Ngày đăng tin : 27/05/2022
Chia sẻ thông tin hữu ích
Thời gian qua, do ảnh hưởng của dịch Covid-19 đã khiến cho nhiều doanh nghiệp thu hẹp sản xuất, phá sản… kéo theo hàng nghìn lao động bị mất việc làm. Bảo hiểm thất nghiệp đã xuất hiện như một cứu cánh, bù đắp một phần thu nhập cho người lao động trong thời gian tìm kiếm công việc mới. Vậy ngoài sự hỗ trợ về mặt tài chính, bảo hiểm thất nghiệp còn đem lại các lợi ích gì cho người tham gia?
Bài viết này sẽ chỉ ra 4 lợi ích quan trọng của bảo hiểm thất nghiệp mà người lao động mà chưa chắc tham gia đã nắm rõ nếu chỉ tìm hiểu qua tra cứu quá trình tham gia bhxh hay qua sách báo thông thường:
1. Được hưởng tiền trợ cấp thất nghiệp
Một trong những lợi ích rõ rệt nhất của bảo hiểm thất nghiệp là người tham gia sẽ được nhận một khoản tiền trợ cấp thất nghiệp khi đạt đủ yêu cầu. Mức trợ cấp thất nghiệp bằng 60% mức lương bình quân 06 tháng liền kề có đóng bảo hiểm thất nghiệp nhưng tối đa không quá 05 lần mức lương cơ sở hoặc mức lương tối thiểu vùng tùy theo từng đối tượng;
Cứ đóng bảo hiểm thất nghiệp đủ 12-36 tháng thì được hưởng 03 tháng trợ cấp thất nghiệp; sau đó cứ đóng đủ 12 tháng thì được hưởng thêm 01 tháng trợ cấp, tối đa không quá 12 tháng.
Khoản tiền không quá lớn nhưng nó là nguồn tài chính quan trọng hỗ trợ người lao động ổn định cuộc sống trong thời gian tìm việc mới
2. Được hỗ trợ học nghề.
Không chỉ dừng ở việc được nhận hỗ trợ tài chính, người tham gia bảo hiểm thất nghiệp sẽ được giới thiệu đến các trung tâm dạy nghề uy tín với học phí được hỗ trợ tối đa. Ngoài ra người lao động được hỗ trợ dạy nghề sơ cấp miễn phí với thời hạn không quá 06 tháng tại các cơ sở dạy nghề chất lượng. Trường hợp người lao động đã hưởng hết thời gian nhận trợ cấp thất nghiệp nhưng vẫn đang theo học khóa dạy nghề thì vẫn được hỗ trợ cho đến khi hoàn thành khóa học.
3. Được hỗ trợ tìm kiếm việc làm
Bên cạnh việc được hỗ trợ tài chính để trang trải cuộc sống và đào tạo nghề. Người tham gia bảo hiểm thất nghiệp còn được tư vấn giới thiệu công việc. Qua các trung tâm dịch vụ việc làm uy tín, người thất nghiệp sẽ được tư vấn giới thiệu các công việc phù hợp với trình độ chuyên môn, kỹ năng và nguyện vọng của bản thân
Tuy nhiên nếu sau 02 lần từ chối việc làm do trung tâm dịch vụ việc làm nơi đang hưởng trợ cấp thất nghiệp giới thiệu mà không có lý do chính đáng. Người tham gia hoàn toàn có thể bị chấm dứt trợ cấp thất nghiệp
4. Được hỗ trợ bảo hiểm Y tế
Người đóng bảo hiểm thất nghiệp được hỗ trợ chi phí Bảo hiểm Y tế hoàn toàn nếu đủ điều kiện được hưởng bảo hiểm. Trong trường hợp này, cơ quan Bảo hiểm Xã hội sẽ thực hiện đóng phí bảo hiểm cho người lao động. Nói cách khác, trong thời gian đang hưởng bảo hiểm thất nghiệp. Người tham gia sẽ được dùng thẻ bảo hiểm y tế do Bảo hiểm xã hội Việt Nam cấp mà không phải đóng phí bảo hiểm y tế.
Thẻ Bảo hiểm Y tế đối với người đang hưởng trợ cấp thất nghiệp được tính từ ngày nhận trợ cấp. Chi phí khám, chữa bệnh được hỗ trợ 80% tổng tiền viện phí khi đăng ký khám, chữa bệnh đúng tuyến.
Như vậy, không chỉ dừng lại ở việc hỗ trợ tài chính cho người bị mất việc làm. Bảo hiểm thất nghiệp còn hỗ trợ người tham gia học nghề và tìm kiếm công việc mới, cũng như kèm theo nhiều chính sách an sinh khác. Bảo hiểm thất nghiệp là bảo hiểm cần thiết để người lao động tự bảo vệ quyền lợi của bản thân mình và là “phao cứu sinh” trong trường hợp không may mắn bị mất việc làm.
Podcast tình huống kế toán mới nhất
Nội dung này được nêu tại Nghị quyết 218/NQ-CP của Chính phủ tại Phiên họp Chính phủ thường kỳ tháng 10/2024. Theo đó, trong tháng 11 và thời gian còn lại của năm 2024, Chính phủ yêu cầu Bộ trưởng, Thủ trưởng cơ quan ngang bộ, Thủ trưởng cơ quan thuộc Chính phủ, Chủ tịch Ủy ban nhân dân các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương quán triệt nghiêm, thực hiện toàn diện, hiệu quả hơn nữa các Nghị quyết, Kết luận của Trung ương, Bộ Chính trị, Quốc hội... Đối với nhiệm vụ tiếp tục ưu tiên thúc đẩy tăng trưởng gắn với giữ vững ổn định kinh tế vĩ mô, kiểm soát lạm phát, bảo đảm các cân đối lớn của nền kinh tế tại Nghị quyết 218/NQ-CP Chính phủ yêu cầu Bộ Tài chính chủ trì, phối hợp với các cơ quan, địa phương:
Tổng cục Thuế hướng dẫn về hoàn thuế giá trị gia tăng hàng xuất khẩu tại Công văn 5025/TCT-KK ban hành ngày 06/11/2024. Tổng cục Thuế hướng dẫn giải quyết hoàn thuế giá trị gia tăng (GTGT) hàng xuất khẩu, giải quyết vướng mắc trong quá trình phân loại hồ sơ hoàn thuế GTGT như sau: Căn cứ pháp lý: Căn cứ quy định tại Điều 73, khoản 1 Điều 75, Điều 77 Luật Quản lý thuế số 38/2019/QH14 ngày 13/6/2019; Căn cứ quy định tại Điều 28 Thông tư số 80/2021/TT-BTC ngày 29/9/2021 của Bộ Tài chính quy định quy định về hồ sơ hoàn thuế GTGT;
8 trường hợp thu hồi giấy phép cung ứng dịch vụ trung gian thanh toán Ngân hàng Nhà nước xem xét thực hiện thu hồi Giấy phép trong một số trường hợp nhất định. Điều 27 Nghị định 52/2024/NĐ-CP đã quy định trách 08 trường hợp thu hồi Giấy phép hoạt động cung ứng dịch vụ trung gian thanh toán, cụ thể: Trường hợp 1: Tổ chức cung ứng dịch vụ trung gian thanh toán bị giải thể hoặc phá sản Trường hợp tổ chức cung ứng dịch vụ trung gian thanh toán bị giải thể hoặc phá sản theo quy định của pháp luật sẽ bị thu hồi Giấy phép hoạt động cung ứng dịch vụ trung gian thanh toán Trường hợp 2: Tổ chức cung ứng dịch vụ trung gian thanh toán đề nghị thu hồi
1. Bản thể hiện của hóa đơn điện tử là gì? Trước khi tìm hiểu bản thể hiện của hóa đơn điện tử có giá trị pháp lý không thì bạn đọc cần hiểu hóa đơn điện tử và bản thể hiện của hóa đơn điện tử là gì. Khoản 2 Điều 3 Nghị định 123/2020/NĐ-CP có định nghĩa về hóa đơn điện tử như sau:
Để tuyển dụng hoặc tìm việc hiệu quả . Vui lòng ĐĂNG KÝ TÀI KHOẢN hoặc ĐĂNG KÝ TƯ VẤN để được hỗ trợ ngay !