
Hợp đồng LC chỉ giao dịch bằng chứng từ và thanh toán dựa vào chứng từ:
Ngân hàng phát hàng LC không dựa vào tình trạng của hàng hoá mà sẽ dựa vào bộ hồ sơ thanh toán mà bên xuất khẩu cung cấp có phù hợp với điều khoản trong hợp đồng LC hay không.
Nếu hồ sơ hợp lệ thì ngân hàng sẽ thanh toán cho bên xuất khẩu vô điều kiện vì vậy bên nhập khẩu cần lưu ý việc kiểm tra hàng hoá.
Hợp đồng LC yêu cầu tuân thủ chặt chẽ của bộ hồ sơ: Bộ hồ sơ phải tuân thủ chặt chẽ các điều khoản của hợp đồng LC.
Trước khi lập hợp đồng LC, các bên cần thống nhất với nhau các điều khoản trong hợp đồng LC.
2. Nội dung chính của hợp đồng LC
Một hợp đồng LC thông thường sẽ bao gồm các nội dung sau:
Số hiệu, địa điểm (nơi ngân hàng phát hành LC cam kết thanh toán cho người xuất khẩu), ngày mở LC (ngày bắt đầu thời hạn hiệu lực của hợp đồng LC);
Loại LC (Hợp đồng LC có thể huỷ ngang, hợp đồng LC không thể huỷ ngang, hợp đồng LC không thể huỷ bỏ có xác nhận, hợp đồng LC chuyển nhượng);
Tên và địa chỉ các bên liên quan: Người xuất khẩu, người nhập khẩu, ngân hàng phát hành LC;
Số tiền, loại tiền;
Thời hạn hiệu lực, thời hạn trả tiền, và thời hạn giao hàng;
Quy định về các điều khoản giao hàng: điều kiện giao hàng, nơi giao hàng;…
Nội dung về hàng hóa: tên, số lượng, trọng lượng, quy cách đóng gói, bao bì…
Những hồ sơ người xuất khẩu phải xuất trình;
Cam kết của ngân hàng phát hành LC;
Những nội dung khác;...
3. Điều kiện mở hợp đồng LC là gì?
Ðể được mở LC, doanh nghiệp phải nộp tại ngân hàng các giấy tờ sau:
Giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh;
Tài khoản ngoại tệ tại Ngân hàng;
Quyết định thành lập công;
Quyết định bổ nhiệm Giám đốc và Kế toán trưởng.
4. Hồ sơ xin mở LC gồm những giấy tờ nào?
Hồ sơ xin mở LC bao gồm:
Đơn yêu cầu mở LC;
Quyết định thành lập doanh nghiệp (doanh nghiệp lần đầu thực hiện giao dịch);
Giấy đăng ký kinh doanh (doanh nghiệp lần đầu thực hiện giao dịch);
Đăng ký mã số xuất nhập khẩu – nếu có (doanh nghiệp lần đầu thực hiện giao dịch);
Bản gốc hợp đồng ngoại thương;
Hợp đồng nhập khẩu ủy thác (nếu có);
Giấy phép nhập khẩu của Bộ Thương Mại (nếu có);
Cam kết thanh toán, hợp đồng vay vốn, công văn phê duyệt cho mở LC trả chậm của NHCTVN;
Hợp đồng mua bán ngoại tệ (nếu có);
Bản giải trình mở LC do phòng tín dụng của chi nhánh lập và được giám đốc chi nhánh hoặc người được giám đốc ủy quyền phê duyệt.
Nguồn: Sưu tầm Internet
Podcast tình huống kế toán mới nhất
Nội dung này được nêu tại Nghị quyết 218/NQ-CP của Chính phủ tại Phiên họp Chính phủ thường kỳ tháng 10/2024. Theo đó, trong tháng 11 và thời gian còn lại của năm 2024, Chính phủ yêu cầu Bộ trưởng, Thủ trưởng cơ quan ngang bộ, Thủ trưởng cơ quan thuộc Chính phủ, Chủ tịch Ủy ban nhân dân các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương quán triệt nghiêm, thực hiện toàn diện, hiệu quả hơn nữa các Nghị quyết, Kết luận của Trung ương, Bộ Chính trị, Quốc hội... Đối với nhiệm vụ tiếp tục ưu tiên thúc đẩy tăng trưởng gắn với giữ vững ổn định kinh tế vĩ mô, kiểm soát lạm phát, bảo đảm các cân đối lớn của nền kinh tế tại Nghị quyết 218/NQ-CP Chính phủ yêu cầu Bộ Tài chính chủ trì, phối hợp với các cơ quan, địa phương:
Tổng cục Thuế hướng dẫn về hoàn thuế giá trị gia tăng hàng xuất khẩu tại Công văn 5025/TCT-KK ban hành ngày 06/11/2024. Tổng cục Thuế hướng dẫn giải quyết hoàn thuế giá trị gia tăng (GTGT) hàng xuất khẩu, giải quyết vướng mắc trong quá trình phân loại hồ sơ hoàn thuế GTGT như sau: Căn cứ pháp lý: Căn cứ quy định tại Điều 73, khoản 1 Điều 75, Điều 77 Luật Quản lý thuế số 38/2019/QH14 ngày 13/6/2019; Căn cứ quy định tại Điều 28 Thông tư số 80/2021/TT-BTC ngày 29/9/2021 của Bộ Tài chính quy định quy định về hồ sơ hoàn thuế GTGT;
8 trường hợp thu hồi giấy phép cung ứng dịch vụ trung gian thanh toán Ngân hàng Nhà nước xem xét thực hiện thu hồi Giấy phép trong một số trường hợp nhất định. Điều 27 Nghị định 52/2024/NĐ-CP đã quy định trách 08 trường hợp thu hồi Giấy phép hoạt động cung ứng dịch vụ trung gian thanh toán, cụ thể: Trường hợp 1: Tổ chức cung ứng dịch vụ trung gian thanh toán bị giải thể hoặc phá sản Trường hợp tổ chức cung ứng dịch vụ trung gian thanh toán bị giải thể hoặc phá sản theo quy định của pháp luật sẽ bị thu hồi Giấy phép hoạt động cung ứng dịch vụ trung gian thanh toán Trường hợp 2: Tổ chức cung ứng dịch vụ trung gian thanh toán đề nghị thu hồi
1. Bản thể hiện của hóa đơn điện tử là gì? Trước khi tìm hiểu bản thể hiện của hóa đơn điện tử có giá trị pháp lý không thì bạn đọc cần hiểu hóa đơn điện tử và bản thể hiện của hóa đơn điện tử là gì. Khoản 2 Điều 3 Nghị định 123/2020/NĐ-CP có định nghĩa về hóa đơn điện tử như sau:
Để tuyển dụng hoặc tìm việc hiệu quả . Vui lòng ĐĂNG KÝ TÀI KHOẢN hoặc ĐĂNG KÝ TƯ VẤN để được hỗ trợ ngay !