- Tập hợp tất cả chi phí sản xuất chung (chi phí khấu hao tài sản cố định, chi phí nguyên vật liệu, chi phí điện, nước, các công cụ, dụng cụ trả trước, chi phí dịch vụ mua ngoài,...), chi phí tiền lương – cơ sở để tính giá thành sản phẩm.
- Dựa vào những khoản chi phí cấu thành để tính giá thành kế hoạch, giá thành định mức và giá thực tế.
- Kiểm soát tất cả giá thành cho từng sản phẩm tương ứng với từng đơn hàng sản xuất.
- Thực hiện việc điều chỉnh giá thành phù hợp theo biến động chi phí.
- Thực hiện quá trình hạch toán các loại tài khoản kế toán có liên quan đến giá thành theo phương pháp kế toán của doanh nghiệp.
- Tổ chức đánh giá khối lượng sản phẩm đang dở dang một cách khoa học, làm cơ sở cho việc hạch toán giá thành sản xuất trong một kỳ đầy đủ và chính xác.
- Tiến hành lập bảng tổng hợp – phân tích hiệu quả sản xuất dựa trên từng đơn hàng sản xuất (giá thành thực tế so với giá thành theo kế hoạch).
- Lập báo cáo định kỳ các công việc theo yêu cầu:
- Báo cáo sản xuất: nhu cầu nguyên vật liệu, quá trình sử dụng nguyên vật liệu, báo cáo tồn kho nhóm chỉ tiêu đơn hàng.
- Báo cáo chi phí sản xuất: tính phân bổ khấu hao tài sản cố định, công cụ dụng cụ, báo cáo tổng hợp – chi tiết tiền lương, chi phí chung, khoản mục phí, chi phí trả trước ngắn hạn, dài hạn.
- Báo cáo giá thành: theo sản phẩm, theo đơn hàng; cập nhật bảng chi phí giá thành.
- Báo cáo đơn hàng: báo cáo tình trạng thực hiện đơn hàng.- Theo dõi chi tiết quá trình nhập – xuất nguyên liệu cũng như thành phẩm hàng ngày. Kiểm tra và cập nhật các phiếu nhập, xuất kho, đảm bảo số lượng, đơn giá khớp với đơn đặt hàng được ký duyệt.
- Kiểm soát việc tiêu hao các loại nguyên vật liệu sản xuất, đảm bảo đúng định mức quy định.
- Theo dõi chi tiết quá trình nhập – xuất nguyên liệu và thành phẩm hàng ngày. Kiểm tra – Hỗ trợ, hướng dẫn nhân viên thực hiện các nghiệp vụ liên quan đến tính toán chi phí sản xuất, hàng tồn kho.
- Phối hợp với nhân viên kế toán tổng hợp để hoàn thiện bảng phân tích và báo cáo tình hình lãi lỗ.
- Phối hợp với bộ phận thu mua để khảo sát giá của nguyên vật liệu, các mặt hàng cần thu mua nhằm đưa ra kế hoạch điều chỉnh phù hợp, đảm bảo tối ưu hóa doanh thu và lợi nhuận cho doanh nghiệp.
- Phân loại, lưu trữ các chứng từ, sổ sách kế toán liên quan đến doanh nghiệp.
- Thực hiện những công việc khác khi được yêu cầu từ kế toán trưởng.