Ngày đăng tin : 19/04/2022
Chia sẻ thông tin hữu ích
1. Lương tối thiểu được đề xuất tăng sớm hơn 6 tháng
Ngày 12/4/2022, Hội đồng tiền lương quốc gia đã chốt đề xuất tăng lương tối thiểu vùng năm 2022 với mức tăng 6% để trình Chính phủ xem xét quyết định.
Việc áp dụng mức lương tối thiểu vùng mới sẽ bắt đầu từ ngày 01/7/2022 thay vì từ 01/01/2023. Do đó, thời gian áp dụng mức lương tối thiểu vùng mới sẽ kéo dài hơn đến 06 tháng là 18 tháng so với 12 tháng (trong một năm) như các năm trước.
Trước đây, thường mỗi năm sẽ tăng lương tối thiểu vùng 01 lần vào ngày đầu tiên của năm (01/01) để phù hợp với năm tài chính, thuận lợi cho các doanh nghiệp áp dụng các chế độ, chính sách với người lao động.
Tuy nhiên, hai năm trở lại đây (2020 và 2021), do tình hình Covid-19 diễn biến phức tạp, việc tăng lương tối thiểu vùng phải "gác" lại để dành mọi nguồn lực cho phòng, chống Covid-19.
Trong hai năm này, không chỉ kinh tế nước ta gặp khó khăn mà hàng loạt người lao động cũng bị ảnh hưởng tiêu cực của dịch bệnh.
Do đó, khi điều chỉnh tăng từ 01/7/2022 thay vì 01/01/2023 đã áp dụng mức lương tối thiểu vùng mới sớm hơn, đồng thời cũng kéo dài thời gian áp dụng mức tăng lương tối thiểu vùng lên 18 tháng thay vì chỉ có 12 tháng đã góp phần đáng kể "chia sẻ" khó khăn với người lao động.
2. Hội đồng tiền lương quốc gia chỉ chốt đề xuất trong 2 phiên
Đây lại là một điều đặc biệt chưa từng có nữa trong suốt các năm áp dụng mức lương tối thiểu vùng (từ năm 2009 đến nay). Thông thường, các năm trước, khi họp chốt đề xuất tăng lương tối thiểu vùng, Hội đồng tiền lương phải họp ít nhất 03 phiên.
Tuy nhiên, năm nay, chỉ sau 02 phiên họp, đại diện giữa người lao động và người sử dụng lao động đều đã đạt được thống nhất về việc tăng mức lương tối thiểu vùng.
Cụ thể, Hội đồng tiền lương đều thống nhất với phương án tăng lương tối thiểu vùng nhưng về thời điểm tăng thì có hai luồng ý kiến:
- Từ 01/7/2022 có 15 người bỏ phiếu đồng ý.
- Từ 01/01/2023 có 02 người bỏ phiếu đồng ý.
Như vậy, có thể thấy, ở lần tăng lương tối thiểu vùng này, các đại biểu của cả người lao động và người sử dụng lao động đều có sự thống nhât cao về việc tăng lương và "chốt" trình Chính phủ một cách rất nhanh chóng cho thấy nhu cầu tăng lương tối thiểu vùng là cấn thiết và cấp thiết.
Podcast tình huống kế toán mới nhất
Nội dung này được nêu tại Nghị quyết 218/NQ-CP của Chính phủ tại Phiên họp Chính phủ thường kỳ tháng 10/2024. Theo đó, trong tháng 11 và thời gian còn lại của năm 2024, Chính phủ yêu cầu Bộ trưởng, Thủ trưởng cơ quan ngang bộ, Thủ trưởng cơ quan thuộc Chính phủ, Chủ tịch Ủy ban nhân dân các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương quán triệt nghiêm, thực hiện toàn diện, hiệu quả hơn nữa các Nghị quyết, Kết luận của Trung ương, Bộ Chính trị, Quốc hội... Đối với nhiệm vụ tiếp tục ưu tiên thúc đẩy tăng trưởng gắn với giữ vững ổn định kinh tế vĩ mô, kiểm soát lạm phát, bảo đảm các cân đối lớn của nền kinh tế tại Nghị quyết 218/NQ-CP Chính phủ yêu cầu Bộ Tài chính chủ trì, phối hợp với các cơ quan, địa phương:
Tổng cục Thuế hướng dẫn về hoàn thuế giá trị gia tăng hàng xuất khẩu tại Công văn 5025/TCT-KK ban hành ngày 06/11/2024. Tổng cục Thuế hướng dẫn giải quyết hoàn thuế giá trị gia tăng (GTGT) hàng xuất khẩu, giải quyết vướng mắc trong quá trình phân loại hồ sơ hoàn thuế GTGT như sau: Căn cứ pháp lý: Căn cứ quy định tại Điều 73, khoản 1 Điều 75, Điều 77 Luật Quản lý thuế số 38/2019/QH14 ngày 13/6/2019; Căn cứ quy định tại Điều 28 Thông tư số 80/2021/TT-BTC ngày 29/9/2021 của Bộ Tài chính quy định quy định về hồ sơ hoàn thuế GTGT;
8 trường hợp thu hồi giấy phép cung ứng dịch vụ trung gian thanh toán Ngân hàng Nhà nước xem xét thực hiện thu hồi Giấy phép trong một số trường hợp nhất định. Điều 27 Nghị định 52/2024/NĐ-CP đã quy định trách 08 trường hợp thu hồi Giấy phép hoạt động cung ứng dịch vụ trung gian thanh toán, cụ thể: Trường hợp 1: Tổ chức cung ứng dịch vụ trung gian thanh toán bị giải thể hoặc phá sản Trường hợp tổ chức cung ứng dịch vụ trung gian thanh toán bị giải thể hoặc phá sản theo quy định của pháp luật sẽ bị thu hồi Giấy phép hoạt động cung ứng dịch vụ trung gian thanh toán Trường hợp 2: Tổ chức cung ứng dịch vụ trung gian thanh toán đề nghị thu hồi
1. Bản thể hiện của hóa đơn điện tử là gì? Trước khi tìm hiểu bản thể hiện của hóa đơn điện tử có giá trị pháp lý không thì bạn đọc cần hiểu hóa đơn điện tử và bản thể hiện của hóa đơn điện tử là gì. Khoản 2 Điều 3 Nghị định 123/2020/NĐ-CP có định nghĩa về hóa đơn điện tử như sau:
Để tuyển dụng hoặc tìm việc hiệu quả . Vui lòng ĐĂNG KÝ TÀI KHOẢN hoặc ĐĂNG KÝ TƯ VẤN để được hỗ trợ ngay !