Mẫu bảng kê hóa đơn hàng bán bị trả lại ( Ngoại tệ)

Loại file: .xls   |   Lượt xem: 1471   |   Lượt tải: 48    

Chia sẻ bài viết hữu ích

Chia sẻ thông tin hữu ích

Trong quá trình bán hàng hóa thì việc khách hàng trả lại hàng hóa do kém chất lượng cũng rất hay xảy ra. Vậy gặp phải trường hợp này thì người bán hàng phải xử lý thế nào? Hach toán nghiệp vụ này ra sao? Kê khai thuế đối với hàng bán bị trả lại thế nào?

Sau đây Sàn kế toán cùng các bạn tìm hiểu cụ thể vấn đề này

  1. Thế nào là hàng bán bị trả lại

Hàng bán bị trả lại là hàng hóa được xác định đã tiêu thụ nhưng bị khách hàng trả lại do các nguyên nhân: hàng kém chất lượng, mất phẩm chất, không đúng chủng loại, quy cách, vi phạm cam kết, vi phạm hợp đồng kinh tế…..

  1. Xử lý hàng hóa bị trả lại đối với bên bán hàng hóa

      2.1. Căn cứ pháp lý

Theo quy định tại điểm 2.8, khoản 2, phụ lục 4, thông tư 39/2014/TT-BTC quy định về việc lập hóa đơn bán hàng hóa, dịch vụ như sau:

“Tổ chức cá nhân mua hàng hóa, người bán đã xuất hóa đơn, người mua đã nhận hàng, nhưng sau đó người mua phát hiện hàng hóa không đúng quy cách, chất lượng  phải trả lại toàn bộ hay một phần hàng hóa, khi xuất hàng trả lại cho người bán, cơ sở phải lập hóa đơn, trên hóa đơn ghi rõ hàng hóa trả lại người bán do không đúng quy cách, chất lượng, tiền thuế GTGT (nếu có)

Trường hợp người mua là đối tượng không có hóa đơn, khi trả lại hàng hóa, bên mua và bên bán phải lập biên bản ghi rõ loại hàng hóa, số lượng, giá trị hàng trả lại theo giá không có thuế GTGT, tiền thuế GTGT theo hóa đơn bán hàng (số ký hiệu, ngày tháng của hóa đơn, lý do trả lại hàng và bên bán thu hồi hóa đơn đã lập”

        2.2. Kết luận

      *) Đối với trường hợp người mua là cá nhân không phát hành được hóa đơn

Theo Công văn 84228 CT-HTr ngày 29/12/2015

– Đối với trường hợp người mua trả lại toàn bộ hàng hóa

+ Lập biên bản thu hồi hóa đơn (nội dung: ghi rõ hàng hóa, số lượng, giá trị hàng trả lại theo giá không có thuế GTGT, tiền thuế GTGT theo hóa đơn bán hàng (số , ký hiệu, ngày tháng của hóa đơn), lý do trả lại hàng

+ Bên bán thu hồi lại hóa đơn đã lập và lưu tại đơn vị

– Đối với trường hợp người mua trả lại một phần hàng hóa

+ Lập biên bản thu hồi hóa đơn (nội dung: ghi rõ hàng hóa, số lượng, giá trị hàng trả lại theo giá không có thuế GTGT, tiền thuế GTGT theo hóa đơn bán hàng (số , ký hiệu, ngày tháng của hóa đơn), lý do trả lại hàng

+ Bên bán nhận lại số hàng bị trả lại

+ Bên bán lập hóa đơn mới cho hàng hóa thực tế bên mua chấp nhận theo quy định

          *) Đối với trường hợp người mua là công ty kê khai thuế GTGT theo PP khấu trừ

– Khi bán hàng: Người bán đã xuất hóa đơn GTGT cho người mua

– Khi người mua trả lại hàng: thì người mua phải xuất lại hóa đơn GTGT cho người bán tương ứng với số lượng hàng trả lại, trên hóa đơn ghi rõ lý do trả lại hàng


Podcast tình huống kế toán mới nhất

Danh sách kế toán dịch vụ

Để tuyển dụng hoặc tìm việc hiệu quả . Vui lòng ĐĂNG KÝ TÀI KHOẢN hoặc ĐĂNG KÝ TƯ VẤN để được hỗ trợ ngay !

XEM BẢNG GIÁ
Đăng ký tư vấn x