Ngày đăng tin : 29/06/2021
Chia sẻ thông tin hữu ích
Với tình hình dịch Covid -19 hiện nay, Việt Nam vẫn chưa hoàn toàn khống chế được dịch bệnh. Nhiều doanh nghiệp bị giảm sút hiệu quả kinh doanh. Tuy vẫn chưa đến mức đóng cửa và cho toàn bộ nhân viên nghỉ việc. Nhưng doanh thu của công ty sẽ ảnh hưởng đến vấn đề trả lương cho nhân viên. Vậy khi doanh nghiệp nợ tiền lương hoặc trả chậm, có bị phạt hay không?
Đối với nguyên tắc trả lương cho người lao động, đã được quy định ở trong Điều 96 Bộ luật Lao động năm 2012 . Cụ thể như sau:
Ở trong Quy định Điều 24 Nghị định 05/2015/NĐ-CP cũng đã đề cập thêm về vấn đề trả lương chậm ở trong các doanh nghiệp như sau:
Khi người sử dụng gặp phải vấn đề trong kinh doanh, như lũ lụt, hỏa hoạn, thiên tai hoặc một lý do bất khả kháng nào đó. Người sử dụng lao động đã tìm mọi cách để khắc phục trả lương đúng hạn nhưng không được. Trong trường hợp này, người lao động sẽ được trả lương chậm 1 tháng.
Khoản tiền mà doanh nghiệp phải trả thêm cho người lao động khi thanh toán lương chậm. Khoản tiền này được quy định cụ thể như sau:
Như vậy, để có thể hỗ trợ các doanh nghiệp khi gặp khó khăn. Doanh nghiệp chỉ được phép nợ lương của người lao động ít nhất 1 tháng. Và khi trả cần có thêm khoản tiền đền bù cho người lao động.
Trong nguyên tắc trả lương được quy định ở trong Điều 96 Bộ luật Lao động 2012, không quy định rõ những trường hợp nào thuộc lí do bất khả kháng. Nhưng ở hợp đồng lao động, khoản đơn phương chấm dứt hợp đồng lao động. Trong khoản này có ghi những lý do bất khả kháng. Những lý do bất khả kháng bao gồm:
Định nghĩa về bất khả kháng cũng đã được quy định ở trong khoản 1 Điều 156 Bộ luật Dân sự 2015. Cụ thể như sau:
Những sự kiện bất khả kháng là những sự kiện xảy ra khách quan, đột ngột. Mà con người không thể lường trước được. Mặc dù đã cố gắng khắc phục bằng mọi cách, trong phạm vi và trong khả năng cho phép nhưng không thể khống chế lại được.
Kết luận, Dịch Covid -19 sẽ được liệt kê vào lý do bất khả kháng. Như vậy, trong trường hợp doanh nghiệp đang gặp phải khó khăn về doanh thu. Không đủ tiền để trả lương cho nhân viên đúng ngày quy định trong hợp đồng. Doanh nghiệp sẽ được phép nợ lương nhân viên không quá 1 tháng. Sau khi trả lương cho nhân viên, doanh nghiệp cần phải trả kèm một khoản tiền đền bù cho người lao động như đã quy định ở trên. Trường hợp này, khi nợ lương nhân viên 1 tháng, doanh nghiệp sẽ không bị phạt hành chính.
Sàn kế toán - Là website tuyển dụng chuyên về nhân sự kế toán - Việc làm kế toán - Thực tập kế toán
Với mục tiêu thành lập là cầu nối giữa nhà tuyển dụng và ứng viên, Sanketoan.vn là website tuyển dụng uy tín, chất lượng hoàn toàn miễn phí được ưa chuộng với nhiều tính năng nổi bật. Đặc biệt, Sanketoan.vn không chỉ hỗ trợ cho ứng viên nhanh chóng tìm được việc làm mà còn là dịch vụ cung ứng nhân lực kế toán đầu tiên tại Việt Nam yêu cầu ứng viên thi trắc nghiệm kiểm tra chuyên môn sau khi ứng tuyển.
Thông tin liên hệ của Sàn kế toán:
Hotline: 0912476286 02473010268
Website: https://sanketoan.vn/
Fanpage: https://www.facebook.com/sanketoan.vn
Group Facebook: https://www.facebook.com/groups/PMFast
Youtube: https://www.youtube.com/channel/UC3mPJfVVCdEcso_EPSz_XKA
Podcast tình huống kế toán mới nhất
Tổng cục Thuế hướng dẫn về hoàn thuế giá trị gia tăng hàng xuất khẩu tại Công văn 5025/TCT-KK ban hành ngày 06/11/2024. Tổng cục Thuế hướng dẫn giải quyết hoàn thuế giá trị gia tăng (GTGT) hàng xuất khẩu, giải quyết vướng mắc trong quá trình phân loại hồ sơ hoàn thuế GTGT như sau: Căn cứ pháp lý: Căn cứ quy định tại Điều 73, khoản 1 Điều 75, Điều 77 Luật Quản lý thuế số 38/2019/QH14 ngày 13/6/2019; Căn cứ quy định tại Điều 28 Thông tư số 80/2021/TT-BTC ngày 29/9/2021 của Bộ Tài chính quy định quy định về hồ sơ hoàn thuế GTGT;
8 trường hợp thu hồi giấy phép cung ứng dịch vụ trung gian thanh toán Ngân hàng Nhà nước xem xét thực hiện thu hồi Giấy phép trong một số trường hợp nhất định. Điều 27 Nghị định 52/2024/NĐ-CP đã quy định trách 08 trường hợp thu hồi Giấy phép hoạt động cung ứng dịch vụ trung gian thanh toán, cụ thể: Trường hợp 1: Tổ chức cung ứng dịch vụ trung gian thanh toán bị giải thể hoặc phá sản Trường hợp tổ chức cung ứng dịch vụ trung gian thanh toán bị giải thể hoặc phá sản theo quy định của pháp luật sẽ bị thu hồi Giấy phép hoạt động cung ứng dịch vụ trung gian thanh toán Trường hợp 2: Tổ chức cung ứng dịch vụ trung gian thanh toán đề nghị thu hồi
1. Bản thể hiện của hóa đơn điện tử là gì? Trước khi tìm hiểu bản thể hiện của hóa đơn điện tử có giá trị pháp lý không thì bạn đọc cần hiểu hóa đơn điện tử và bản thể hiện của hóa đơn điện tử là gì. Khoản 2 Điều 3 Nghị định 123/2020/NĐ-CP có định nghĩa về hóa đơn điện tử như sau:
Nộp báo cáo tình hình sử dụng lao động là trách nhiệm bắt đối với mỗi doanh nghiệp. Nếu trễ hạn nộp báo cáo tình hình sử dụng lao động, doanh nghiệp sẽ bị phạt hành chính theo quy định của pháp luật. Thời hạn nộp báo cáo tình hình sử dụng lao động Tại khoản 2 Điều 4 Nghị định 145/2020/NĐ-CP, sửa đổi bởi Nghị định 35/2022/NĐ-CP quy định về thời hạn khai trình sử dụng lao động, định kỳ báo cáo tình hình thay đổi về lao động được quy định như sau: Định kỳ 06 tháng (trước ngày 05 tháng 6) và hằng năm (trước ngày 05 tháng 12), người sử dụng lao động phải báo cáo tình hình thay đổi lao động đến Sở Lao động - Thương binh và Xã hội thông qua cổng Dịch vụ công Quốc gia theo Mẫu số 01/PLI Phụ lục I ban hành kèm theo Nghị định này và thông báo đến cơ quan bảo hiểm xã hội cấp huyện nơi đặt trụ sở, chi nhánh, văn phòng đại diện.
Để tuyển dụng hoặc tìm việc hiệu quả . Vui lòng ĐĂNG KÝ TÀI KHOẢN hoặc ĐĂNG KÝ TƯ VẤN để được hỗ trợ ngay !