Ngày đăng tin : 19/04/2025
Chia sẻ thông tin hữu ích
1. Cơ quan quản lý công tác an toàn lao động từ 01/3/2025
Theo khoản 1 Điều 1 Quyết định 120/QĐ-BNV 2025, Cục Việc làm trực thuộc Bộ Nội vụ là cơ quan thực hiện quản lý công tác an toàn lao động từ 01/3/2025. Cục được thành lập trên cơ sở hợp nhất Cục Việc Làm, Cục An toàn lao động, trung tâm kiểm định kỹ thuật an toàn khu vực 1, 2, 3.
* Cơ cấu tổ chức:
Theo Điều 3 Quyết định 120/QĐ-BNV 2025, cơ cấu tổ chức của Cục Việc làm gồm:
8 đơn vị hành chính:
Phòng Chính sách việc làm.
Phòng Thị trường lao động.
Phòng Bảo hiểm thất nghiệp.
Phòng Điều kiện lao động.
Phòng Quy chuẩn và Kiểm định kỹ thuật.
Phòng Huấn luyện và Thông tin an toàn, vệ sinh lao động.
Phòng Kiểm tra và Kiểm soát rủi ro.
Văn phòng Cục
5 đơn vị sự nghiệp trực thuộc cục:
Trung tâm Quốc gia về Dịch vụ việc làm.
Trung tâm Quốc gia về An toàn - Vệ sinh lao động.
Trung tâm Kiểm định Kỹ thuật an toàn Khu vực I.
Trung tâm Kiểm định Kỹ thuật an toàn Khu vực II.
Trung tâm Kiểm định Kỹ thuật an toàn Khu vực III.
2. Nhiệm vụ, chức năng của Cục Việc làm trong lĩnh vực an toàn, vệ sinh lao động từ 01/3/2025
Khoản 14 Điều 2 Nghị định 25/2025/NĐ-CP quy định các nhiệm vụ, chức năng của Cục Việc làm thuộc Bộ Nội Vụ trong lĩnh vực an toàn, vệ sinh lao động như sau:
- Hướng dẫn và tổ chức thực hiện các quy định về an toàn, vệ sinh lao động; chế độ làm việc, thời giờ làm việc, thời giờ nghỉ ngơi; chương trình quốc gia về an toàn, vệ sinh lao động; lập hồ sơ quốc gia về an toàn, vệ sinh lao động.
- Quy định việc bồi thường, trợ cấp tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp; bồi dưỡng bằng hiện vật cho người lao động làm việc trong điều kiện có yếu tố nguy hiểm, yếu tố có hại.
- Ban hành danh mục các loại máy, thiết bị, vật tư, chất có yêu cầu nghiêm ngặt về an toàn, vệ sinh lao động trên cơ sở đề nghị của các bộ liên quan theo quy định của pháp luật; chủ trì thực hiện công tác quản lý nhà nước đối với hoạt động huấn luyện an toàn, vệ sinh lao động và hoạt động kiểm định các loại máy, thiết bị, vật tư có yêu cầu nghiêm ngặt về an toàn lao động.
- Chủ trì ban hành danh mục công việc có yêu cầu nghiêm ngặt về an toàn, vệ sinh lao động; danh mục nghề, công việc nặng nhọc, độc hại, nguy hiểm và đặc biệt nặng nhọc, độc hại, nguy hiểm. Quy định tiêu chuẩn phân loại lao động theo điều kiện lao động; chế độ trang cấp phương tiện bảo vệ cá nhân trong lao động.
- Xây dựng các tiêu chuẩn quốc gia; ban hành quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về an toàn, vệ sinh lao động thuộc thẩm quyền quản lý.
- Ban hành quy trình kiểm định máy, thiết bị, vật tư và quản lý chất có yêu cầu nghiêm ngặt về an toàn, vệ sinh lao động thuộc phạm vi quản lý.
- Quy định, hướng dẫn việc kiểm tra chất lượng các sản phẩm, hàng hóa đặc thù về an toàn lao động theo quy định của pháp luật.
- Điều tra tai nạn lao động; tổ chức thực hiện và hướng dẫn thực hiện việc thu thập, lưu trữ, tổng hợp, cung cấp, công bố, đánh giá về tình hình tai nạn lao động, sự cố kỹ thuật gây mất an toàn, vệ sinh lao động nghiêm trọng.
- Hướng dẫn, tổ chức triển khai Tháng hành động về An toàn, vệ sinh lao động.
3. Cơ cấu tổ chức mới của Bộ Nội vụ
Sau khi bộ này hợp nhất với Bộ Lao động, Thương binh và Xã hội, cơ cấu tổ chức mới của Bộ Nội vụ được quy định tại Điều 3 Nghị định 25/2025/NĐ-CP như sau:
* 18 tổ chức hành chính giúp Bộ trưởng thực hiện chức năng quản lý nhà nước:
Vụ Tổ chức - Biên chế.
Vụ Chính quyền địa phương.
Vụ Công chức - Viên chức.
Vụ Tổ chức phi chính phủ.
Vụ Cải cách hành chính.
Vụ Công tác thanh niên và Bình đẳng giới.
Vụ Hợp tác quốc tế.
Vụ Tổ chức cán bộ.
Vụ Pháp chế.
Vụ Kế hoạch - Tài chính.
Thanh tra Bộ.
Văn phòng Bộ.
Cục Văn thư và Lưu trữ nhà nước.
Cục Tiền lương và Bảo hiểm xã hội.
Cục Việc làm.
Cục Quản lý lao động ngoài nước.
Cục Người có công.
Ban Thi đua - Khen thưởng Trung ương.
* 4 đơn vị sự nghiệp công lập, phục vụ chức năng quản lý nhà nước của bộ:
Trung tâm Công nghệ thông tin.
Viện Khoa học Tổ chức nhà nước và Lao động.
Tạp chí Tổ chức nhà nước và Lao động.
Báo Dân trí.
Như vậy, cơ quan quản lý công tác an toàn lao động là Cục Việc làm trực thuộc Bộ Nội vụ từ 01/3/2025.
Nguồn: Sưu tầm Internet
Podcast tình huống kế toán mới nhất
1. Làm rõ thời gian xác định hành vi vi phạm Dự thảo Nghị định sửa đổi Nghị định 125 thay cụm từ "cùng một thời điểm" thành "cùng một ngày". Theo đó, trong cùng một ngày thực hiện hành vi lập hóa đơn không đúng thời điểm/không lập hóa đơn nhiều lần thì sẽ bị phạt đối với một hành vi vi phạm là lập hóa đơn không đúng thời điểm/không lập hóa đơn và áp dụng tình tiết tăng nặng vi phạm nhiều lần thay vì bị xử phạt về từng hành vi vi phạm như trước đây. 2. Lập hóa đơn không đúng thời điểm bị phạt đến 100 triệu đồng Trước đây, Điều 8 Nghị định 125/2020 quy định: - Phạt cảnh cáo: Lập hóa đơn sai thời điểm nhưng không dẫn đến chậm thực hiện nghĩa vụ thuế và có tình tiết giảm nhẹ. - Phạt tiền từ 3.000.000 đến 5.000.000 đồng: Lập hóa đơn sai thời điểm nhưng không dẫn đến chậm thực hiện nghĩa vụ thuế.
1. Trường hợp nên lựa chọn Trọng tài thương mại 1.1. Tranh chấp có yếu tố nước ngoài Trong bối cảnh hội nhập toàn diện về kinh tế, văn hoá và tập quán thương mại, các doanh nghiệp đều nỗ lực mở rộng thị trường thông qua các giao dịch xuyên biên giới. Khi doanh nghiệp không quen thuộc với thủ tục tố tụng của hệ thống Toà án nước ngoài thì cơ chế Trọng tài thương mại phát triển mạnh mẽ như một trong các phương án hàng đầu để giải quyết các tranh chấp xuyên biên giới. Có một số yếu tố nền tảng khiến cơ chế Trọng tài thương mại vượt trội hơn hệ thống Tòa án trong những tranh chấp quốc tế, có thể kể đến như: - Tính trung lập và tôn trọng tối đa sự lựa chọn của các bên: Các bên được tự do lựa chọn các yếu tố then chốt khi giải quyết tranh chấp như: trọng tài viên, ngôn ngữ, địa điểm trọng tài, luật áp dụng, giúp đảm bảo tính trung lập, không bị ràng buộc bởi hệ thống pháp lý của một quốc gia cụ thể.
Từ 01/7/2025, thủ tục cấp giấy phép lao động cho người nước ngoài sẽ do Chủ tịch UBND cấp tỉnh trực tiếp thực hiện thay vì Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội như trước đây. Theo khoản 2 Điều 8 Nghị định 128/2025/NĐ-CP, Chủ tịch UBND cấp tỉnh thực hiện các nội dung: - Chấp thuận nhu cầu sử dụng người lao động nước ngoài; - Xác nhận không thuộc diện cấp giấy phép lao động; - Cấp, cấp lại, gia hạn và thu hồi giấy phép lao động.
Tại Công điện 88/CĐ-TTg, Thủ tướng Chính phủ yêu cầu Bộ Tài chính chủ trì, phối hợp với các Bộ, ngành và cơ quan liên quan thực hiện các nhiệm vụ sau: (1) Tăng cường tuyên truyền, hướng dẫn sử dụng hóa đơn điện tử - Tổ chức tuyên truyền, phổ biến sâu rộng về lợi ích, hiệu quả và trách nhiệm sử dụng hóa đơn điện tử, đặc biệt là hóa đơn điện tử khởi tạo từ máy tính tiền; - Rà soát, hỗ trợ và yêu cầu các cơ sở kinh doanh triển khai sử dụng hóa đơn điện tử theo đúng quy định tại Nghị định 70/2025/NĐ-CP, nhất là trong hoạt động bán hàng hóa, cung cấp dịch vụ trực tiếp tới người tiêu dùng.
Để tuyển dụng hoặc tìm việc hiệu quả . Vui lòng ĐĂNG KÝ TÀI KHOẢN hoặc ĐĂNG KÝ TƯ VẤN để được hỗ trợ ngay !