1. Xử lý các nghiệp vụ công nợ Phải thu khách hàng: - Khi phát sinh hợp đồng bán hàng của các bộ phận gửi về, kế toán công nợ thực hiện: + Tiếp nhận, kiểm tra nội dung hợp đồng: Thông tin khách hàng, điều khoản thanh toán, chính sách ưu đãi… + Nhập thông tin vào bảng theo dõi Hợp đồng kinh tế bán ra. + Đặt mã khách hàng. - Hàng ngày, căn cứ số liệu hạch toán của kế toán bán hàng, kế toán công nợ kiểm tra tính chính xác của giao dịch bán hàng. - Thực hiện công tác thu tiền mặt, chuyển khoản làm căn cứ ghi nhận diễn biến giảm của công nợ phải thu. - Căn cứ vào hợp đồng bán hàng, các chương trình chính sách kinh doanh của công ty, hạch toán các khoản giảm trừ công nợ mà khách hàng được hưởng. - Định kỳ, thực hiện đối chiếu công nợ với từng khách hàng, chốt số liệu công nợ thông qua đối chiếu. 2. Thu hồi công nợ: - Thực hiện thu hồi công nợ. - Lập kế hoạch thu hồi công nợ đến hạn, tham mưu và đề xuất cho Ban Giám Đốc về các biện pháp giải quyết công nợ khó đòi. - Cung cấp số liệu và cùng phối hợp bộ phận kinh doanh trong việc thu hồi công nợ. 3. Lưu giữ, báo cáo: - Định kỳ, theo yêu cầu của quản lý, lập các báo cáo tổng hợp công nợ phải thu, báo cáo phân tích tuổi nợ… - Tập hợp, lưu giữ, nộp chứng từ liên quan theo qui định. - Hỗ trợ báo cáo kế toán nội bộ, thuế. 4. Thực hiện thủ tục thanh toán: - Tiếp nhận chứng từ liên quan đến chi bằng tiền từ các phòng ban.
- Kiểm tra tính đầy đủ, hợp pháp các hóa đơn chứng từ đầu vào, đầu ra đảm bảo phù hợp theo qui định của Nhà nước.
- Hạch toán các bút toán liên quan đến chi tiền mặt, tiền gửi.
- Cuối tháng, hạch toán các khoản phải trả, phân bổ chi phí trích trước.
- Thực hiện việc giao dịch với ngân hàng: chuyển tiền, đối chiếu chứng từ, sổ phụ ngân hàng.
5. Quản lý các khoản chi: - Lập kế hoạch chi hàng ngày, tuần, tháng bằng tiền mặt và tiền gửi. - Phối hợp với thủ quỹ cân đối lượng tiền đủ để thanh toán theo kế hoạch và dự phòng. - Theo dõi các khoản công nợ tạm ứng của nhân viên và đôn đốc thanh toán tạm ứng đúng thời hạn. |