Ngày đăng tin : 05/12/2023
Chia sẻ thông tin hữu ích
Kỹ năng giao tiếp là một trong những kỹ năng được yêu cầu phổ biến nhất trong các tin tuyển dụng. Cải thiện và thể hiện kỹ năng giao tiếp có thể giúp bạn thăng tiến trong sự nghiệp và nâng cao tính cạnh tranh trong thị trường việc làm ngày nay. Trong bài viết này, Sàn Kế Toán sẽ đưa ra góc nhìn về 8 kỹ năng giao tiếp, và những cách bạn có thể cải thiện cũng như làm sao để làm nổi bật kỹ năng này trong CV của bạn.
Kỹ năng giao tiếp là khả năng truyền đạt ý kiến, thông điệp, và ý nghĩa một cách hiệu quả giữa các cá nhân hoặc nhóm. Đây là một khía cạnh quan trọng trong giao tiếp giữa con người và đóng vai trò quan trọng trong nhiều khía cạnh của cuộc sống, bao gồm cả trong môi trường công việc, gia đình, và xã hội.
Kỹ năng giao tiếp không chỉ bao gồm việc sử dụng ngôn ngữ nói và viết một cách rõ ràng và chính xác mà còn liên quan đến khả năng lắng nghe, thấu hiểu người khác, và tương tác một cách tích cực.
>> Xem thêm: Kỹ năng mềm là gì? Tầm quan trọng của kỹ năng mềm trong công việc và cuộc sống
Có bốn loại hình giao tiếp chính mà chúng ta đang sử dụng hằng ngày bao gồm:
Ngôn ngữ: Giao tiếp bằng ngôn ngữ nói.
Phi ngôn ngữ: Giao tiếp thông qua ngôn ngữ hình thể, nét mặt và giọng điệu.
Văn bản: Giao tiếp bằng ngôn ngữ viết, ký hiệu, số.
Hình ảnh: Giao tiếp bằng nhiếp ảnh, nghệ thuật, bản vẽ, phác thảo, biểu đồ và đồ thị.
Dưới đây là 8 kỹ năng giao tiếp mà nhà tuyển dụng muốn thấy trong hồ sơ xin việc và các cuộc phỏng vấn với ứng viên. Làm chủ được những kỹ năng này sẽ mở ra cho bạn nhiều cơ hội nghề nghiệp hấp dẫn.
Kỹ năng lắng nghe không chỉ đơn thuần là việc bạn nghe một người khác nói chuyện. Mà còn là việc bạn tập trung vào cuộc giao tiếp giữa hai người, tương tác lại với họ và thể hiện rằng bạn đã hiểu đúng ý mà người đó đang truyền tải tới bạn.
Thực hành kỹ năng lắng nghe sẽ giúp bạn xây dựng sự tôn trọng với những người xung quanh. Trong quá trình giao tiếp, hãy tập trung vào người nói, tránh những thứ gây xao lãng như điện thoại di động,...
Sử dụng đúng cách để giao tiếp là một kỹ năng quan trọng. Có những lợi ích và bất lợi khi giao tiếp qua email, thư từ, cuộc gọi điện thoại, gặp mặt trực tiếp. Giao tiếp sẽ tốt hơn khi bạn xem xét kỹ lưỡng các yếu tố bao gồm: đối tượng giao tiếp, thông tin bạn muốn chia sẻ và cách tốt nhất để chia sẻ thông tin đó.
Ví dụ: Nếu bạn đang liên lạc với một nhà tuyển dụng tiềm năng, tốt hơn hết bạn nên gửi email trang trọng hoặc gọi điện cho họ. Tại nơi làm việc, bạn có thể thấy việc trao đổi thông tin công việc một cách trực tiếp. Việc này sẽ giúp bạn xây dựng mối quan hệ tốt hơn ở nơi làm việc hơn là cách nhắn tin qua điện thoại.
Những đặc điểm thân thiện như trung thực và tử tế có thể giúp nuôi dưỡng sự tin tưởng và thấu hiểu khi giao tiếp tại nơi làm việc. Cố gắng giao tiếp với thái độ tích cực, giữ tinh thần cởi mở và đặt câu hỏi để giúp bạn hiểu họ đến từ đâu. Những cử chỉ nhỏ như hỏi thăm ai đó thế nào, mỉm cười khi họ nói hoặc khen ngợi những người hoàn thành tốt công việc có thể giúp bạn nuôi dưỡng mối quan hệ hiệu quả với đồng nghiệp và quản lý.
Tại nơi làm việc, bạn cần có khả năng giao tiếp một cách tự tin khi trình bày ý tưởng hoặc khi nói chuyện với những người xung quanh. Có nhiều cách để tỏ ra tự tin, bao gồm giao tiếp bằng mắt khi nói chuyện với ai đó, ngồi thẳng, vai mở và chuẩn bị trước câu trả lời cho các câu hỏi phù hợp. Giao tiếp tự tin không chỉ hữu ích trong công việc mà còn trong quá trình phỏng vấn xin việc.
Những người giao tiếp giỏi là những người biết cách ghi nhận và chia sẻ những phản hồi mang tính xây dựng. Đây là một kỹ năng cần có tại nơi làm việc vì nó có thể giúp bạn và những người xung quanh thực hiện những cải tiến có ý nghĩa trong công việc để từ đó đạt được những mục tiêu chung đã đặt ra.
Khi bạn nói, cần nói rõ ràng và dễ nghe. Điều chỉnh giọng nói từ âm lượng và âm sắc phù hợp với từng ngữ cảnh là một kỹ năng quan trọng để giao tiếp hiệu quả. Nói quá to có thể là thiếu tôn trọng hoặc tạo ra khó xử trong một số trường hợp nhất định. Nếu bạn không chắc chắn, hãy quan sát xung quanh cách những người khác đang giao tiếp như thế nào.
Sự đồng cảm trong giao tiếp là khả năng hiểu và cảm nhận tình cảm, suy nghĩ, hoặc trạng thái tâm lý của người khác một cách chân thành và tận tâm. Điều này không chỉ bao gồm việc lắng nghe và hiểu những gì mà đối phương đang chia sẻ. Nó còn liên quan đến khả năng thể hiện sự quan tâm, chia sẻ cảm xúc với đối tượng giao tiếp.
Một khía cạnh quan trọng của sự tôn trọng là biết khi nào nên bắt đầu giao tiếp và phản hồi. Trong công sở, việc cho phép người khác nói mà không bị gián đoạn được coi là một kỹ năng giao tiếp cần thiết gắn liền với sự tôn trọng. Giao tiếp một cách tôn trọng cũng có nghĩa là sử dụng thời gian của bạn với người khác một cách khôn ngoan—đi thẳng vào chủ đề, đặt câu hỏi rõ ràng và trả lời đầy đủ bất kỳ câu hỏi nào mà đối tượng giao tiếp đặt ra.
Bản thân một bản CV được viết tốt đã thể hiện kỹ năng giao tiếp tốt.
Một bản CV được trình bày cẩn thận, có cấu trúc rõ ràng và chuyên nghiệp sẽ giúp bạn tạo ấn tượng sâu sắc với nhà tuyển dụng. Để viết được một bản CV tốt, bạn có thể tham khảo một số mẫu CV của những trường đại học danh tiếng như Harvard.
Với kinh nghiệm và thực hành, bạn có thể học hỏi và cải thiện kỹ năng giao tiếp của mình. Hãy bắt đầu bằng việc xác định điểm mạnh của bạn, sau đó luyện tập và phát triển những lĩnh vực đó.
Quan sát những người giao tiếp tốt xung quanh bạn: Xác định những cá nhân, gia đình và bạn bè luôn truyền đạt ý tưởng và thông tin một cách rõ ràng với sự tôn trọng, đồng cảm và tự tin. Quan sát và ghi chú những cách cụ thể mà họ giao tiếp với người khác.
Hỏi ý kiến phản hồi mang tính xây dựng của bạn thân hoặc đồng nghiệp: Để có được ý kiến khách quan, hãy hỏi ý kiến phản hồi trung thực của một người bạn đáng tin cậy. Hiểu được những lĩnh vực bạn cần cải thiện trong giao tiếp có thể giúp bạn xác định những gì cần tập trung vào.
Luyện tập cải thiện thói quen giao tiếp: Bạn có thể cải thiện những kỹ năng đó bằng cách thực hành những thói quen mới giúp bạn trở thành người giao tiếp tốt hơn. Điều đó có thể bao gồm việc phản ứng nhanh hơn trong giao tiếp, nhắc nhở bản thân giao tiếp bằng mắt, thực hành đưa ra phản hồi tích cực và đặt câu hỏi trong các cuộc trò chuyện.
Tham dự các hội thảo hoặc lớp học về kỹ năng giao tiếp: Có một số hội thảo, hội thảo và lớp học trực tuyến và ngoại tuyến có thể giúp bạn trở thành người giao tiếp tốt hơn. Các lớp học này có thể bao gồm hướng dẫn, đóng vai, bài tập viết và thảo luận mở.
Tìm kiếm cơ hội giao tiếp: Tìm kiếm những cơ hội cả trong và ngoài công việc đòi hỏi bạn phải sử dụng kỹ năng giao tiếp. Điều này có thể giúp bạn giữ cho những kỹ năng tốt luôn mới mẻ đồng thời cho bạn cơ hội thực hành những kỹ năng mới.
Trên đây là nội dung về 8 kỹ năng giao tiếp mà Sàn Kế Toán thấy sẽ giúp bạn ngày càng thành công hơn trên con đường sự của mình. Hãy không ngừng luyện tập kỹ năng này hằng ngày.
Đừng quên rằng, Sàn Kế Toán có một Group Facebook Chuyên gia Sanketoan hỗ trợ kế toán. Tại đây, bạn sẽ được tháo gỡ những vướng mắc trong quá trình làm việc dưới sự hỗ trợ tận tình của các chuyên gia - là những kế toán trưởng, kế toán viên có nhiều năm kinh nghiệm chỉ trong vòng chưa đầy 20 phút. Giúp bạn giải quyết công việc nhanh chóng, chính xác.
Podcast tình huống kế toán mới nhất
Nội dung này được nêu tại Thông tư 45/2024/TT-BTNMT của Bộ Tài nguyên và Môi trường ban hành quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về khí thải công nghiệp. Tại Điều 1 Quy chuẩn kỹ thuật Quốc gia về khí thải công nghiệp - QCVN 19:2024/BTNMT ban hành kèm Thông tư 45/2024/TT-BTNMT quy định phạm vi điều chỉnh: - Quy chuẩn này quy định giá trị giới hạn cho phép của các thông số ô nhiễm trong khí thải công nghiệp khi xả thải ra môi trường không khí. - Quy chuẩn này không áp dụng đối với hoạt động xả khí thải của phương tiện giao thông vận tải.
Cách tính lương hưu đối với người đi xuất khẩu lao động Luật Bảo hiểm xã hội hiện hành (Luật Bảo hiểm xã hội 2014) và Luật Bảo hiểm xã hội 2024 đều quy định người lao động đi làm việc ở nước ngoài theo hợp đồng là đối tượng tham gia BHXH bắt buộc (trừ trường hợp điều ước quốc tế mà nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam là thành viên có quy định khác). Để có căn cứ pháp lý tính lương hưu cho những lao động thuộc diện đóng BHXH ở cả 02 nước, Luật BHXH năm 2024 đã bổ sung quy định tính cộng gộp thời gian tham gia BHXH cả ở Việt Nam và nước ngoài cho người lao động tại khoản 4 Điều 66. Theo đó: 4. Việc tính mức lương hưu hằng tháng của người lao động đủ điều kiện hưởng lương hưu mà có thời gian đóng bảo hiểm xã hội theo quy định của điều ước quốc tế mà nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam là thành viên nhưng có thời gian đóng bảo hiểm xã hội ở Việt Nam dưới 15 năm thì mỗi năm đóng trong thời gian này được tính bằng 2,25% mức bình quân tiền lương làm căn cứ đóng bảo hiểm xã hội quy định tại Điều 72 của Luật này.
1. Phải có giấy phép xây dựng trước khi khởi công Khoản 2 Điều 107 Luật Xây dựng 2014 và khoản 39 Điều 1 Luật Xây dựng sửa đổi 2020 quy định việc khởi công xây dựng công trình phải bảo đảm các điều kiện sau: (1) Có mặt bằng xây dựng để bàn giao toàn bộ hoặc từng phần theo tiến độ xây dựng. (2) Có giấy phép xây dựng đối với công trình không được miễn giấy phép xây dựng. (3) Có thiết kế bản vẽ thi công của hạng mục công trình, công trình khởi công đã được phê duyệt. (4) Chủ đầu tư đã ký kết hợp đồng với nhà thầu thực hiện các hoạt động xây dựng liên quan đến công trình được khởi công theo quy định của phập luật. (5) Có biện pháp bảo đảm an toàn, bảo vệ môi trường trong quá trình thi công xây dựng.
1. Có Giấy phép kinh doanh vận tải bằng ô tô Theo khoản 1 Điều 7 Nghị định 158/2024/NĐ-CP, đơn vị có nhu cầu kinh doanh vận tải hành khách theo hợp đồng trước hết phải có Giấy phép kinh doanh vận tải bằng ô tô. Trong đó, có loại hình kinh doanh vận tải hành khách theo hợp đồng thì đơn vị đó được tham gia kinh doanh vận tải hành khách theo hợp đồng. Định kỳ từ ngày 01 đến 05 hằng tháng, Sở Giao thông vận tải thông báo bằng văn bản danh sách các xe được cấp mới phù hiệu xe hợp đồng của tháng liền trước đến Ủy ban nhân dân cấp xã. Ngoài ra, các đơn vị có thể theo dõi danh sách này trên trang thông tin điện tử của Sở Giao thông vận tải.
Để tuyển dụng hoặc tìm việc hiệu quả . Vui lòng ĐĂNG KÝ TÀI KHOẢN hoặc ĐĂNG KÝ TƯ VẤN để được hỗ trợ ngay !