Ngày đăng tin : 06/05/2022
Chia sẻ thông tin hữu ích
Báo giảm BHXH khi nào?
Căn cứ theo quy định tại Khoản 1, Điều 98 của Luật Bảo hiểm xã hội, người sử dụng lao động phải thông báo bằng văn bản với Cơ quan Bảo hiểm xã hội khi có thay đổi thông tin tham gia BHXH. Cụ thể, doanh nghiệp cần báo giảm BHXH khi:
Chấm dứt hợp đồng lao động với người lao động
Người lao động nghỉ ốm đau, thai sản trên 14 ngày.
Doanh nghiệp được tạm dừng đóng vào quỹ hưu trí và tử tuất.
Lao động xin nghỉ không lương từ 14 ngày làm việc trở lên trong 1 tháng.
Người lao động và người sử dụng lao động tạm hoãn thực hiện hợp đồng đã ký kết.
Thời hạn báo giảm BHXH
Khi phát sinh giảm số lượng lao động, người sử dụng lao động phải kịp thời lập danh sách báo giảm gửi cơ quan Bảo hiểm xã hội theo hệ thống giao dịch điện tử ngay trong tháng, tính tới ngày cuối của tháng đó. Doanh nghiệp có thể thực hiện báo giảm tháng sau từ ngày 28 của tháng trước.
Doanh nghiệp cần chuẩn bị đầy đủ hồ sơ khi làm thủ tục – ảnh minh họa
Thủ tục báo giảm lao động
Căn cứ theo Điều 23 của Quyết định 595/QĐ-BHXH, hồ sơ điều chỉnh giảm BHXH, BHYT, BHTN sẽ bao gồm:
Mẫu TK1-TS: Tờ khai tham gia, điều chỉnh thông tin BHXH, BHYT.
Mẫu TK3-TS: Tờ khai đơn vị tham gia, điều chỉnh thông tin BHXH, BHYT.
Mẫu D02-TS: Danh sách người lao động tham gia BHXH, BHYT, BHTN, bảo hiểm tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp.
Mẫu D01-TS: Bảng kê thông tin chi tiết.
Chú ý: Riêng đối với người lao động có quyền lợi cao hơn về BHYT thì cần bổ sung thêm giấy tờ để xác nhận, chứng minh.
Thời gian giải quyết thủ tục
Thực hiện mục tiêu cải cách hành chính, ứng dụng công nghệ thông tin để thu gọn các thủ tục hành chính, doanh nghiệp hiện nay hoàn toàn có thể thực hiện báo giảm lao động trên hệ thống của phần mềm bảo hiểm xã hội điện tử. Sau khi doanh nghiệp lập tờ khai trên phần mềm có thể chuyển ngay đến cơ quan Bảo hiểm xã hội.
Kể từ khi nhận được hồ sơ, trong thời hạn 10 ngày, tờ khai của doanh nghiệp sẽ được giải quyết và trả kết quả về qua email.
Phạt hành chính khi chậm báo giảm BHXH
Tuy hiện tại chưa có mức phạt nào áp dụng cho doanh nghiệp báo giảm chậm, tuy nhiên, tại Công văn 1734/BHXH-QLT thì trường hợp báo giảm BHXH chậm, doanh nghiệp sẽ phải chịu một số trách nhiệm, bao gồm:
Báo giảm sau ngày cuối cùng của tháng thì phải đóng BHXH của tháng kế tiếp. Đồng thời thẻ BHYT sẽ có thời hạn sử dụng hết tháng đó.
Nếu không đóng bổ sung giá trị thẻ BHYT tháng sau thì có thể lập hồ sơ báo giảm tháng sau từ ngày 28 của tháng trước, tuy nhiên sau khi báo giảm thì không được báo phát sinh tháng trước.
Kết Luận
Như vậy, việc báo giảm lao động tham gia bảo hiểm xã hội là nghiệp vụ cơ bản tại các Doanh nghiệp để tránh bị phạt hay phải làm thủ tục nhiều lần Daonh nghiệp cần lưu ý 4 vấn đề được đề cập trên đây để có thể giải quyết vấn đề này một cách hiệu quả nhất.
Podcast tình huống kế toán mới nhất
Nội dung này được nêu tại Nghị quyết 218/NQ-CP của Chính phủ tại Phiên họp Chính phủ thường kỳ tháng 10/2024. Theo đó, trong tháng 11 và thời gian còn lại của năm 2024, Chính phủ yêu cầu Bộ trưởng, Thủ trưởng cơ quan ngang bộ, Thủ trưởng cơ quan thuộc Chính phủ, Chủ tịch Ủy ban nhân dân các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương quán triệt nghiêm, thực hiện toàn diện, hiệu quả hơn nữa các Nghị quyết, Kết luận của Trung ương, Bộ Chính trị, Quốc hội... Đối với nhiệm vụ tiếp tục ưu tiên thúc đẩy tăng trưởng gắn với giữ vững ổn định kinh tế vĩ mô, kiểm soát lạm phát, bảo đảm các cân đối lớn của nền kinh tế tại Nghị quyết 218/NQ-CP Chính phủ yêu cầu Bộ Tài chính chủ trì, phối hợp với các cơ quan, địa phương:
Tổng cục Thuế hướng dẫn về hoàn thuế giá trị gia tăng hàng xuất khẩu tại Công văn 5025/TCT-KK ban hành ngày 06/11/2024. Tổng cục Thuế hướng dẫn giải quyết hoàn thuế giá trị gia tăng (GTGT) hàng xuất khẩu, giải quyết vướng mắc trong quá trình phân loại hồ sơ hoàn thuế GTGT như sau: Căn cứ pháp lý: Căn cứ quy định tại Điều 73, khoản 1 Điều 75, Điều 77 Luật Quản lý thuế số 38/2019/QH14 ngày 13/6/2019; Căn cứ quy định tại Điều 28 Thông tư số 80/2021/TT-BTC ngày 29/9/2021 của Bộ Tài chính quy định quy định về hồ sơ hoàn thuế GTGT;
8 trường hợp thu hồi giấy phép cung ứng dịch vụ trung gian thanh toán Ngân hàng Nhà nước xem xét thực hiện thu hồi Giấy phép trong một số trường hợp nhất định. Điều 27 Nghị định 52/2024/NĐ-CP đã quy định trách 08 trường hợp thu hồi Giấy phép hoạt động cung ứng dịch vụ trung gian thanh toán, cụ thể: Trường hợp 1: Tổ chức cung ứng dịch vụ trung gian thanh toán bị giải thể hoặc phá sản Trường hợp tổ chức cung ứng dịch vụ trung gian thanh toán bị giải thể hoặc phá sản theo quy định của pháp luật sẽ bị thu hồi Giấy phép hoạt động cung ứng dịch vụ trung gian thanh toán Trường hợp 2: Tổ chức cung ứng dịch vụ trung gian thanh toán đề nghị thu hồi
1. Bản thể hiện của hóa đơn điện tử là gì? Trước khi tìm hiểu bản thể hiện của hóa đơn điện tử có giá trị pháp lý không thì bạn đọc cần hiểu hóa đơn điện tử và bản thể hiện của hóa đơn điện tử là gì. Khoản 2 Điều 3 Nghị định 123/2020/NĐ-CP có định nghĩa về hóa đơn điện tử như sau:
Để tuyển dụng hoặc tìm việc hiệu quả . Vui lòng ĐĂNG KÝ TÀI KHOẢN hoặc ĐĂNG KÝ TƯ VẤN để được hỗ trợ ngay !